30 ก.ค. 2021 เวลา 10:44 • ธุรกิจ
ไม่รอด ! Trevor Milton ผู้ก่อตั้งบริษัท Nikola ถูกศาลตัดสินว่าตั้งใจต้มตุ๋นเงินนักลงทุนแล้ว ! จากคดี #โฆษณาโกหกหลอกลวง ถึงเทคโนโลยีรถกระบะไฟฟ้าที่ไม่มีจริง แต่กลับทำกำไรจากเงินของนักลงทุนจนเสียหายไป หลายหมื่นล้านเหรียญ !
😱 ทุกคนยังจำคดีมหากาพย์ Start Up Unicorn อย่าง Nikola ที่เป็นอาจกลายเป็นหนึ่งในการต้มตุ๋นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Wall Street ได้ไหมครับ ?
หลังจากที่ Trevor Milton ผู้ก่อตั้งบริษัท Nikola บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในสหรัฐ ที่ได้เริ่มรับเงินทุนตั้งต้นบริษัทที่ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ในปี 2014) แต่หลังจากการพยายามโฆษณาถึงคุณสมบัติต่างๆของพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) ของ Nikola ให้นักลงทุนทราบ ประกอบกับการพยายามตั้งชื่อให้คล้ายกับ Tesla (ตาม Nikola Tesla)
ทำให้นักลงทุนมากมายที่ตกรถหุ้น Tesla ฝันหวานและอยากลงทุนในบริษัท Tesla 2.0 นี้ และใส่เงินระดมลงทุนเข้าไปจนราคาหุ้นดีดแตะระดับ 80 เหรียญเมื่อกลางปี 2020 (มูลค่าบริษัท 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) หรือนับเป็นราคาหุ้นดีดขึ้นเกือบ 60 เท่าทั้งๆที่ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ออกมาแสดงเลย
โดยการโกหกหลอกลวงที่เด่นที่สุดในครั้งนี้น่าจะเป็นการที่บริษัทนำคลิปวิดีโอรถของตัวเองที่แล่นอยู่บนถนนด้วยพลังงาน Hydrogen Fuel Cell มาแสดง แต่สุดท้ายแล้วกลับโดนเปิดโปงว่าคลิปนั้นรถไม่ได้วิ่งได้ด้วยพลังงาน Hydrogen เลย แต่กลับเป็นคลิปรถกำลังวิ่งลงเขาด้วยแรงโน้มถ่วงของโลกที่กลับนำมาโดนตัดต่อให้เห็นว่าเป็นพื้นราบ
หลังจากนั้นทาง Trevor Milton ก็พยายามแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก (แต่ได้โบนัสจากราคาหุ้นที่ดีดขึ้นและได้มีการขายหุ้นออกไปแล้วเรื่อยๆ) แต่สุดท้ายเขาก็ไปไม่รอดเพราะล่าสุดทางศาลตัดสินข้อหาทางอาญาข้อหาการฉ้อโกงนักลงทุนแล้ว !
1
📝 ใครอยากอ่าน #เรื่องราวเต็มๆ ของ Nikola นั้นมีดังนี้เลยครับ
1️⃣ บริษัท Nikola เป็นบริษัท Start up ที่ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2016 และมีเป้าหมายในการผลิตรถบรรทุกพลังงาน Fuel Cell หรือ Hydrogen มาต่อสู้กับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ บทเทรนด์ของรถยนต์โลกที่กำลังเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด
2️⃣ เมื่อกลางปี 2020 บริษัท Nikola ออก IPO เข้าตลาด Nasdaq และราคาพุ่งขึ้นกว่า 3-4 เท่าภายในวันแรกของการซื้อขาย #จนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกว่าคู่แข่งคนใหม่ของ Tesla กำลังมาแล้ว !
