31 ก.ค. 2021 เวลา 19:36 • ท่องเที่ยว
ตามรอย... เสาอินทขีล
อยู่แบบหมีหมี... ด้วยความที่หมีพึ่งได้ย้ายมาอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เลยขี่มอเตอร์ไซด์สำรวจเส้นทาง เติมน้ำมันเต็มถังพร้อมลุยเต็มที่ ขี่โดยไม่เปิด Google map 5555 เข้าซอยนั้นออกซอยนี้ สุดท้าย เหมือนขี่รถวนทางเดิมเป็นวงๆๆคล้ายขี่รถรอบสนาม อะไรประมาณนั้น ช่วงนั้นเพลาพลบค่ำพอดี หมีเหลือบเห็น วัดหนึ่งมีพระเณรกำลังทำวัตรเย็น เป็นวัดที่สวยมากวัดนึงเลยทีเดียว เลยเดินเข้ามากราบไหว้ตรงหน้าวิหาร อ่านชื่อเสียงเรียงนามว่าวัด อินทขีลสะดือเมือง เป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมือง เลยเก็บภาพไว้ ตามที่หมีได้ลงโพส ไว้เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 เป็นภาพแรกและโพสแรกของหมี ภาพที่ได้เลยสลัวๆแต่ก็ได้บรรยากาศอีกแบบ แต่ เป็นแบบหมีหมี... 55
ด้วยประวัติของวัดที่ว่า.... พระเจ้า กาวิละ ปฐมองค์กษัตริย์แห่งราชวงศ์เจ้าเจ็ดตน โปรดให้ย้ายเสาอินทขีล มาประดิษฐานที่วัดเจดีย์หลวง...หมีเลยมาค้นอ่านประวัติวัดเจดีย์หลวง
อ่านประวัติแล้วก็อยากเห็นของของจริงตามตำนาน ราวกับว่าอยากเดินตามรอยประวัติศาสตร์ ไปซะงั้น //วันรุ่งขึ้น... หมีเลยขี่มอเตอร์ไซด์ รอบนี้หมีเปิด Google map กะไม่ให้หลงเส้นทางแต่ก็หลงทางแบบหมีหมีอ่านะ ... และแล้วก็มาถึงละจ้า วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จอดมอเตอร์ไซด์ปุ๊บ ลมพัดเย็นปั๊บ บรรยากาศรอบวัดเย็นสบาย มีต้นไม้สูงใหญ่ ดูมีมนต์ขลังตามพลังแห่งศรัทธา หมีเดินพุ่งตรงมาที่ หออินทขีล แต่การเข้าดูหออินทขีล มีข้อห้ามตามความเชื่อไว้ว่า ห้ามสุภาพสตรีเข้าดูเสาอินทขีล เนื่องจากสตรีมีประจำเดือน หากขึ้นไปแล้วเหมือนเป็นการลบหลู่ทำลายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเสาอินทขีลจะเกิดเหตุเภทภัย เนื่องจากเสาอินทขีลได้บรรจุเครื่องสักการะไว้เป็นจำนวนมาก นั่นเอง... หมีเลยสักการะที่ด้านนอกของหอเสาอินทขีล และได้ภาพตามนี้เลยจ้า...
"เมื่อใดที่เกิดศรัทธาความสำเร็จก็มักจะตามมาเสมอ"
หออินทขีล ศาลหลักเมืองเชียงใหม่
โฆษณา