28 ก.ค. 2021 เวลา 09:02 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Chapter 2: The Viking, Legend from the North
ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกไม่ค่อยได้สนใจซีรีย์เรื่องนี้เท่าไรนัก เพราะตั้งใจดูมาหลายรอบแต่ดูไม่เคยจบตอนแรกเลยซักที55555 แต่ด้วยความเบื่อจากการ WFH และเหลือบไปเห็น Seanson 6 ซีซั่นล่าสุดจากซีรีย์เรื่องนี้ ทำให้ผมได้ลองตั้งใจดูซักทีให้มันรูเรื่องกันไป
หลังจากที่ได้ตั้งใจดูแล้วต้องบอกเลยครับว่าเป็นซีรีย์คุณภาพอีกเรื่องเลยทีเดียว สำหรับใครที่เป็นแฟนซีรีย์ Game of Throne นั้นไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะเนื้อเรื่องที่เข้มข้น การทำสงครามที่ยิ่งใหญ่ การหักมุมและการวางแผนที่แยบยลของตัวละคร ศึกชิงอำนาจทั้งภายในและภายนอก และยังมีสอดแทรกเรื่องศาสนาและความเชื่อของทางฝั่งยุโรปและชาวไวกิ้งของเราที่ห้ำหั่นกัน ต้องบอกเลยว่าครบรสทีเดียวครับสำหรับซีรีย์เรื่องนี้
ภาพประกอบซีรีย์ Viking Season 1
Season 1: จุดเริ่มต้นของตำนานนักรบเดนตาย
สำหรับซีซั่นที่ 1 เป็นการปูเนื้อหาตัวเอกของเรื่องอย่างตำนานแห่งไวกิ้ง Ragnar Lotbrok ผู้ที่ขึ้นได้ชื่อว่าเป็นตำนานแห่งทางเหนือที่มีความสามารถครบเครื่องทั้งความเฉลียวฉลาดและฝีมือการต่อสู้และการทำสงครามที่ดุดันและโหดเหี้ยม แต่ภายในความโหดเหี้ยมนั้น ก็ยังมีคุณธรรมแอบแฝงอยู่
เนื่องเรื่องในซีซั่นแรกนี้จะพูดถึงเรื่องราวการเดินทางไปสู้ทิศตะวันตกของ Ragnar Lotbrok ชาวนาแห่งเมืองคัตเทกัต ที่อยู่กินกับภรรยาสาวแสนสวย Lagertha กับลูกชาย Bjond และลูกสาว Gyda
อยู่มาวันหนึ่งพระเอกของเราก็รู้สึกต้องการความท้าทายใหม่ โดยต้องการเดินทางไปสู่ทิศตะวันตก ที่มีความเชื่อต่อกันมาว่าเป็นทิศที่เดินทางไปแล้วจะไม่มีวันได้กลับมา แต่พระเอกเราก็ไม่ย่อท้อค้นคว้าจนได้พบวิธีการเดินเรือแบบใหม่โดยใช้เข็มทิศและหินแสงเพื่อนำทาง ซึ่งจุดหมายปลายทางที่ตัวเอกของเราได้ล่องเรือไปลงเป็นที่แรกคือเมืองนอร์ธรัมเบีย ประเทศอังกฤษ นั่นเอง
แผนที่การเดินทางของชาว Viking
ซึ่งการเดินทางปล้นสดมภ์ครั้งแรกของชาวไวกิ้งนั้นไปโผล่ที่ชายฝั่งทางเหนือซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ศาสนาคริสต์ ทำให้การบุกปล้นครั้งนี้เป็นไปอย่างง่ายดายและได้ทรัพย์สมบัติกลับบ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากได้ทรัพย์สมบัติกลับมา ยังได้พานักบวชของศาสนาคริสต์ Athelstand กลับมาด้วย ทำให้ Ragnar ได้ซึมซับวิธีคิดของศาสนาคริสต์ได้อย่างมากมาย ประกอบกับเขาเป็นคนฉลาดทำให้เขานำแนวคิดใหม่มาปรับใช้กับการรบได้อย่างดีเลยละครับ
