13 ส.ค. 2021 เวลา 05:15 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเดี๋ยวนี้ คนสักกันมากขึ้น?
เดี๋ยวนี้คนนิยมสักกันมากขึ้น แม้ในไทยจะยังไม่มีการเก็บข้อมูลตัวเลขที่แน่ชัด แต่ถ้าเราสังเกตรอบ ๆ ตัวก็จะเห็นว่ามีคนสักเยอะมากขึ้นจริง ๆ แต่อย่างอังกฤษที่มีการเก็บข้อมูล พบว่าผู้ใหญ่ 20% จะต้องมีรอยสักอย่างน้อยหนึ่งรูปบนร่างกาย
🔴 ทำไมคนถึงสักกันมากขึ้น?
หลังจากมีตัวเลขออกมาว่าที่อังกฤษมีคนสักถึง 20% หลายคนก็ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องของแฟชั่น คนสักกันมากขึ้นเพราะทำตามกระแส และหากวันหนึ่งวันใดในอนาคตเทรนด์การสักหายไป คนเหล่านี้อาจจะเสียใจแทนก็ได้
แต่ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Viren Swami จาก Anglia Ruskin University กลับเห็นต่าง และมองว่าปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่แค่แฟชั่นฉาบฉวยแค่นั้นครับ
🔴 เมื่อการสักไม่ใช่แค่แฟชั่น
Viren บอกว่าการตัดสินใจสักต้องผ่านกระบวนการคิดหลายขั้นตอน ทั้งการตัดสินใจ การวางแผน แถมยังมีเรื่องความเจ็บ และเรื่องรอยสักที่อยู่ถาวรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ฉะนั้นการสักเพื่อทำตามกระแสแฟชั่นแบบฉาบฉวยนั้นเป็นไปได้ยากมาก
Viren มองว่าการสักเป็นเรื่องของการตระหนักรู้ในตัวเองมากกว่าครับ โดยรอยสักแต่ละรูปเป็นศิลปะความกล้า ในการแสดงอัตลักษณ์ของตัวบุคคลนั้น ๆ ตลอดจนการแสดงความเป็นเจ้าของเรือนร่างของตนเอง และการแสดงการเติบโตของตัวบุคคล
งานวิจัยด้านจิตวิทยาเรื่องการสัก ยังพบว่าการสักช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรือนร่าง และความไม่พอใจในเรือนร่างของตัวเองได้ด้วย คือหลังจากการสัก คนที่สักจะมีระดับ Self Esteem หรือการมองเห็นคุณค่าในตนเองมากขึ้นกว่าเดิมครับ
ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าเรากำลังบอกให้ทุกคนต้องไปสักนะครับ แต่ที่เรากำลังบอกคือการสักไม่ใช่เรื่องแย่อย่างที่สังคมชอบเหมารวม มิหนำซ้ำยังดีต่อสุขภาพจิตอีก และถ้าใครตัดสินใจจะไปสัก เราก็เห็นด้วยและสนับสนุนครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา