2 ส.ค. 2021 เวลา 04:16 • ท่องเที่ยว
ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง
ชมความงดงาม“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” และศึกษา”มนุษย์เกาะคา ” (KO-Kha Man) ลำปาง
อาจารย์ธรณินทร์ ธิดาวงษ์สกุล รองนายกอบต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เพื่อพัฒนาและโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวของตำบลนาแส่งซึ่งในพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าในใจหลายแห่ง แต่ที่ต้องการ “ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” ส่วนใหญ่จะเป็นถ้ำสามเส้า เช่น ถ้ำท่าค้า ถ้ำผาหนามและถ้ำผาบ่องหรือห้วยฮวก ซึ่งความเชื่อมโยงกันมาตั้งในอดีต ซึ่งตั้งอยู่บ้านหาดปู่ด้าย ม.1 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง และอยากแนะนำเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบลนาแส่ง ที่ผ่านมาถ้ำต่างๆถูกทำลายแต่ปัจจุบันยังมีโขดหินให้เห็น แต่ที่สมบูรณ์ที่สุด คือ ถ้ำผาบ่องหรือถ้ำห้วยฮวก
ถามว่าทำไมไม่ถูกทำลายเพราะว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ การเล่าขานของผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ จะมีลูกแก้วลอยจากดอยแก้ว ซึ่งดอยแก้วเป็นดอยสูงลอยไปที่พระธาตุดอยเงิน ถ้ำผาบ่อง ทำให้สถานที่แห่งนี้ไม่มีใครกล้าทำลาย เพราะฉะนั้นธรรมชาติยังคงหลงเหลือจนถึงปัจจุบัน ถ้ำผาบ่องปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว ความหมาย คือ มันจะมีปล่องหน้าผาคล้ายกับโครงกระจก โดยมีถ้ำท่าค้า ถ้ำผาหนาม อยู่พื้นที่บนเขาเดียวกัน ซึ่งถูกค้นพบภายหลั
การขึ้นไปท่องเที่ยวถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว ถ้ำท่าค้า ถ้ำผาหนาม ซึ่งค้นพบรอยเท้ามนุษย์โบราณ บริเวณนี้เป็นตีนเขาเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งมีการปฏิบัติธรรมและใช้สถานที่แห่งมาก่อนแล้ว ก่อนขึ้นกราบไหว้บูชารูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ขึ้นบันได 200 ขั้น ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อขึ้นไปถึงถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้วจะสามารถมองเห็นชมทัศนียภาพเป็นภูเขาล้อมรอบลักษณะเป็นอ่างกระทะติดต่อหลายอำเภอ และชมถ้ำแอบ คือ ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนซึ่งข้างในถ้ำมีโครงกระดูกโบราณของสัตว์ต่างๆ ใกล้กันขึ้นไปเป็นแท่นหินซึ่งคาดว่าใช้นั่งประกอบพิธีทางศาสนาของพระสงฆ์ และรอยเท้ามนุษย์โบราณซึ่งมีลักษณะสองฝ่าเท้าคว่ำลง ประมาณ 40 X 20 เซนติเมตร
ถือว่าน่าอัศจรรย์ตามคำเล่าขานของผู้เฒ่าผู้แก่ว่าเป็นรอยเท้าของเทวดาที่ชุมนุมของเหล่าเทพเทวดา บริเวณช่องผาถ้าหากเคาะเสียงจะดังเหมือนเคาะระฆังเสียงดังกังวาล เลยไปทางใต้สันเขาเดียวกันจะพบถ้ำห้วยฮวก เป็นที่ใหญ่มีผาเรียงรายเป็นระเบียบในถ้ำเป็นทางลึกลงไปมีปล่องระบายอากาศอยู่ข้างบน นอกจากนี้ยังพระพุทธรูปปรางสิงห์1 ให้กราบไหว้บูชา อยู่บนเขาซึ่งปลุกเสกโดยหลวงพ่อเกษม เขมโก ซึ่งตอนหลัง นายพินิจ จันทร์สุรินทร์ อดีตสส.ลำปาง ได้สร้างพระสังขจายและรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ท้าวเวชสุวรรณมาประดิษฐานที่แห่งนี้
นายสวง อินทิ กำนันตำบลนาแส่ง เปิดเผยว่านอกจาก“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” แล้วตำบลนาแส่งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่ง คือ ”มนุษย์ลําปาง” (Lampang Man) หรือ “มนุษย์เกาะคา ” (KO-Kha Man) ตามแหล่งที่พบโฮโม อีเรคตัส (Homo erectus) เป็นสายพันธ์มนุษย์(Hominids มีวิวัฒนาการประมาณ 1 ล้านถึง 5 แสนปีมาแล้วของสมัยไพลสโตซีน (Pleistocene Epoch) ซึ่งน่าสนใจอย่างมาก การมาสร้างหรือมาบูรณะ “ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว”ต้องเป็นคนมีบุญเท่านั้นถึงจะมาทำได้ เพราะว่าสถานที่แห่งนี้ ตามคำเล่าขานเจ้าที่เจ้าทางแรงไม่สามารถทำอะไรได้และมีของดีอยู่ในถ้ำดังกล่าวแต่ไม่น่าเชื่อว่าปีนี้ เกิดไฟไหม้และปากถ้ำเปิดจากที่ถูกต้นไผ่ปิดมานานตามคำบอกเล่า
ขอบคุณ : https://www.77kaoded.com , FB Manaspee Dacha & https://www.youtube.com
โฆษณา