26 ก.ค. 2021 เวลา 14:55 • การ์ตูน
รีวิว Psycho-Pass I ไซโคพาส ถอดรหัสล่า (2012)
Psycho-Pass เป็นอนิเมะที่ฉายตั้งแต่ปี 2012 ที่เราพื่งจะมาได้ดูและเห็นว่าเนื้อหามีความคล้ายกับสังคมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้มากเลยอยากจะมาแชร์ให้ทุกคนได้ดูกันในช่วงโควิดนี้ เริ่มกันเลยดีกว่า555
เนื้อเรื่องจะถูกเซ็ตไว้ในโลกอนาคตปี 2113 ที่สังคมในโลกนั้นมีความทันสมัครและมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกสะบายในทุกๆด้านของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่สามาถเปลี่ยนได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส อาหารอยากได้แบบไหนก็แค่สั่ง และขนาดของตกแต่งในบ้านก็เป็นโฮโลแกรมสวยงาม
และทุกคนในเมื่อจะต้องมีการวัดค่า Psycho-Pass เป็นค่าที่บงบอกถึงสภาพจิตใจ ว่าคนๆนั้นมีสภาวะทางจิตใจเป็นอย่างไร หากมีความเครียดและแรงกดดันมากๆก็จะทำให้สีของ Psycho-Pass เป็นสีดำและจะทำให้มีเลขอาชญากรรมเพิ่มขึ้น ยิ่งเลขอาชญากรรมสูงระบบก็จะตัดสินคนๆนั้นว่ามีความผิดต้องถูกลงโทษโดยทันที
สแกนตัวเลขอาชญากรรม
การดำเนินเรื่องจะเล่าผ่านกลุ่มตัวเอกที่ทำงานอยู่กรมรักษาความสงบภายในเมือง มีหน้าที่ปราบปรามเหล่าอาชณากรที่มีค่าตัวเลขสูงกว่าบุคคลปกติ
อารมณ์และโทนของตัวอนิเมะจะเป็นแนวสืบสวนสอบสวนค้นหาตัวผู้ก่อการร้าย และเบื่องหลังความจริงของระบบการปกครองในสังคม โทนเรื่องมีความดาร์คและรุนแรง ไม่ค่อยมีฉากตลกๆให้เห็นเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะจริงจังตลอดทั้งเรื่อง ตัวเรื่องเล่นกับเรื่องของจิตวิทยาสูง จนบางทีเราก็ตามไม่ทันบ้างบางจุดว่ามันคุยอะไรกัน
ตัวอนิเมะชวนให้เราคิดตามว่า ระบบการปกครองที่มีความเป็นระเบียบ สะดวกสบาย ทุกๆคนไม่ต้องคิดอะไรเอง มีเทคโนโลยีคอยคิดให้ คอยกำหนดแนวทางชีวิต และตัดสินทุกๆอย่างแทนให้มนุษย์นั้นดีจริงๆหรือ? หรือเป็นเพียงระบบเผด็จการรูปแบบหนึ่งที่คอยกดมนุษย์เอาไว้ไม่ให้มีความคิดเป็นของตัวเอง
กรมรักษาความสงบ
สรุปสุดท้ายขอให้คะแนนเรื่องนี้ไว้อยู่ที่ 8.5/10
เนื่องจากมีบางช่วงที่มีการเล่าเรื่องค่อนข้างช้าอยู่บ้าง แต่โดยรวมก็ทำได้สนุกตื่นเต้นตลอดทั้งซีซั่น
ช่องทางการรับชม
Netflix
- season 1-2
- Psycho-Pass the movie
Flixer
- Psycho-Pass Sinners of the system 1-3
ส่วน season 3 กับ Psycho-Pass 3 First Inspector เราหาไม่ได้จริงๆว่าจะดูแบบถูกลิขสิทธิ์ได้จากทางไหน ใครทราบข้อมูลก็แชร์กะนมาได้เลยนะครับ 🙂
โฆษณา