27 ก.ค. 2021 เวลา 14:39 • การศึกษา
เคยถามตัวเองไหมว่า ใน 1 วัน..
"เราพูด หรือ เราฟัง มากกว่ากัน?"
👤🏫ครูเป็นอาชีพที่มีหน้าที่คอยสอนนักเรียน แต่ในทางกลับกัน นักเรียนก็อาจจะสอนเราได้บ้างเหมือนกัน
เคยถามตัวเองไหมว่า ใน 1 วัน..
"เราพูด หรือ เราฟัง มากกว่ากัน❓"
🌟มีนักเรียนคนนึงอาสาอยากสอนพับเครื่องบินที่สามารถร่อนนานและไกลให้กับเพื่อน เด็กคนนี้เป็นเด็กที่มีความสามารถ มีน้ำใจ แต่ก็มักจะทำอะไรดูไวไปเสียหมด ซึ่งความไวของเขาในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่ครูจะเล่าให้ฟัง
🏫👦ในชั่วโมงเรียน
เด็กชาย A ได้อาสาสอนเพื่อนพับเครื่องบิน
ด้วยความเข้าใจของตนเองที่มีอยู่แล้วเด็กชาย A จึงอธิบายการพับเครื่องบินอย่างรวดเร็วจึงทำให้เพื่อนที่นั่งฟังตามไม่ทัน และไม่เข้าใจ
ในตอนนั้นครูจึงได้สังเกตดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ เพราะอยากรู้ว่าเด็กชาย A จะทำอย่างไรกับเพื่อนต่อไป..
👤ขณะนั้นเองเพื่อนที่นั่งฟังอยู่จึงบอกว่า "เรายังไม่เข้าใจในขั้นตอนนี้เลย แต่เธอไปขั้นตอนโน้นแล้ว" ตอนนั้นครูจึงสังเกตเหตุการณ์อย่างตั้งใจว่า เด็กชาย A จะว่าอย่างไร ซึ่งเด็กชาย A ก็ได้ตอบออกมาว่า "โอเค งั้นเราจะสอนให้ใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นนะ" จากนั้นเด็กชาย A ก็เริ่มต้นสอนเพื่อนพับใหม่ทีละขั้นตอนอีกครั้ง ในช่วงเเรกก็พับช้าๆ ช่วงหลังๆก็เริ่มไวเหมือนเดิม เพื่อนจึงต้องคอยเบรคถึงจะช้าลง เป็นอย่างนี้วนลูปไป
😊🌳จนกระทั่งท้ายชั่วโมงเด็กๆเริ่มพับเครื่องบินกระดาษกันเสร็จแล้ว ครูจึงให้เด็กๆสะท้อนการเรียนการสอนของเพื่อนว่า ข้อดีและข้อที่เราอยากจะเสนอแนะเพื่อนคืออะไร ..
เด็กคนนึงจึงพูดขึ้นว่า "ผมขอบคุณที่เพื่อนสอนผม ข้อดีของเขาคือเขามีน้ำใจ ตั้งใจสอนผมพับเครื่องบินกระดาษจนสำเร็จ แต่สิ่งที่ผมอยากเสนอเเนะเพื่อนคือ ผมอยากให้เพื่อนช่วยสอนผมพับช้าๆทีละขั้นตอนให้มากกว่านี้ จะช่วยให้เพื่อนที่สอนประหยัดเวลาสอนได้และไม่เสียเวลาสอนผมวนซ้ำไปมาครับ"
👦🌟ตอนนั้นเองเราเองก็ได้สังเกตสีหน้าเด็กชาย A ว่าจะมีสีหน้าอย่างไร สิ่งที่ครูเห็นคือ เด็กชาย A พยักหน้าน้อมรับข้อเสนอแนะ และยืดอกบอกว่า "โอเค คราวหน้าเราจะช้าลงกว่านี้นะ เราอาจจะติดพูดไวไปเพราะเรารู้วิธีพับอยู่ก่อนแล้ว งั้นเราจะเเก้ไข ขอบใจที่เตือนเรานะ" จากนั้นเด็กๆก็ยิ้มให้กัน บรรยากาศตอนนั้นที่ครูสัมผัสได้คือเด็กๆเข้าใจกันจริงๆ เปิดใจรับฟังกันจากหัวใจจริงๆ
💡เรื่องราวของลูกศิษย์ในวันนี้สะท้อนข้อคิดสอนใจให้ครูอย่างฉันได้ดีเลยว่า..
"แม้เราจะเป็นผู้รู้ที่ถ่ายทอดข้อมูลให้แก่ผู้อื่น แต่ในขณะเดียวกัน เราอาจต้องเป็นผู้รับฟังด้วย เพราะสิ่งนี้จะทำให้เกิดมิตรภาพและความเข้าใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงการสร้างผลงานร่วมกันได้สำเร็จต่อไป ดังเช่นการพับเครื่องบินกระดาษของเด็กนั่นเอง"
👉เพจ : บ้านเล็กหัวใจโต 🏠
โฆษณา