26 ก.ค. 2021 เวลา 21:22 • ความคิดเห็น
Jojo Rabbit หรือ ต่ายน้อยโจโจ้ เป็นหนังที่เข้าฉายปี 2018 ดัดแปลงมาจากนิยาย Caging skies ของ Christine Leunens เรื่องเล่าเกี่ยวกับเด็กชายอายุ 10 ขวบผู้หลงใหลในอุดมการณ์ของนาซี หนังดูเรื่อย ๆ ไม่ได้หวือหวามากนักแต่แฝงไปด้วยแง่คิดอะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งสิ่งที่จะพูดถึงในวันนี้คือ อะไรคือสิ่งที่ทำให้โจโจ้คลั่งนาซีได้ขนาดนี้
ต่อจากนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว โปรดใช้วิจาราณญาณ
ประเด็นแรกแน่นอนว่าเพราะโจโจ้เป็นชาวเยอรมนี แล้วนาซีเนี่ยมาทำให้เยอรมนียิ่งใหญ่อีกครั้ง ในขณะที่ทุกอย่างในประเทศได้พังลงจากผลของสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งส่งผลให้ผู้คนในประเทศยกย่องนาซีมาก ๆ ผู้ชายทุกคนอยากไปออกรบเพื่อที่เกียรติและความฝันที่จะได้รับใช้ท่านผู้นำ ทำให้โจโจ้ผู้ที่เกิดมาในช่วงท้าย ๆ ที่นาซีได้ยึดครองไปหลายประเทศและด้วยสภาพสังคม ผู้คนรอบตัวแล้วจะคลั่งไคล้นาซี
ประเด็นต่อมาที่คงจะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คน ๆ หนึ่งคลั่งสิ่งหนึ่งมาก ๆ นั่นคือการ propaganda หรือในภาษาไทยก็คือการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งในหนังเขาอาจจะไม่ได้ให้เราเห็นเยอะนึก แต่ก็มีประปรายอย่างเช่น คำทักทาย, ใบปลิวหรือป้ายติดผนัง, และข่าวลือด้านที่ดี เป็นต้น ซึ่งการทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้มีผู้คนหลงใหลนาซีเพิ่มยิ่งขึ้น
อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความหวาดกลัว จากในเรื่องจะมีการแขวนคอคนที่ไม่เห็นด้วยกับสงครามไว้กลางเมืองซึ่งมันเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ทำให้ผู้คนในเมืองหวาดกลัวที่จะตั้งคำถามว่าสิ่งที่เราเทิดทูนหรือหลงใหลเนี่ยมันถูกหรือมันผิด
ประเด็นสุดท้ายและเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำให้สิ่งที่เขียนไปด้านบนส่งผลคือ มุมมองและข้อมูล ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะจากในเรื่องโจโจ้มีอายุแค่ 10 ขวบ ซึ่งถ้าถามคนเขียนว่าโจโจ้ผิดไหมที่คลั่งนาซี ไม่ผิดเลยเว้ยเพราะเขาขาดมุมมองในด้านต่าง ๆ และมูลของคนยิว(ไม่นับที่เจอการปลูกฝังความคิดแบบผิด ๆ เกี่ยวกับชาวยิวอีก) แต่สุดท้ายมันจะมีคนอีกบางประเภทที่ได้รับมุมมองในด้านต่าง ๆ ก็แล้ว ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ก็ยังเลือกที่จะคลั่งไคล้สิ่งเดิม ๆ เพราะอีโก้ของตัวเองมันปิดบังความคิดไปแล้ว
สุดท้ายอยากฝากให้ผู้อ่านทุกคนมองทุกอย่างด้วยความจริง ลองลดอีโก้แล้วเปิดรับฟังสิ่งต่าง ๆ ลองมองจากมุมมองคนนอกบ้าง อาจจะได้มุมมองที่เราไม่เคยได้เห็นก็ได้ ขอให้ทุกคนผ่านการระบาดครั้งนี้ไปได้ด้วยดี :)
โฆษณา