30 ก.ค. 2021 เวลา 07:42 • ความงาม
ประเทศไทยแดดแรงเกินมาตรฐานจริงไหม? ค่า UV Index ในแสงแดดบอกอะไรเราได้บ้าง?
ค่า UV Index คืออะไร? ไม่ว่าจะฤดูไหนแสงแดดในประเทศไทยก็รุนแรงเกิดมาตรฐานจริงหรือ จะเช็คได้อย่างไร มาดูกันค่ะ
แดดร้อน อากาศร้อน อยู่คู่กับประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ข่าวเกี่ยวกับแดด และความร้อนในประเทศเราจึงมีการรายงานอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน ล่าสุดปีสองปีมานี้หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "UV Index" กันมาบ้าง สำหรับคนที่เคยเห็นคำๆ นี้ผ่านๆ ตามาบ้างแล้ว บทความนี้อาจจะทำให้คุณเข้าใจคำๆ นี้ดียิ่งขึ้น
UV Index คืออะไร?
UV Index คือ ค่าการแผ่รังสีอัลตร้าไวโอเลตลงมายังพื้นที่บนผิวโลก ณ เวลานั้นๆ หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือค่าความแรงของรังสียูวีในแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมาตรงพื้นที่นี้ ณ เวลานี้นั่นเอง ซึ่งจะแบ่งเป็นระดับความแรงเป็นช่วงๆ อยู่ 3 ระดับ (อ้างอิงตามองค์การอนามัยโลก) เพื่อให้เรารู้ว่ารังสียูวีที่มีค่าความเข้มข้นขนาดนี้ มีอันตรายกับผิว กับร่างกายของเราอย่างไรบ้าง จะได้หาทางป้องกันตัวเองในช่วงเวลานั้นๆได้ถูกต้อง ช่วยป้องกันผิวไหม้ ผิวอักเสบจากแดด โรคมะเร็งผิวหนัง และอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับดวงตาของคุณได้
เช็คค่า UV Index ได้จากที่ไหน?
ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คค่า UV Index ได้สะดวกรวดเร็วผ่านทางแอปพลิเคชั่นรายงานสภาพอากาศในสมาร์ทโฟน ซึ่งตอนนี้มีเกือบแทบจะทุกรุ่นแล้ว แถมยังมีการอัพเดทแบบเรียลไทม์กันเลยทีเดียว หรือถ้าไม่สะดวกเข้าแอปฯ จะเช็คในเวปไซต์ Weather Online UK ก็ได้ ซึ่งจะมีค่าการพยากรณ์ล่วงหน้าให้อีก 3 วันด้วย
1
หรือถ้าเป็นของไทย ก็มีที่เวปไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์โอโซนและรังสี สามารถเข้าไปได้ที่
ซึ่งจะมีการอัพเดทกันทุกๆ 5 วัน
 
UV Index ทั้ง 5 ระดับบอกอะไร?
เราสามารถแบ่งระดับค่าดัชนีของรังสียูวี (UV Index) ออกเป็น 3 ระดับ โดยอ้างอิงจากค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งจะมีคำแนะนำ และบอกระดับการป้องกันตนเองดังนี้
3
- ระดับ Low (ค่า 0-2)
รังสียูวีอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างปลอดภัยแม้ไม่ได้ทาครีมกันแดด หรือปกป้องผิวหนังไว้ก็ตาม
- ระดับ Moderate to High (ค่า 3-7)
รังสียูวีในแสงแดดมีความเข้มข้นในระดับปานกลาง ถึงสูง ผิวคุณจะเบิร์นได้หากอยู่กลางแดดเป็นเวลา 30-60 นาที จำเป็นที่จะต้องป้องกันผิวจากแสงแดด ไม่ทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเช้า จนถึงช่วงบ่าย ใช้ครีมกันแดดที่มี SPF15 ขึ้นไป หรือค่า SPF สูงขึ้นเมื่อต้องออกแดดอยู่กลางแจ้งนาน และควรสวมหมวกปีกกว้าง หรือกางร่ม และสวมแว่นกันแดดด้วย
- ระดับ Very High to Extreme (ค่า 8 ขึ้นไป)
รังสียูวีในแสงแดดมีความเข้มข้นในระดับสูงมาก ผิวคุณจะเบิร์นได้หากอยู่กลางแดดเป็นเวลา 20-30 นาที ต้องได้รับการปกป้องเป็นพิเศษ ระวังไม่ออกแดดในช่วงเช้าไปจนถึงช่วงบ่าย ใส่เสื้อผ้าปกคลุมผิวที่จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ควรใส่หมวกปีกกว้าง หรือกางร่ม และใช้ครีมกันแดดแบบ Broad-Spectrum ที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป
ค่าเฉลี่ย UV Index ในประเทศไทย อยู่ระดับไหน?
