5 ส.ค. 2021 เวลา 01:08 • สุขภาพ
<< รีวิวหนังสือ วาระสุดท้าย : คู่มือสบตาความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง>>
Advice for Future Corpses (and Those Who Love Them) : A Practical Perspective on Death and Dying
เขียน: Sallie Tisdale (แซลลี ทิสเดล)
แปล: ดลพร รุจิรวงศ์
สำนักพิมพ์: บุ๊กสเคป
จำนวนหน้า: 288 หน้า
การพิมพ์และกระดาษ: ขาวดำ, กระดาษถนอมสายตา
ราคาปก 295.-
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย พยาบาลดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ได้บอกเล่าประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และอาการต่างๆก่อนที่คนเราจะเสียจะเสียชีวิต ร่างกายเราจะตอบสนองอย่างไรบ้าง ทีละสเต็ป ที่ละขั้น และระหว่างนั้นมีข้อคิดอะไรในชีวิตที่ผุดขึ้นมาบ้าง
ท้ายเล่มมีการแผนสำหรับการวางแผนการตายด้วย นอกจากพินัยกรรมแล้ว ก็ยังมีเรื่องของการจัดการศพ การจัดงานอยากได้แบบไหน
หนังสือเล่มนี้เหมาะมากสำหรับคนใกล้ชิด หรืผู้ที่ดูแลคนที่ป่วยระยะสุดท้าย เรารู้ว่ามันเหนื่อยมาก ถ้าเราได้อ่านหนังสือเล่มนี้ในตอนนั้น เราคิดว่าเราคงดูแลคนที่เรารักก่อนจากไปได้ดีกว่านี้
ถ้าคุณกำลังดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายสุด ลองอ่านดูนะคะ คุณคงจะเหนื่อย จะท้อ จะล้าทั้งกายใจคุณเองก็ต้องดูแลตัวเองด้วย แต่แค่ไหน ยังไงถึงจะเหมาะสม เล่มนี้มีแนะนำไว้ครบค่ะ
“ อย่าบังคับให้เขากินอาหารหรือดื่มน้ำ แทนที่จะกังวลเรื่องแคลอรี เปลี่ยนมาช่วยเขาแปรงฟันหรือเคี้ยวผ้าเช็ดฟันชุบน้ำดีกว่า ถ้าผู้ป่วยไม่ยอมดื่มน้ำ ” หน้า 142
โฆษณา