1 ส.ค. 2021 เวลา 09:32 • อาหาร
Horn banana / Rhino Bananas /plantain กล้วยงาช้าง
เป็นกล้วยโบราณที่เคยห่างหายจากสายตาคนไทยไปนาน เป็นกล้วยลูกผสม กล้วยป่าจากเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และกล้วยตานีจากอินเดีย ถือได้ว่าเป็นกล้วยที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
ผลจริงขนาดเท่าแขน
ผลมีขนาดปานกลางถึงใหญ่ ความยาวยาวโดยทั่วไปอยู่ที่ 30-35 เซนติเมตร เปลือกหนาและเหนียว มีสันเด่นชัดยาวไปตามความยาวของผล มีเนื้อหนาแน่น มีสีเหลืองซีดถึงสีครีม มีเมล็ดเล็กที่กินได้สีน้ำตาลเข้มจำนวนเล็กน้อย เนื้อมีความเหนียวแน่นและเป็นแป้ง โดยมีรสชาติที่เป็นกลางและรสอ่อน(รสชาติคล้ายๆกล้วยหักมุกผสมขนุน)
มีต้นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และปัจจุบันพบได้ทั่วไปในเขตร้อน อบอุ่นและชื้นทั่วโลก โดยทั่วไปแล้วกล้วยงาช้างจะมีขนาดใหญ่กว่ากล้วยพันธุ์อื่นๆ มีแป้งในปริมาณมาก และด้วยรสชาติอ่อน เหมาะสำหรับการใช้ทำขนมหรืออาหารปรุงสุกได้หลากหลาย เช่น การต้ม การอบ นึ่ง ย่าง หรือทอด หรือทานแบบผลไม้
นอกจากนี้ยังสามารถทำให้แห้งและบดเป็นแป้งที่ใช้ทำไอศกรีม ขนมปัง อาหารเด็ก และเค้กต่างๆ หรือสามารถหั่นเป็นชิ้นและปรุงเป็นสตูว์ ซุป และแกงกะหรี่ หรือจะบดเป็นแบบมันบดก็ได้(เนื้อมีความคล้ายมันเทศ)
ผลสุกของกล้วยงาช้าง เนื้อในจะไม่เละ จะเหนียวกรอบคล้ายเนื้อขนุนที่ยังไม่สุกดี กลิ่นคล้ายขนุนห่าม มีรสหวานอ่อนๆคล้ายกล้วยหักมุก แต่อร่อยกว่า รสชาติจะให้ความรู้สึกเหมือนว่าเป็นผลไม้ชนิดอื่นมากกว่าที่จะเป็นกล้วย
ซึ่งในประเทศแถบแอฟริกาก็มีการปลูกกล้วยสายพันธุ์คล้ายกันนี้ ปลูกเป็นการค้าเพื่อนำมาทำขนมขบเคี้ยวที่เรียกว่า Plantain Chips ขายไปทั่วโลก นับเป็นขนมทานเล่นที่มีคุณค่าทางโภชนาการและอร่อย
ผลกล้วยยัง มีโพแทสเซียม ไฟเบอร์สูง วิตามิน A, B และ C
ใครชอบที่จะหาผลไม้แปลกทาน หรือพืชดั้งเดิม ตัวนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย มีคนบอกว่านำมาเชื่อมหรือบวชชีอร่อยมาก เนื้อจะเหนียวนุ่มหนึบคล้ายมันที่เนื้อแน่นเลยทีเดียว
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่ให้ความสนใจและเข้ามาอ่านบทความนี้ ครั้งหน้าจะยังมีบทความใหม่ๆมาเขียนเล่าสู่กันฟังอีก หากเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจหรือเป็นประโยชน์ ฝากกดไลค์ แชร์ หรือติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ^^ ขอบพระคุณมากค่ะ
โฆษณา