2
3️⃣ ยิ่งทางบริษัทพยายามตั้งชื่อตาม Nikola Tesla บิดาแห่งวงการวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้าตาม Tesla เหมือนกันแล้ว ทำให้กระแสของ Nikola ที่ว่าอาจจะเป็นคู่แข่งในอนาคตของ Tesla ได้นั้นยิ่งแรงไม่หยุด จนราคาหุ้นได้พุ่งแตะ 94 เหรียญในช่วงกลางปี 2020 (หรือขึ้นมากว่า x10 เท่าจากราคา IPO ของบริษัทที่ 10 เหรียญต่อหุ้น) #ทั้งๆที่ยังไม่ได้ผลิตรถยนต์ออกมาเลยซักคัน
4️⃣ #แต่ต่อมาสัญญาณเริ่มไม่ดีแล้ว หลังจากที่ผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Trevor Milton ได้ออกมาโฆษณาถึงเทคโนโลยีพลังงาน Hydrogen Fuel Cell ที่ว่าดีนักดีหนาอยู่เรื่อยๆๆ แต่กลับไม่เคยนำออกมาแสดงให้ผู้คนเห็นเลย... ราคาหุ้นก็ค่อยๆเริ่มตกลงเรื่อยๆ
5️⃣ ทาง Trevor อาจเห็นว่าทีท่าไม่ค่อยดีแล้ว จึงรีบดึง GM บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่มาร่วมจับมือกัน และในที่สุดก็ได้เซ็นดีลมูลค่าสูงถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อมาร่วมมือกันต่อสู้ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ข่าวนี้ทำให้หุ้นของทั้ง 2 บริษัทดีดขึ้นสูงมากและอาจซื้อเวลาให้ Trevor เพิ่มเติมได้
1
6️⃣ #แต่หลังจากนักลงทุนเริ่มเห็นรายละเอียดของดีล ปรากฏว่าทาง Nikola ใช้หุ้นเพียง 11% ของบริษัทในการจ้างให้ GM ผลิตรถยนต์ให้ โดยจะใช้เทคโนโลยีของ GM ล้วนๆ ไม่มีเทคโนโลยีของทาง Nikola เลย !
#อ้าว... ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ไปได้ ? ทั้งๆที่เทคโนโลยีของ Nikola ที่โฆษณาไว้นั้นควรจะสุดยอดมากๆ แต่กลับไม่เสนอนำมาใช้เลย
7️⃣ ต่อมานักลงทุนเริ่มเทขายหุ้น Nikola เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีนั้นไม่มีอยู่จริงๆ ส่วนทาง Trevor ยังคงออกมายืนยันเรื่อยๆว่าทางบริษัท Nikola นั้นมีเทคโนโลยี Hydrogen Fuel Cell ที่ใช้งานได้จริงแน่ๆ ! แต่ก็ยังเป็นเพียงแค่คำพูด
1
8️⃣ #วันที่ระเบิดลูกใหญ่ลง 💣วันที่ 13 กันยายนปีนี้ สถาบันนักลงทุนแนวหน้าของสหรัฐที่ชื่อว่า Hindenburg Research ได้ออกรายงานว่า
1
"Nikola กำลังโกหกเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั้งหมด และทางบริษัทไม่มีหลักฐานในการพัฒนาเทคโนโลยีอะไรจริงๆที่สามารถจับต้องได้เลย นอกจากคำพูดโกหกไปเรื่อยๆของ CEO - Trevor Milton"
9️⃣ ราคาหุ้นของ Nikola เริ่มร่วงลงเรื่อยๆ แต่ทาง Trevor ยืนยันว่าจะเอาหลักฐานมายืนยันและจะเอาผิดกับบริษัท Hindenburg Research ที่กล่าวหาลอยๆเช่นนั้น เพราะทาง Hindenburg Research กำลังขาย Short หุ้นของ Nikola อยู่ (Short คือการเดิมพันว่าหากราคาหุ้นตกทาง Hindenburg จะได้กำไร) ทำให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นการจงใจทำร้ายราคาหุ้น
🔟 ข้อกล่าวหาที่น่าตกใจที่สุดของ Hindenburg คือการที่ Nikola ได้ทำคลิปโฆษณา "Nikola One in Motion" ซึ่งเป็นคลิปที่แสดงให้เห็นว่ารถบรรทุก Nikola กำลังใช้พลังงาน Hydrogen fuel cell ในการขับเคลื่อน
แต่จริงๆแล้วพบว่าในวิดีโอนั้นรถบรรทุกไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานของตัวเอง ! แต่กำลังเป็นการไหลลงเขาด้วยแรงโน้มถ่วงเฉยๆ และทาง Nikola นำมาตัดต่อเปลี่ยนมุมเสมอว่าวิ่งได้จริงๆ ! เหลือเชื่อมากๆครับว่าทาง Nikola พยายามหลอกลวงคนทั้งโลกง่ายๆเช่นนี้ (ไม่ว่าจะจงใจหรือไม่)
2
1️⃣1️⃣ ถึงแม้จะพยายามปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาตลอด แต่ข้อนี้นั้นมีหลักฐานชัดว่าจงใจใช้วิดีโอหลอกลวง พนักงานเก่าของบริษัทที่ลาออกไปแล้วก็ออกมายืนยัน จนทาง Trevor Milton ไม่มีทางเลือก ต้องออกมายอมรับความจริงว่าในช่วงที่ทำคลิปนั้นรถยนต์ยังไม่สามารถวิ่งได้จริงๆ แต่ยังคงยืนยันว่าเทคโนโลยีนั้นมีจริงแน่ๆ
1
1️⃣2️⃣ ผู้คนเริ่มขุดคุ้ยประวัติของ Trevor Milton และพบว่าเขาได้ขายหุ้นบริษัท Nikola ออกไปหลายๆครั้งมาตลอด และนำเงินที่ได้มากมายมหาศาลจากการขายหุ้นไปซื้อบ้านพักหรูในหลายๆประเทศ #ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อใจ เพราะถ้าคุณมั่นใจในบริษัทของคุณว่ามีเทคโนโลยีระดับเปลี่ยนโลกได้จริงๆ จะรีบขายหุ้นออกไปทำไม ?
