27 ก.ค. 2021 เวลา 06:01 • ไลฟ์สไตล์
รู้เท่าทันโลกออนไลน์ ทุกการใช้ Social Media ต้องระวัง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter หรือ Social Media ไหน ๆ คุณอาจจะทิ้ง Digital Footprint ไว้บนอินเทอร์เน็ตทำให้ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลโดยไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าจะตั้งค่าเป็นแบบ Private แต่กว่าจะกลับมาลบได้ก็สายไปเสียแล้ว พึงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อใดก็ตามที่คุณใส่ข้อมูลลงไปในโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว การตามแก้ไข หรือลบออกไปอย่างถาวรนั้น ยากกว่าที่คุณคิด!
มาดูกันว่ามีข้อมูลใดบ้าง ที่เราไม่ควรโพสต์ หรือเผยแพร่บน Social Media
1. ข้อมูลส่วนตัว
ทุกข้อมูลส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าจะบัตรประชาชน ชื่อจริง เบอร์โทร วันเกิด ไม่ควรเผยแพร่ลงบน Social Media ถึงแม้ว่าจะอยากให้เพื่อนมาอวยพรวันเกิดเราก็ตาม เพราะนี่เป็นข้อมูลอ่อนไหวที่อาจมีมิจฉาชีพนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำธุรกรรมใด ๆ ที่เป็นภัยต่อตัวคุณในอนาคตได้
2. รูปเด็ก
ผู้ปกครองหลายท่าน มักจะลงรูปลูก ๆ หลาน ๆ ของคุณบ่อยครั้ง เพราะความเอ็นดู แต่รู้หรือไม่ว่ามันกลับกลายเป็นดาบสองคม ที่กลายมาเป็นภัยต่อตัวเด็กเอง ที่นอกจากอาจจะนำไปสู่การลักพาตัวของมิจฉาชีพแล้ว ยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเด็กอีกด้วย และเด็ก ๆ จะรู้สึกอย่างไรเมื่อเขาเติบโตขึ้นมาเจอรูปน่าอายในวัยเด็ก! ตอนนี้คุณอาจจะไม่ได้คิดถึงข้อนี้ แต่ในอนาคตข้างหน้า คุณอาจกลายเป็นคนที่ทำร้ายลูกหลานของตัวเองโดยไม่รู้ตัว
3.Location
สายช้อป แชะ แชร์ เช็คอิน ระวังให้ดี เพราะมันเป็นการเผยแพร่กิจวัตรประจำวันหรือพิกัดของคุณให้คนอื่นทราบ อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดี หรือ Stalker สะกดรอยตามคุณโดยไม่รู้ตัว
4. ตั๋วเครื่องบิน
บางคนอาจจะอยากอวดว่าได้ไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า ในรูปตั๋วที่คุณลง ถึงแม้จะไม่มีชื่อของคุณปรากฎอยู่ แต่ตัวเลขทุกตัว หรือแม้แต่ QR Code บนตั๋ว นั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างของคุณได้ ที่สำคัญมันอาจนำไปสู่การแก้ไขข้อมูลการเดินทางของคุณได้เลยล่ะ! เพราะฉะนั้น ไม่ลงจะดีกว่า เก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ มาฝากเพื่อนก็พอนะ
5. สลิปโอนเงิน
สายช้อปออนไลน์ หรือสายทำบุญออนไลน์โดนกันมาเยอะ เพราะมักจะลงรูปใบเสร็จ หรือสลิปแจ้งโอนเงิน แต่ไม่ระวังตัว ลงไปโต้ง ๆ บน Social Media ทั้งอย่างนั้น รู้หรือไม่มิจฉาชีพสามารถเก็บข้อมูลของคุณไปใช้ง่ายเพียงแค่สแกน QR Code พึงระลึกไว้เสมอเลยว่าการทำธุรกรรมออนไลน์ใด ๆ เราควรจะปกปิดข้อมูลทุกอย่างที่อาจนำไปสู่การจารกรรมข้อมูล รวมไปถึง QR Code ก่อนจะโพสต์หรือแชร์ลงบนอินเทอร์เน็ต
6. เลขพัสดุ
สายช้อปออนไลน์เจอร้านไหนที่พ่อค้าแม่ค้าชอบแปะโพสต์ป่าวประกาศหมายเลขพัสดุให้ลูกค้าทราบ พึงระวังให้ดี ซึ่งมันอาจจะสะดวกแม่ค้า แต่เป็นภัยต่อลูกค้าของเรา เพราะข้อมูลเหล่านี้สามารถเปิดเผยตัวตนและที่อยู่ของเราได้ ทางที่ดีบอกให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าแจ้งหมายเลขพัสดุมาทางแชทเดี่ยว หรือ DM จะดีที่สุด
พรุ่งนี้ห้ามพลาด! พบกับ LIVE ”กฎหมาย PDPA เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ใครเสียเปรียบ” ชวนทุกคนมาคุยกับ ผศ. ดร. วรพล ลีลาเกียรติสกุล ในวันอังคารที่ 27 กรกฎาคมนี้ เวลา 1 ทุ่มตรง
แล้วเจอกัน!
ติดตาม THE CAMPUS ได้ตามช่องทางดังนี้
โฆษณา