24 ก.ค. 2021 เวลา 15:47 • การศึกษา
ไม่ได้มาเจอกันนานเลยเหนื่อยกันไหมคะ เป็นยังไงกันบ้าง
เนื่องจากเมื่อเร็วๆมานี้เราได้ประยุกต์สิ่งที่เราเคยเรียนมา นำมาฝึกทำในชีวิตจริงแล้วเรารู้สึกดีมากๆที่ได้ลองทำเราจึงอยากจะมาแชร์ให้ทุกคนค่ะ
จากวิชาTU108ที่เราได้ลงเรียนไปเมื่อเทอมที่แล้ว มีหัวข้อนึง ชื่อ “connect to self” หนทางที่จะทำให้เราได้อยู่กับตัวเองและทำให้ตัวเองรู้สึกสงบนั้นมีอยู่4อย่างค่ะ นั่นคือ nature, art, music and meditation หรือก็คือ ธรรมชาติ ศิลปะ ดนตรี และการทำสมาธิค่ะ โดยจะเกิดจากการที่เราเชยชมหรือจะเป็นการที่เราลงมือทำเองก็ได้ค่ะ
และสิ่งที่เราได้ลองทำไปนั่นก็คือหัวข้อ “art” โดยที่วิธีการของเราคือการลงมือทำเองค่ะ เราจะปล่อยใจให้สบาย หายใจลึกๆ หยิบสมุด กระดาษ หรืออะไรก็ไดที่เราสามารถขีดเขียนลงไปได้ หยิบปากกาสักด้ามมาค่อยๆขีดเขียนลงไป เส้นอะไรก็ได้ วาดอะไรก็ได้ โดยธีมของเราในครั้งนี้คือใต้ท้องทะเลค่ะเพราะเราชอบสัตว์ทะเลมากๆ หลงไหลสุดๆเลยล่ะค่ะ ดังนั้นถ้าคุณจะลองทำวิธีเดียวกับเราก็ลองปล่อยสมองให้โล่งคิดอะไรได้ก็วาดๆขีดๆลงไปเลยค่ะ ในการวาดเราเลือกจะไม่ใช้ดินสอเพราะไม่อยากให้ตัวเองได้ลบในสิ่งที่เราได้ตัดสินใจขีดเขียนลงไปแล้ว ให้คำนึงไว้นะคะว่าการวาดครั้งนี้จะขีดผิด วาดเบี้ยวก็ไม่เป็นไร การทำอะไรผิดพลาดหรือเกิดปัญหามันเรื่องปกติ อย่าคิดมาเลยนะคะ
หลังจากเราได้วาดลงไปแล้วเรารู้สึกมันสนุกมากเลยค่ะ สงบจริงๆเหมือนเราต้องมีสมาธิกับการวาดด้วยมั้งคะ555 แล้วก็การวาดในครั้งนี้เราจดจ่อนานมากๆเลยค่ะ เรามีสมาธิกับงานนี้มากๆ เนื่องจากการเรียนออนไลน์ทำเราสมาธิสั้นลงมากๆอย่างเห็นได้ชัด เราไม่ชอบที่ตัวเองวอกแวกตลอดพอเราได้จดจ่อกับอะไรนานๆแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ ฮือจะไม่สมาธิสั้นแล้ว! จะฝึกตัวเองให้มีสมาธินานๆ สู้ๆค่ะทุกคน🔥🔥
อ้างอิง : อาจารย์ปาริชาติ อ่อนทิมวงศ์. (2021). 4th Jigsaw: “Learning how to become a better learner”
โฆษณา