22 ก.ค. 2021 เวลา 12:00 • สุขภาพ
รวมกันเราอยู่! วันนี้ THE CAMPUS รวบรวมช่องทางติดต่อทีมงานจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนช่วง โควิด-19 มาให้ทุกคน ถึงแม้ว่าจะเราจะรวบรวมมาให้คุณมากมากถึง 6 เพจ
แต่ก็ขอให้ทุกคนไม่จำเป็นต้องโทรหาพวกเขาเหล่านี้กันนะ..
อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะทุกคน!
1. หมอแล็บแพนด้า
เพจดังที่คุ้ยเคยของนักเทคนิคการแพทย์ที่คอยให้ความรู้กับประชาชนอยู่เรื่อย ๆ ปัจจุบันหมอแล็บแพนด้าเองก็เป็นหนึ่งในเพจที่คอยอัปเดตข้อมูลข่าวสารสำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ให้เราได้ติดตามอยู่ตลอด รวมถึงมีโครงการการรวมกลุ่มเฉพาะกิจกับแอดมินเพจต่าง ๆ ช่วยประสานงานจัดหาเตียง อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงไปรถตรวจโควิดเชิงรุก ลงพื้นที่ไปช่วยตรวจกันฟรี
Contact:
2. เส้นด้าย - Zendai
2. เส้นด้าย - Zendai
กลุ่มอาสาประชาชนที่นำโดย คริส โปตระนันทน์ อดีต ส.ส. กรุงเทพฯ เขต 6 พรรคอนาคตใหม่ และ กุลเชษฐ วัฒนผล พี่ชายของคุณอัพ VGB นักกีฬา E-Sport ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ร่วมมือกับทีมแพทย์และทีมอาสาภาคเอกชนท่านอื่น ๆ เพื่อช่วยบริการรถรับ-ส่งเคสผู้ป่วยติดโควิด หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้สามารถเข้ารับการตรวจและรักษาฟรี รวมถึงประสานหาคิวตรวจและคิวเตียง
นอกจากนี้ยังเป็นตัวกลางในการจัดหาทรัพยากรเพิ่มเติม เช่น ทีมอาสารับโทรศัพท์ประสานงานเตียง, โทรศัพท์สำหรับใช้เป็น Call Center, รถกระบะรับส่งผู้ป่วย, ชุด PPE สำหรับคนขับรถ, บัตรเติมน้ำมัน หรือแม้กระทั่งประกันโควิดสำหรับคนขับรถรับ-ส่งเคสผู้ป่วยโควิด-19
หากคุณต้องการสนับสนุนหรือช่วยเหลือทีมงาน สามารถติดต่อไปทางเพจหรือเบอร์โทรด้านล่างนี้ได้เลย
Contact:
Tel: 081- 5919714, 080- 6609998, 097-1196836
3. เราต้องรอด
อีกหนึ่งกลุ่มอาสาที่นำโดยได๋ ไดอาน่า นักแสดง-พิธีกร และ จ๊ะ นงผณี นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ชื่อประสานหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่ได้รับการรักษา โดยมีเงื่อนไขในการรับความช่วยเหลือว่าต้องเป็นผู้ที่มีผลตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ หรือข้อบ่งชี้อาการป่วยน่าสงสัย และต้องไม่เจาะจงเลือกสถานพยาบาลที่จัดหาให้
ปัจจุบันโครงการกำลังเปิดรับสมัครอาสาพร้อมรับ-ส่งครอบครัวผู้ติดเชื้อเพื่อไปตรวจโควิด หากคุณสนใจร่วมช่วยเหลือก็สามารถติดต่อไปทางเพจได้เช่นกัน
4. ต้องรอด Up for Thai
บุกเบิกโดย ‘ดวงฤทธิ์ บุนนาค’ สถาปนิกและนักออกแบบ, มรว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ และเครือข่าย
สร้างแพลตฟอร์มศูนย์กลางข้อมูลเกี่ยวกับ Covid-19 แนะนำแนวทาง ประสานงาน เชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง ‘จุดตรวจ–คัดกรอง–ค้นหาเตียง‘ เพื่อสร้างศูนย์กลางในการร่วมมือแก้ไขปัญหา COVID-19 เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วย รวมถึงได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด
Contact:
LINE: @upforthai
5. สถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ศูนย์ประสานฉุกเฉิน ไทยพีบีเอส สู้โควิด-19
อีกหนึ่งหน่วยงานที่เปิดช่วยเหลือ ประสานงาน และขอเตียงให้กับประชาชนคนทั่วไป โดยมี Call center ที่จัดเตรียมไว้มากถึง 20 คู่สายคอยช่วยเหลือทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-16.00 น. รวมถึงเว็บไซต์แจ้งข้อเตียงที่สามารถกรอกข้อมูลได้ตลอด 24 ชม. ที่ https://covid-online.thaip.bs/01.html
Contact:
LINE: @RongTookThaiPBS LINE
Tel. 02-790-2111 (ทุกวัน 08.00-16.00 น.)
6. กลุ่มคนดูแลกันเอง
อีกหนึ่งการรวมกลุ่มที่เพิ่งเกิดขึ้นจากการร่วมกลุ่มคนที่ต้องการช่วยเหลือแคมป์คนงานในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ถูกสั่งปิดและห้ามเคลื่อนย้ายตามมาตรการของภาครัฐเป็นเวลา 30 วัน ส่งผลให้มีแรงงานหลายหมื่นชีวิตถูกทอดทิ้ง ไม่มีรายได้และไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยกลุ่มคนดูแลกันเองได้จัดระบบการช่วยเหลือด้วยการจัดทำแผนที่แคมป์คนงานทั้ง 1,200 แห่งที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยอาสาสมัครหรือประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปสำรวจและสอบถามความต้องการของแต่ละแคมป์ก่อนที่จะแจ้งข้อมูลกลับมายังเพจเพื่อแจ้งและกระจายข้อมูล
สำหรับผู้ที่สะดวกหรือสนใจบริจาคในแต่ละพื้นที่ ให้สามารถเดินทางไปบริจาคได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะเน้นเป็นการบริจาคของอุปโภคบริโภคเป็นหลัก เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป
โฆษณา