1 ส.ค. 2021 เวลา 08:00 • สุขภาพ
People : ณ จุดนี้ มาทำความรู้จักกับ “Maija Isola” ผู้อยู่เบื้องหลังลายดอกไม้สุดฮิตของ Marimekko
หลายคนอาจคิดว่า marimekko (มาริเมกโกะ) มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่จริงๆ แล้ว marimekko มีต้นกำเนิดมาจาก บริษัทพิมพ์ลายผ้าเล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่ชื่อว่า Printex ตั้งอยู่ในเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์
Armi Ratia ผู้เป็นภรรยาของ เจ้าของโรงพิมพ์แห่งนี้
ต้องการสร้างความแตกต่างให้กับโรงพิมพ์ของสามี
จึงได้เริ่มชักชวนศิลปินรุ่นใหม่ ให้มาออกแบบลายผ้าที่มีเฉพาะแค่ที่โรงพิมพ์ของตนเท่านั้น โดยศิลปินคนแรกที่มาออกแบบลายผ้าให้ก็คือ Maija Isola ผู้คนต่างชื่นชมลายผ้าดังกล่าวว่ามีความทันสมัย แต่กลับเจอปัญหาว่า สินค้าขายไม่ได้
Armi Ratia ได้ชักชวนให้ Riitta Immonen ซึ่งเป็นดีไซเนอร์ชื่อดังในขณะนั้น ใช้ลายผ้าที่ Maija Isola ออกแบบมาตัดเย็บชุด แล้วนำไปจัดแฟชั่นโชว์ เพื่อต้องการให้ลูกค้าเห็นว่า ผ้าที่เธอผลิตขึ้นมา เวลานำไปใช้งานจริงจะออกมาหน้าตาแบบไหน
ผลปรากฏว่าสินค้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และขายหมดภายในวันนั้นทันที ไม่กี่ปีต่อมา บริษัท Marimekko จึงก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1951
ถึงแม้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา แบรนด์ marimekko จะได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาโดยตลอด แต่ Armi Ratia ผู้ก่อตั้งแบรนด์ รู้สึกต่อต้านมาเสมอ นั่นก็คือ “ลายดอกไม้” แต่ Maija Isola ศิลปินคนแรกที่ออกแบบลายผ้าให้กับแบรนด์ ได้ทำการฉีกกฎข้อนี้ และออกแบบลาย Unikko หรือรูปดอกป๊อปปี้ และลายดังกล่าวก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนทำให้มีลายดอกไม้อื่นๆ ออกมาวางขายตามๆ กัน
ปัจจุบัน marimekko มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท ยอดขายกว่า 57% จะมาจากยอดขายในฟินแลนด์ ส่วนอีก 43% จะมาจากยอดขายต่างประเทศ
ซึ่งในปัจจุบัน แบรนด์ marimekko ถูกวางจำหน่ายในกว่า 40 ประเทศ และมีสาขาทั้งหมดกว่า 150 แห่งทั่วโลก
อ้างอิง: https://www.longtungirl.com/1835
.
╔═══════════╗
.
ณ จุดนี้ [AT THIS POINT]
คือ NEWS FEED ทาง Social Media
ซึ่งนำเสนอข่าวต่างๆรอบโลกที่น่าสนใจในแต่ละวันในหัวข้อต่างๆ
.
และถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็น FEED ที่เราอยากอ่านทุกวันจริงๆ
.
╚═══════════╝
.
อย่าลืมกดติดตาม ช่องทางการนำเสนอของพวกเรา ณ จุดนี้
.
#AtThisPointInfo #PeopleAtThisPoint #ณจุดนี้ #MaijaIsola #Fashion #Marimekko #Finland #แฟชั่น #มาริเมกโกะ #ฟินแลนด์
โฆษณา