29 ก.ค. 2021 เวลา 12:48 • การศึกษา
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : Professional teacher license (1)
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : Professional teacher license
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : Professional teacher license
ผู้เขียน ณภัค ถิรกุลยศมาดี
นับจากการปฏิรูปการศึกษาที่ก่อให้เกิดพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 จุดกำเนิดของพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ให้ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจนถึงระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ผู้เป็นครูอยู่ก่อน 12 มิถุนายน 2546 ตามที่พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ประกาศใช้ จึงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้โดยอัตโนมัติ
สำหรับผู้มีคุณวุฒิทางครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เดิม รวมทั้งผู้มีปริญญา หากประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ภายใน 3 ปี นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษาประกาศใช้
ในส่วนของหลักสูตรปริญญาทางการศึกษานั้น ผู้เรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2547 หลักสูตรที่เรียนต้องได้รับการรับรองจากคุรุสภาเสียก่อน จึงจะนำมายื่นขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้
เมื่อครบกำหนด 3 ปี มิถุนายน 2549 ผู้มีคุณวุฒิทางครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เดิมที่ยังไม่มายื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู รวมทั้งผู้มีปริญญาตรีอื่นที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต้องไปดำเนินการเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูให้ครบ 9 มาตรฐานเสียก่อน และหากเทียบโอนความรู้แล้วยังไม่ครบ 9 มาตรฐาน ต้องไปเข้ารับการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู หรืออบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูให้ครบ 9 มาตรฐานเสียก่อน หลังจากนั้นนำมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แล้วนำใบอนุญาตปฏิบัติการสอนไปทำการสอน เมื่อสอนครบ 1 ปี จึงนำมายื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้เรียบร้อย ซึ่งกระบวนการนี้ได้ยุติลงไปแล้วเมื่อ 31 ธันวาคม 2561
ขณะเดียวกัน ในปี 2552 ได้มีการเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูขึ้นครั้งแรก โดยเป็นการเปิดให้หน่วยงานผู้เป็นต้นสังกัดของครูผู้สอน ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ได้รับอนุญาตจากคุรุสภาให้ทำการสอน เป็นการชั่วคราว 2 ปี มาพัฒนาตนเองโดยวิธีการเรียนในหละกสูตร ป.บัณฑิตวิชาชีพครู นี้ โดยผู้เรียนจะต้องเป็นผู้ได้รับปริญญาตรี เป็นครูผู้สอนในโรงเรียน และมีรายชื่อที่หน่วยต้นสังกัดส่งมายังคุรุสภา
และปรับหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาให้เป็น 5 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เป็นต้นไป โดยผู้เรียนต้องผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ก่อนยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ต่อมาภายหลัง ได้มีมติให้ปรับหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา จาก 5 ปี ให้เป็น 4 ปี โดยให้สิทธิแก่ผู้เรียนหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา 5 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 – 2561 ไม่ต้องผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ให้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้เลย
และให้เริ่มการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูในผู้เรียนที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 แทน และในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูเริ่มมีการให้บุคคลอื่นที่มิได้ประกอบวิชาชีพครูเข้าเรียนได้ในปีการศึกษาเดียวกัน
ปัจจุบัน ผู้จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะต้องเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรทางการศึกษาที่คุรุสภารับรองและผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เสียก่อน จึงจะยื่นขอมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ โดยผ่านระบบออนไลนี่คุรุสภาสร้างไว้
หลักสูตรทางการศึกษาที่คุรุสภารับรองให้เรียนแล้วได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู มี 4 คุณวุฒิ คือ
1. ปริญญาทางการศึกษา
2. ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
3. ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู)
4. ปริญญาเอกทางการศึกษา (วิชาชีพครู)
ที่มา พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
​ เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.t
โฆษณา