28 ก.ค. 2021 เวลา 04:56 • ยานยนต์
EP.9 บวกหรือลบ.........ถอดอันไหนก่อนดีนะ
หลายคนสงสัยใช่ไหมว่าถ้าเวลารถที่ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานๆแล้วกลัวแบตเตอรี่เสื่อมหรือป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆในรถยนต์เสียหาย การถอดแบตเตอรี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วอย่างนี้ถ้าจะถอดแบตเตอรี่หรือกลับมาใช้งานรถยนต์อีกครั้งควรถอดหรือประกอบขั้วแบตเตอรี่ขั้วไหนก่อนดี วันนี้ทางเพจ Red Suns มีคำตอบมาให้
"บวกหรือลบ...ถอดอันไหนดีนะ" ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่าการถอดแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกต้องควรถอดที่ขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ก่อนเพราะรถยนต์ทั้งคันมีประจุเป็นลบ หากถอดขั้วบวก (+) เป็นขั้วแรกเครื่องมือที่ใช้ถอดอาจไปโดนตัวถังเหล็กของรถยนต์และทำให้เกิดการช็อตระหว่างอุปกรณ์ที่ทำงานอยู่หรือทำให้ฟิวส์ภายในรถยนต์ขาดได้
สำหรับวิธีการประกอบที่ถูกต้องหากต้องการที่จะใช้รถการใส่แบตเตอรี่ต้องใส่ขั้วบวกก่อนเสมอ เนื่องจากการถอดแบตเตอรี่ทั้ง 2 ขั้วแล้วทำให้ตัวถังรถไม่มีประจุ ดังนั้นต้องใส่ขั้วบวก (+)ไปก่อนเมื่อเครื่องมือที่ใช้ขันไปโดนตัวถังรถก็จะไม่เกิดการช็อตหลังจากนั้นก็ประกอบขั้ว (-)
เป็นคำถามจากเพื่อนๆที่ถามกันเข้ามามากในช่วงนี้เนื่องจากไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นเวลานานๆจะมีวิธีไหนที่ดีและทำให้ปลอดภัยจากการโจรกรรมได้ไหม การถอดแบตเตอรี่รถยนต์ก็อาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่งซึ่งจริงๆแล้ววิธีแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานๆมากกว่า ถึงเราจะไม่ได้ใช้รถยนต์แต่แบตเตอรี่ก็ยังมีการจ่ายไฟไปเลี้ยงอุปกรณ์อื่นๆอยู่ตลอดเวลา
สรุปง่ายๆแบบทุกคนสามารถเข้าได้เลยก็คือ การถอดแบตเตอรี่ควรถอดที่ขั้วลบก่อน
และการประกอบแบตเตอรี่ใส่กลับก็ควรใส่ขั้วบวกเข้าไปก่อน เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อนๆการถอดประกอบแบตเตอรี่ก็มีส่วนในการช่วยป้องกันการเสียหายของรถยนต์ได้นะครับ
ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
โฆษณา