จนถึงการเดินทางปล้นสดมภ์ครั้งที่ 2, Ragnar ก็เริ่มฉายแววความฉลาดด้วยการวางแผนและออกอุบายเพื่อรอให้ชาวบ้านและทหารไปรวมตัวกันที่โบสถ์ ก่อนที่จะเดินเข้าไปเพื่อบุกปล้นออกมาได้ง่ายดาย แต่ขากลับออกมาก่อนขึ้นเรือดันมาเจอกับกองทัพของกษัตริย์ เอลลี่ที่ดักซุ่มรอโจมตีเขาอยู่ตรงท่าเรือ เป็นฉากแรกที่มีการปะทะกันระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ชนชาติ ซึ่งฉากนี้ทำให้เราเห็นยุทธวิธีการรบของชาวไวกิ้งที่มีความสามารถในการรบบนภาคพื้นดินด้วยการใช้โล่และขวาน พร้อมด้วยยุทธิวิธีในการรบและความเชื่อของการยอมตายในสมรภูมิคือการได้รับพรขึ้นสู่ Valhalla ดินแดนสรวงสวรรค์ของชาวไวกิ้ง (ต้องบอกก่อนเลยครับว่าความเชื่อนี้คือส่วนสำคัญที่ทำให้กองทัพไวกิ้งมีความน่ากลัวขึ้นมาก เพราะทำให้ทหารทุกคนนั้นสู้แบบไม่คิดชีวิต ความตายคือการยอมรับจากเทพเจ้านั่นเอง)
ภาพหนทางสู่ Valhalla ของชาวไวกิ้ง
นอกจากการเดินทางปล้นสดมภ์ของ Ragnar แล้วเนื้อเรื่องยังมีกล่าวถึงศึกของการแย่งชิงบัลลังค์เจ้าเมืองของเมืองท่าการค้าสำคัญอย่างคัตเทกัต ซึ่งมีเจ้าเมืองผู้ดูแลและปกครองเมือง ผู้ที่มีความอิจฉาและนับถือในตัวของ Ragnar ไปพร้อมๆกัน จนวางแผนที่จะสังหาร Ragnar ทุกครั้งที่เขาปล้นสำเร็จและหอบเอาทรัพย์สมบัติกลับมา แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดของพระเอกเรา เขาก็สามารถเอาตัวรอดมาได้ตลอด ต้องบอกเลยว่าเก่งและฉลาดมากทีเดียวครับสำหรับพระเอกของเรา
แต่สุดท้ายจนแล้วจนรอด เจ้าเมืองก็ทนไม่ไหว ยกกองทัพควบม้าไปบุกฆ่า Ragnar ถึงฟาร์มของเขา ทำให้เขาต้องบาดเจ็บสาหัสและหนีไปอยู่บ้านเพื่อนรักผู้สร้างเรือเดินทางนั่นคือ โฟลกิ แต่เจ้าเมืองก็ไม่ลดละความพยายามด้วยการส่งคนออกตามหา ตั่งค่าหัว Ragnar และทรมานพี่ชายของเขาเพื่อเค้นหาที่หลบซ่อน
จนสุดท้ายเมื่อ Ragnar ได้รับข่าวว่าพี่ชายของเขาต้องถูกทรมานเพราะตัวเขาเอง เขาจึงต้องเดินออกมาจากที่หลบซ่อนและส่งคำท้า 1-1 แก่เจ้าเมืองเพื่อจบปัญหานี้เสียที
ต้องบอกเลยครับว่าแค่ซีซั่นแรกเท่านั้น เนื้อห้าก็เข้มข้น สนุกตื่นเต้นเร้าใจเป็นอย่างมาก ใครที่ยังคิดถึงซีรีย์มหากาพย์อย่าง Game of Throne ต้องลองดูเรื่องนี้จริงๆครับ และคุณจะติดใจ ด้วยตัวผมเองตอนนี้กำลังเริ่มต้นดู Season 6 แล้วกำลังเข้มข้นและเร้าใจมาก เนื้อหาดำเนินไปแบบรวดเร็ว แต่ไม่น่าเบื่อเลยครับ
หากใครที่สนใจต้องการรับชมซีรีย์เรื่องนี้ ท่านสามารถดูได้ผ่าน netflix เลยครับ มีครบทั้ง 6 ภาค ภาพและเสียงคมชัดเนียนกริบเลยครับ
โฆษณา