22 ก.ค. 2021 เวลา 06:35 • สุขภาพ
ประสิทธิภาพของ Pfizer และ AstraZeneca ลดลงเมื่อเจอไวรัสเดลตา!
ผลจากพื้นที่จริงรายงานออกมาว่าประสิทธิภาพด้านการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีน Pfizer และวัคซีน AstraZeneca ลดลงเมื่อต้องรับมือกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา
Pfizer & AstraZeneca vaccine
ก่อนหน้านี้วัคซีน mRNA อย่าง Pfizer นั้นถือครองประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ Corona Virus ในระดับที่สูงถึง 95 % มาโดยตลอด ในขณะที่วัคซีนเทคโนโลยีไวรัลเวคเตอร์อย่าง AstraZeneca ก็มีประสิทธิภาพราว 70-80 % แม้ใช้ในพื้นที่ระบาดหนักอย่างประเทศอังกฤษ
แต่เมื่อไวรัสเกิดการกลายพันธุ์จนกลายเป็นสายพันธุ์เดลตา ประเทศอเมริกาและอิสราเอลที่ใช้วัคซีน mRNA เป็นหลักกลับมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
รวมถึงประเทศอังกฤษที่ใช้วัคซีน Viral Vector เองก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นจากเดิมเช่นกัน
New confirmed cases of Covid-19 in US, UK and Israel / from Financial Times Research
ย้อนไปในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อังกฤษและสก็อตแลนด์ได้แสดงผลการทดสอบจากพื้นที่จริงว่าประสิทธิภาพในการป้องการติดเชื้อของวัคซีน mRNA ต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตานั้นลดลงเล็กน้อย โดยที่ประเทศอังกฤษแสดงผลการป้องกันอยู่ที่ 88% และประเทศสก็อตแลนด์แสดงผลการป้องกันอยู่ที่ 79 %
แต่ในพื้นที่ที่เริ่มมีการกลับมาระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาอย่างหนักอย่างประเทศอิสราเอล กลับพบว่าประสิทธิภาพในด้านการป้องกันการติดเชื้อเหลือเพียง 64 % เท่านั้น และสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มเดียว ประสิทธิภาพในด้านการป้องกันการติดเชื้อต่ำกว่า 40 % ในทุกประเทศ
ส่วนวัคซีน AstraZeneca จากการใช้งานจริงในอังกฤษและสก็อตแลนด์พบว่าเมื่อต้องพบกับไวรัสสายพันธุ์เดลตาประสิทธิภาพในด้านการป้องกันการติดเชื้อเหลือเพียงราว 60 % เท่านั้น และในรายที่ฉีดเข็มเดียวประสิทธิภาพต่ำกว่า 40 % เช่นเดียวกัน
How vaccine efficacy compares against Alpha and Delta variants / from Financial Times Research
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขในด้านการป้องกันการป่วยหนักของทั้ง Pfizer และ AstraZeneca ยังนับว่าอยู่ในระดับสูงกว่า 90 % ทั้งคู่ จากตัวเลขดังกล่าวหากโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพพอให้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้รับการรักษา เปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตจะไม่สูงไปกว่าช่วงการระบาดของสายพันธุ์อัลฟา
โฆษณา