23 ก.ค. 2021 เวลา 15:16 • การเมือง
Male gaze คืออะไรมาทำความรู้จักกัน
.
Male Gaze อธิบายมุมมองและแนวคิดที่มีต่อเพศหญิงที่ให้อำนาจต่อเพศชายในขณะเดียวกันผู้ชายก็ sexualize และ ลดทอนคุณค่าของเพศหญิง
.
ตั้งแต่เด็กจนโตเราถูกสอนให้มองคนที่ศักยภาพและส่งเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งในทางกลับกัน "Male Gaze" กลับมองว่าผู้หญิงเป็นเพียงสิ่งของชิ้นหนึ่งที่มีไว้เพื่อประดับบารมี
.
Male Gaze ถูกนิยามครั้งแรกโดย Laura mulvey (ลอร่า มัลเวย์) นักทฤษฎีภาพยนต์สตรีชาวอังกฤษ เธอได้กล่าวว่า "สังคมของเราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้ชาย เมื่อผู้ชายเป็นผู้กระทำ ในขณะเดี่ยวกันผู้หญิงกลับต้องอยู่เบื้องหลังและคอยสนับสนุนผู้ชายเพื่อให้สำเร็จเป้าหมาย" สิ่งเหล่านี้ถูกถ่ายทอดออกมาจากสิ่งที่เราเรียกว่า"ภาพยนต์" ยกตัวอย่างเช่น การพรรณาตัวละครผู้หญิงเป็นคนขี้เกียจ หรือสร้างภาพจำให้ผู้หญิงเป็นเครื่องมือสำเร็จความใคร่เพื่อตอบสนองความต้องของผู้ชาย หรือการให้ผู้หญิงเป็นเครื่องมือไปสู่ความสำเร็จของตัวละครที่เป็นผู้ชาย
.
Gaze(การจ้องมอง) คือการที่ผู้ชมได้รับประสบการณ์พึงพอใจทางสายตาย หรือที่เรียกว่า Visual pleasure ภายใต้อัตลักษณ์ทางเพศแบบคู่ตรงข้าม โดยใช้คำอธิบายเรื่องความแตกต่างทางเพศจากทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของ Sigmund Freud โดยลักษณะกายภาพของเพศหญิงเป็นสัญญะของการขาด ในทางตรงกันข้ามร่างกายของเพศชายเป็นร่างกายที่สมบูรณ์เพราะมี "องคชาต"
.
ในการอธิบายการจ้องมองของ มัลเวย์ ได้ยืมแนวคิดเรื่อง Scorpophelia ของ Freud มาใช้ด้วย โดยมองว่าความพึงพอใจจากการมองเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างการมนุษย์เป็นวัตถุทางเพศ ผ่านการจ้องมอง 2 รูปแบบ คือ Voyeurism(ถ้ำมอง) และ Fetishism(เฉพาะส่วน) เมื่อความพึงพอใจจากการจ้องมองถูกนำมาอธิบายร่างกายของผู้หญิงภาพยนต์ ความหมายของผู้หญิงที่เป็น Castration threat ถูกแทนที่ด้วยความหมายเชิงเร้าอารมณ์ทางเพศ(Eroticised) นอกจากนี้ก็อธิบายว่าความมืดของโรงหนังช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมือนการถ้ำมอง เสริมด้วยการใช้เทคนิคด้านภาพต่างๆ เช่น ระยะของภาพในแต่ละตอน การลำดับภาพ การเคลื่อนไหวของกล้อง ซึ่งทำให้เหมือนเรากำลังแอบมองพื้นที่ส่วนตัวของผู้อื่น
.
การเป็นวัตถุทางเพศของเพศหญิงโดยผ่านการมองของเพศชาย มัลเวย์ ได้จำแนกเป็นการทำงานใน2ระดับ คือ ระดับเนื้อเรื่อง และระดับที่สองคือเนื้อเรื่องถูกดำเนินผ่านตัวละครชาย จึงทำให้ผู้คนได้รับเนื้อจากมุมมองของเพศชาย ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการเล่าเรื่อง และเทคนิคในการลำดับภาพ แต่มุมมองของ มัลเวย์ นั้นถูกจำกัดการใช้อยู่ในบาง genre เช่น Suspense เท่านั้น การมีตัวละครที่ดำเนินเรื่องเป็นผู้หญิง หรือเพศอื่นๆที่ไม่ใช่เพศชาย รวมถึงภาพยนต์ที่ไม่สามารถระบุได้ว่าอยู่ genre อะไร หรือ cross genre จึงใช้แนวคิดนี้ไม่ได้
.
Male Gaze ผิดอะไร และส่งผลกระทบอะไร
โดยพื้นฐานแล้วเมื่อผู้หญิงตัดสินตัวเองผ่านเลนส์ของผู้ชายแม้ว่าจะไม่มีผู้ชายอยู่ก็ตาม นี่อาจรวมถึงทั้งจิตใต้สำนึกและการคิดอย่างมีสติว่าพวกผู้ชายจะคิดกับเรายังไงถ้าพวกผู้ชายอยู่ตอนนี้ เขาคิดว่าฉันน่ารักพอหรือยังนะ ชุดนี้เขากับฉันพอหรือเปล่า นอกจากนี้คือการส่งเสริมให้มองผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศ เนื่องจากผู้หญิงถูกจัดตำแหน่งไว้เป็นวัตถุเพื่อตอบสนองความต้องการของเพศชาย ซึ่งนี่เป็นการลดทอนคุณค่าของเพศหญิง และนำไปสู่ภาวะต่างๆเช่น โรคซึมเศร้า ความวิตกกังวล ความเหงา low self-esteem การกินที่ผิดปกติ ทำร้ายตัวเอง ไปถึงการคิดฆ่าตัวตาย
.
ref.
โฆษณา