30 ก.ค. 2021 เวลา 15:35 • ครอบครัว & เด็ก
อาลัยรัก..
การมีสามีต่างชาติ อาจเป็นเรื่องที่สาวๆหลายคนใฝ่ฝัน และการได้มาอยู่ต่างประเทศก็เป็นอีกเรื่องที่น่าภูมิใจ ที่ได้มา
หากทว่า ในความเป็นจริงนั้น มันมีเรื่องราวอีกมากมายที่ต้องรู้ เมื่อมาใช้ชีวิตในดินแดนที่ไม่ใช่บ้านเกิดของเรา
เมื่อมาอยู่ ณ ต่างแดนแล้ว แผนการใช้ชีวิตระยะยาวคืออะไร ???
จะอยู่ตลอดชีวิต หรือ แค่ชั่วคราว อันนี้เป็นเรื่องที่น่าคิด บางคนขอแค่ให้ได้มา และบางคนอาจคิดว่ามาอยู่แค่ไม่กี่ปี แล้วก็กลับไปอยู่บ้านเรา หรือบางคนอาจมีแผนอยู่ยาว ไม่กลับอีกแล้วประเทศไทย
หยกเอง ไม่ทันคิดข้อนี้ ตอนแรกกะแค่มาลองอยู่ดูก่อน สักปีสองปี แล้วก็กลับบ้านเรา หรืออาจจะอยู่ยาว แล้วค่อยหาเวลากลับไปเที่ยวที่ไทยบ้าง
แต่วันนี้ ได้มีโอกาสไปส่งสาวไทยต่างแดนกลับสวรรค์ ภายใต้บรรยากาศอันโศกเศร้า มีเพียงญาติสนิทชิดใกล้ที่ไปร่วมงาน และบรรดาพี่น้องชาวไทย ที่อยู่ใกล้ๆ ได้ร่วมใจกันมาไว้อาลัยอย่างไม่ได้นัดหมาย เมื่อทราบข่าวนี้
คนไทยพลัดถิ่น ไม่ทิ้งกัน ที่เคยเห็นในข่าว แต่ในวันนี้ ได้เห็นเองกับตา และตั้งใจมาร่วมส่งดวงวิญญานด้วยตัวเอง ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง
เมื่อร่างที่ไร้วิญญาณเดินทางมาถึง ณ สุสาน บรรดาผู้ชายประครองร่างลงสู่หลุมดินที่ขุดเตรียมไว้ และบรรจงเรียงไม้ภายในหลุม เพื่อกันดินทลาย แล้วโกยดินกลบร่าง พร้อมเสียงสวดจากผู้นำ (คงคล้ายๆ มัคทายกแบบไทย) เพื่อเป็นการสวดส่งดวงวิญญาณ
จากนั้นปักป้ายชื่อผู้ตาย ที่หลุมฝังศพ เป็นอันเสร็จพิธี ทุกคนแยกย้ายกลับบ้าน
แต่มีสิ่งหนึ่งสะกิดใจหยก ให้ครุ่นคิด ป้ายที่ปักตรงหลุมฝั่งศพ ประกอบด้วย ชื่อ นามสกุล วันเดือน ปีเกิด และวันที่สิ้นชีพ และวันเกิดของผู้ตายนั้น คือ วันเดือนเดียวกันกับหยก ต่างกันแค่ พ.ศ. เกิด
หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเรา จะทำเช่นไร และการส่งร่างที่ไร้วิญญาณ กลับสู่ถิ่นฐานบ้านเกิดนั้น ทำได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ขั้นตอนการจัดการก็ไม่ง่ายเลยทีเดียว
อ่านมาถึงตรงนี้ ก็ใจหาย แต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจธรรมของชีวิต สิ่งที่ติดตัวเรา มีเพียงความชั่วดี ที่เราได้สั่งสมเอาไว้
หยกจึงยังไม่อาจตอบเรื่องที่จะอยู่ยาวๆ หรือแค่ชั่วคราว ในตอนนี้ได้ หากแต่เพียงการมาอยู่ต่างแดนนั้น มีเรื่องให้ควรคิดตรึงตรองอีกมาก ใช่ว่าจะมีเพียงความสุขจากความใฝ่ฝันของใครหลายคน แต่ยังมีเรื่องราว ที่คนพลัดถิ่นอย่างเรา ควรต้องรู้ไว้..
หยกไม่รู้จักกับผู้ตายเป็นการส่วนตัว แต่ทราบข่าวจากการแชร์ของเพื่อนๆ พี่สะใภ้ในตุรกี และ น้องคนไทยที่บ้านใกล้กันชวนกันไปในวันนี้ และด้วยใจที่ตั้งใจไปร่วมแสดงความอาลัย เพียงหวังว่าผู้ตายจะได้รับรู้ ว่าคนไทยไม่ทิ้งกัน แม้จะอยู่ในต่างแดน
หยกขอให้พี่นุ้ย ไปสู่สุขคติ หมดทุกข์หมดโศก ทิ้งโลกไว้เบื้องหลัง และเดินตามแสงสว่างแห่งธรรม หรือ ตามความเชื่อทางศาสนาที่พี่นับถือ ไปยังโลกใบใหม่ที่สดใสสวยงาม ตามความดีที่พี่ได้สั่งสมไว้ อาลัยรักอย่างหาที่สุดมิได้
จุติ จุตัง อะระหังจุติ
โฆษณา