28 ก.ค. 2021 เวลา 04:56 • ประวัติศาสตร์
ทำไม "ไต้หวัน" ไม่ใช้ธงชาติตัวเองใน"โอลิมปิก"
กีฬาโอลิมปิก 2020+1 เดินทางมาถึงวันที่ 4 แล้ว ซึ่งนักกีฬาแต่ละคนก็ลงสนามทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากเราจะได้สนุกกับการเชียร์กีฬาแล้ว ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่น่าติดตาม หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องของ "Taiwan" หรือ "Chinese Taipei"
เรื่องของ"ไต้หวัน" กลายเป็นดราม่ากันตั้งแต่ในพิธีเปิดโอลิมปิก เมื่อขบวนนักกีฬาเดินเข้าสนามตามลำดับตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น จนไล่เรียงมาถึง "ไต้หวัน"
ขบวนนักกีฬาไต้หวันนำหน้ามาด้วย ป้ายชื่อก็ถูกเขียนคำว่า "Chinese Taipei" พร้อมกับธงที่มีลัญลักษณ์โอลิมปิกและไต้หวันอยู่บนผืนผ้าสีขาว เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า นั่นคือธงชาติของไต้หวันแต่จริงๆ
1
แต่จริงๆ แล้ว ธงสีขาวนั้น เป็นเพียงธง คณะกรรมการโอลิมปิกของไต้หวัน ที่ถูกใช้แทนธงชาติสีแดง ในทุกๆ ครั้ง ที่นักกีฬาไต้หวันออกไปแข่งต่างประเทศ
2
ธงชาติไต้หวัน
สิ่งที่น่าตกใจก็คือ!!
ในระหว่างถ่ายทอดพิธีเปิด พิธีกรชาวญี่ปุ่นในทีวี กลับเรียก นักกีฬาจีน "Chinese Taipei" ว่า "ไต้หวัน" สำหรับคนไทยเรื่องนี้อยากกจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับลูกพี่แห่งเอเชีย อย่าง"จีน" เป็นประเด็นใหญ่มาก
ในตอนนั้น จีนถึงกับตัดสัญญานการถ่ายทอดสดขบวนนักกีฬา ก่อนจะกลับมาถ่ายใหม่หลังนักกีฬาไต้หวันเดินผ่านกล้องไปแล้ว
1
แต่ก็เกิดเป็นอีก ดราม่า เพราะตอนตัดภาพกลับมาถ่ายทอดสดอีกครั้ง ขบวนนักกีฬาจากประเทศตัวเองก็เดินผ่านกล้องไปแล้วครึ่งนึง
2
หลังจากโอลิมปิก ผ่านไปได้ 2 วันก็เกิด เรื่องอีกครั้ง เมื่อนักยูโดจากไต้หวัน สามารถคว้าเหรียญเงินมาได้
แต่!!
ไม่สามารถใช้ ธงชาติของตัวเอง ในพิธีรับเหรียญรางวัล จนกลายเป็นคำถามว่ามาทำไม?
ย้อนกลับไป 57 ปีก่อน โอลิมปิก ที่โตเกียว ประเทญี่ปุ่น ถูกจัดขึ้นครั้งแรก
นักกีฬาจากสาธารณรัฐจีน หรือไต้หวัน ใช้ธงชาติของตัวเองเดินลง สนามในพิธีเปิด
1
หลังจากที่ "พรรคก๊กมินตั๋ง" แพ้สงครามกลางเมืองต่อพรรคคอมมิวนิสต์ ในปี 1949 และย้ายไปตั้งประเทศใหม่ชื่อ ว่า "สาธารณรัฐจีน" หรือ "ไต้หวัน" นั่นเอง
"ไต้หวัน" ได้รับการยอมรับจาก ประชาคมโลกว่า คือ "ประเทศจีน" จนเวลาผ่านไป จน 22 ปีต่อมาในปี 1971 องค์การสหประชาชาติหรือ UN ก็ยกย่อง ให้จีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็น จีนเดียว
ซื่งเหตุการณ์นี้เป็นผลมาจาก นโยบายจีนมีเพียงจีนเดียว นั่นคือ "จีนแผ่นดินใหญ่"
ของพรรคคอมมิวนิสต์ และไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน
ในปี 1976 และ 1980 ไต้หวันตัดสินใจถอนตัวจากการเข้าร่วมโอลิมปิก เนื่องจาก คณะกรรมการโอลิมปิก หรือ "IOC" ไม่ยอมให้ใช้ชื่อ "ไต้หวัน" และธงชาติในการแข่งขัน
วันเวลาผ่านไป ในปี 1981 ไต้หวันตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้ง โดยใช้ชื่อ "Chinese Taipei" และธงโอลิมปิก จนมาถึงปัจจุบัน
โฆษณา