7 ส.ค. 2021 เวลา 11:00 • การตลาด
ทำความรู้จัก MarTech มีความสำคัญอย่างไร และทำไมปัจจุบันถึงมีมากกว่า 8,000 เจ้า ?!
.
การตลาดถือเป็นส่วนสำคัญในทุกธุรกิจ และในยุคเทคโนโลยีเช่นนี้ความรวดเร็วจึงถือเป็น 1 ปัจจัยหลักที่จะลงผลต่อผลลัพธ์ในแผนของคุณ ซึ่ง Marketers นั้นต้องทำหลายหน้าที่ในคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นการจัดการข้อมูล ทำแคมเปน และปรับกลยุทธ์อย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันต่อพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานจึงมีความต้องการในตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง
.
วันนี้ The Scale Up ขอมาสรุปบทความจาก คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้เขียนหนังสือ Marketing Technology Trend 2021: พลิกโลกการตลาดด้วยมาร์เทค ผ่านเว็บไซต์ Martechthai เพื่อให้คุณได้รู้จัก MarTech เทคโนโลยีที่ทำให้โลกการทำงานของนักการตลาดง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว
.
.
📍 MarTech หรือ Marketing Technology คือ เทคโนโลยีต่างๆที่จะมาช่วยในการทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นการวางแผน การดำเนินงาน และการวัดผล ซึ่งการมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานก็จะช่วยประหยัดเวลาและทำงานอย่างอัตโนมัติได้บางส่วน และเทคโนโลยีสามารถช่วยวิเคราะห์ทำให้ Marketers เห็น insight ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ยกตัวอย่างเครื่องมือที่เป็น MarTech อย่างเช่น GoogleAnalytics, Oracle หรือ PowerBI เป็นต้น
.
📍 แล้ว MarTech มีลักษณะอย่างไร?
☑️ On-Cloud Service มักวางระบบให้ผู้ใช้งานเข้าถึงจากที่ไหน และเวลาไหนก็ได้ ไม่ใช่การวางระบบแบบ On-Premise ที่สามารถเข้าถึงได้จากในองค์กรเท่านั้น
☑️ ค่าใช้จ่ายมีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรายเดือนหรือรายปี และรวมไปถึงการนับค่าใช้จ่ายจากจำนวน
User ภายในระบบ หรือคิดตามจำนวนข้อมูลในระบบ
☑️ โปรแกรมมีความรวดเร็วกว่า Software แบบ On-Premise
☑️ มีการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานอยู่เสมอ (อย่าง Google ที่พัฒนา Product ต่างๆเพื่อตอบโจทย์ Pain Point ของผู้ใช้งานแล้วยังสามารถสร้าง Ecosystems ให้เกิดขึ้นใน Product ของตัวเองอีกด้วย )
☑️ ต้องเป็นโปรแกรม เครื่องมือ หรือ แอพ ที่สร้างมาเพื่อผู้ใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้าน IT
☑️ ต้องมีการวางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการตลาดในระยะยาว
.
📍 MarTech ในปัจจุบันมีมากกว่า 8,000 เครื่องมือ คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ (ผู้เขียนหนังสือ Marketing Technology Trend 2021: พลิกโลกการตลาดด้วยมาร์เทค) ได้แบ่งออกเป็น 11 ประเภทดังนี้
.
☑️ Marketing Analytics, Performance Tracking & Attribution เทคโนโลยีประเภทวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงพฤติกรรม การวิเคราะห์การมีส่วนร่วมจาก Social Media ต่างๆ รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งต่างช่องทางต่างๆ เป็นต้น
.
☑️ Cloud/Data Integration Platform เทคโนโลยีประเภทรวบรวมและจัดการข้อมูล ส่งข้อมูลข้ามแพลตฟอร์ม ยกตัวอย่างเช่น Zapier parabola หรือ supermetrics เป็นต้น
.
☑️ Business/Customer Data Visualization Technologies เทคโนโลยีประเภทที่จัดทำข้อมูลจากตัวเลขให้เป็นภาพ ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น Google Data Studio หรือ Power BI เป็นต้น
.
☑️ Conversion Rate Optimization/Personalization เทคโนโลยีประเภทสร้างประสบการณ์ โดยที่จะ Custom การสื่อสารให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด มีเป้าหมายเพื่อสร้าง Convertion rate ที่สูงขึ้น และทำให้ลูกค้านั้นรู้สึกมี Brand Loyalty ต่อแบรนด์
.
☑️ Advertising Technology เทคโนโลยีด้านโฆษณาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการวัดผลที่แม่นยำ หรือการเข้าถึงลูกค้า
อย่างเช่น Data management platform ที่มี Data Providers ค่อยเสนอข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากเข้าถึง
.
☑️ Visitor Identification Software เทคโนโลยีที่ช่วยยืนยันตัวตน ช่วยทำให้เรารู้ว่า Visitors ที่เข้ามานั้นมีโปรไฟล์อย่างไรบ้าง สามารถข้อมูลตรงนี้ไปขยายกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณได้
.
☑️ Affiliate Marketing & Performance-based advertising เทคโนโลยีที่ทำการตลาดแบบช่วยขายโดยผู้ที่ช่วยขายก็จะได้ค่าตอบแทนด้วย
.
☑️ Content Marketing Tools เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยทำ Content กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมจากUser หรือบางเครื่องมือเป็นตัวช่วยในค้นหาหัวข้อใหม่ๆ เพื่อนำมาทำ Content และ ยังรวมถึงเครื่องมือต่างๆที่สร้างโพล ควิซ หรือแบบสอบถาม เป็นต้น
.
☑️ SEO tool เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการทำ Search Marketing อย่าง Google Adword หรือ Organic Research
.
☑️ Social Media Marketing เทคโนโลยีที่ช่วยบริหาร Account ในแต่ละแฟลตฟอร์ม วาง Content schedule รวมถึง Social media monitoring & listening ที่จะช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
.
☑️ Marketing Cloud Suites เทคโนโลยีที่จะมาเป็นแพ็ค มีเครื่องมืออย่างครบวงจรในการสื่อสารกับลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น Saleforce Adobe Hubspot เป็นต้น
.
.
และนี้ก็คือ MarTech ที่ปัจจุบันอาจจะอยู่ในชีวิตการทำงานของใครหลายๆ คน แต่ MarTech ก็ยังคนไล่ตามความต้องการของผู้ใช้ และต้องก้าวข้าวขีดจำกัดที่เพิ่มมากขึ้นอย่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งในอนาคตอาจจะมี Solution ใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ User อย่างเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
.
.
.
The Scale Up ร่วมกับ FutureSkill มอบส่วนลดสุดพิเศษ 1,000 บาท สำหรับแพจเกจรายปี จ่ายครั้งเดียวเรียนได้ทั้งแพลตฟอร์มมากกว่า 95+ คอร์ส ให้กับแฟนเพจ
คลิกเพื่อรับส่วนลดและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย : https://page.futureskill.co/fnk1000
.
FutureSkill คือแพลตฟอร์มที่รวบรวมทักษะแห่งอนาคตไว้มากที่สุด ครอบคลุมทุกสาย ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีฟ ธุรกิจ และ เทคโนโลยี ให้คุณได้เรียนรู้แบบจัดเต็มแบบบุฟเฟต์ตลอดทั้งปี !!
.
.
.
สุดท้ายนี้อย่าลืมกด ติดตามเราได้ที่
FB: The Scale Up - ทำธุรกิจโคตรโต
Blockdit :The Scale Up - ทำธุรกิจโคตรโต
.
โฆษณา