ดูอย่างทาง Elon Musk ยังไม่เคยคิดจะขายหุ้นบริษัท Tesla เลยซักครั้ง ถ้าไม่ใช่ว่าต้องการเงินสดในการนำไปขยายกิจการบริษัท... แต่นี่คือทาง Trevor นำไปซื้อบ้านพักตากอากาศหรูๆ ที่ไม่น่าจะมีความจำเป็น
1️⃣3️⃣ เพียงไม่ถึงอาทิตย์ทาง Trevor Milton ทนแรกกดดันไม่ไหวแล้ว ต้องออกมาประกาศขอลาออก แต่ก็ได้ให้เหตุผลว่า "การอยู่ต่อไปในบริษัทของเขาจะยิ่งทำให้บริษัทเสียชื่อ เขามั่นใจว่าบริษัท Nikola จะสามารถเปลี่ยนโลกนี้ได้ (on a world-changing mission) แต่เขาต้องจำใจลาออกเพราะไม่ต้องการให้บริษัทเสียหาย"
2
1️⃣4️⃣ ทำให้วันต่อมาหุ้น Nikola ดำดิ่งทันที -30% และผ่านมาอีก 1 ปีจนถึงวันนี้ก็ได้ร่วงลงมารวมกว่า -85% แล้ว
1️⃣5️⃣ ส่วนใครที่เป็นห่วง #GM ว่าจะโดนต้มตุ๋นครั้งใหญ่ไปจนเสียหายเท่าไหร่ ต้องบอกว่าทาง GM นั้นยังโชคดี (หรืออาจรู้และได้กลิ่นอะไรมาก่อน) จึงไม่ได้จ่ายเงินสดเพื่อแลกกับหุ้นมูลค่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐของ Nikola แต่เป็นเพียงแลกกับการช่วยประกอบและผลิตรถยนต์ให้เท่านั้น โดยถ้าทาง Nikola ไม่ได้รับซื้อรถต่อจาก GM ไปจริงๆ ทาง GM ก็ยังจะไม่เสียหายอะไรออกไปจริงๆ
2
1️⃣6️⃣ ที่น่าเป็นห่วงกว่าคือ #เหล่านักลงทุนรายย่อยจากทั่วโลก ที่ทุ่มเงินมหาศาลเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัท Nikola เพราะเชื่อว่าเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแน่ๆ และอาจจะพยายามเลือกซื้อหุ้น Nikola ไว้เพราะเชื่อว่าจะต่อสู้กับ Tesla ได้ จึงต้องติดดอยกันไปหลายคน
1️⃣7️⃣ #บทเรียนครั้งนี้ น่าจะตอกย้ำให้กับนักลงทุนและเหล่าบริษัทรถยนต์ต่างๆตระหนักอีกครั้งว่า ก่อนจะเลือกลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า ควรศึกษารายละเอียดของบริษัทให้ดีก่อน ว่าพวกเขาได้พัฒนาอะไรออกมาแล้วจริงๆบ้าง อย่าลงทุนตามกระแสและยังไม่ศึกษา
เหตุผลที่ราคาหุ้น Tesla ขึ้นมาเรื่อยๆนั้นเพราะทาง Tesla นั้นผลิตรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกออกมาแล้วจริงๆ ก่อนที่ราคาหุ้นจะค่อยๆดีดตัวขึ้นมาเพราะทาง Tesla สามารถขยายธุรกิจได้ตามแผนจริงๆ
🔊 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ #ทันโลก มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
Grand jury indicts Trevor Milton, founder of electric carmaker Nikola, on three counts of fraud
โฆษณา