เชื่อว่าหลายคนน่าจะสัมผัสกันได้เองกันแล้วนะคะว่า ค่า UV Index ของประเทศเรานั้นแรงแซงโค้งกันขนาดไหน แดดบ้านเราแรงเนื่องด้วยปัจจัยหลายๆอย่างประกอบกัน รวมถึงปัจจัยในเรื่องของที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรด้วย
จากการเก็บสถิติค่า UV Index ในประเทศไทย พบว่าค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-12 ติดต่อกันมาเกือบจะ 10 ปีแล้วค่ะ นั่นก็คืออยู่ในระดับ Very High to Extreme กันไปเลย ดังนั้นคนไทยจึงควรมีอาวุธคู่กายที่เปรียบประหนึ่งปัจจัยที่ 5 เพิ่มเข้ามาในชีวิต นั่นก็คือ ครีมกันแดด นั่นเอง นอกจากนั้นต้องพกร่ม พกหมวกติดตัวไว้ตลอด รวมถึงแว่นกันแดดก็ต้องสวมยามออกแดดด้วยนะคะ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับดวงตาได้ค่ะ
1
รังสียูวีทำอะไรเราได้บ้าง?
ในแสงแดดมีรังสียูวี หรือรังสีอัลตร้าไวโอเลต ซึ่งเป็นแสงที่อยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่เรามองไม่เห็น โดยในรังสียูวีจะแบ่งแยกย่อยเป็น UVA, UVB และ UVC อาจจะไม่ต้องกล่าวถึงรังสี UVC มากนัก เพราะรังสีชนิดนี้ไม่สามารถส่องลงมาถึงพื้นโลกได้
มาทำความรู้จักกับรังสี UVA, UVB กันค่ะ
รังสี UVA เป็นรังสีที่มีช่วงความยาวคลื่นยาวกว่า UVB (320-420 นาโนเมตร) และมีอยู่ปริมาณมากในแสงแดด รังสีชนิดนี้แม้จะไม่ทำให้ผิวไหม้ แต่มีอำนาจทะลุทะลวงลึกถึงชั้นคอลลาเจน และอิลาสตินกันเลยทีเดียว ซึ่งมีผลให้ผิวของคุณเกิดริ้วรอย หย่อนคล้อย และแก่ก่อนวัย และอาจทำลายโครงสร้าง DNA อันเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังอีกด้วย
ส่วน รังสี UVB เป็นรังสีที่มีช่วงความยาวคลื่นสั้นกว่ารังสี UVB (290-320 นาโนเมตร) เนื่องจากความยาวคลื่นสั้น ทำให้ไม่ค่อยทะลุทะลวงผิวมากนัก แต่จะทำลายผิวหนังชั้นนอกอย่างรุนแรง ทำให้ไหม้แดด ผิวหนังอักเสบ เกิด Sun Burn ซึ่งจะทำให้ผิวไหม้ ลอก คล้ำ และมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน
เลือกครีมกันแดดให้ดูทั้ง SPF และ ค่า PA
หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า เวลาเลือกครีมกันแดดให้ดูที่ค่า SPF ซึ่งจะให้ดี ค่า SPF 30 ขึ้นไปดูจะเหมาะกับแดดบ้านเรามากที่สุด (เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์การปกป้องผิวต่างกันไม่มากแล้วค่ะ)
ค่า SPF เป็นค่าที่บอกการปกปอ้งผิวจากรังสี UVB ค่ะ แนะนำให้ดูค่า PA อีกตัวนึงด้วย ปัจจุบันมีถึง 4+ (PA++++) ควรเลือกบวกระดับสูงสุดเลยค่ะ ซึ่งเป็นค่าที่เหมาะกับระดับ UV Index ของบ้านเรา
คลิกดูผลิตภัณฑ์กันแดดของราชเทวีคลินิก
โฆษณา