2 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
หมดยุค Ransomware ? เมื่อ Europol สร้างเครื่องมือถอดรหัสให้โหลดใช้ฟรี
Ransomware นับเป็นปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อหน่วยงานทั่วโลกมาอย่างยาวนาน และเป็นมัลแวร์ชนิดหนึ่งที่ทำเงินให้กับแฮกเกอร์มหาศาล เพราะหลายหน่วยงานยอมจ่ายค่าไถ่เพื่อให้ได้ไฟล์หรือให้ระบบภายในกลับมาทำงานได้เป็นปกติ
1
สำหรับ Ransomware แล้ว แม้จะมีระบบป้องกันที่แน่นหนาแค่ไหน แต่ก็มักถูกโจมตีเพราะปัญหา Human Error ซึ่งคนนั่นเองที่เป็นจุดอ่อนที่สุดของระบบป้องกันภัยทางไซเบอร์ และในเมื่อวิธีป้องกันมักใช้ไม่ได้ผล ก็หาวิธีแก้ไขมันซะเลย
มีการก่อตั้งโครงการชื่อ No More Ransom ตั้งแต่ 5 ปีก่อน ก่อตั้งโดย Europol หรือหน่วยงานตำรวจยุโรป , หน่วยงานอาชญากรรมไฮเทคแห่งชาติของตำรวจเนเธอร์แลนด์ ศูนย์อาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตแห่งยุโรป รวมถึงบริษัทด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้อย่าง Kaspersky และ McAfee เพื่อสร้างเครื่องที่จะปลดรหัส Ransomware โดยปัจจุบันมีพันธมิตรกว่า 170 ราย ทั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ สถาบันการศึกษา และอื่น ๆ
No More Ransom มีเครื่องมือถอดรหัสแรนซัมแวร์ฟรี 121 ตัวซึ่งสามารถถอดรหัสตระกูลแรนซัมแวร์ 151 ตระกูล รองรับการใช้งาน 37 ภาษา ซึ่งพวกเขาได้ช่วยเหยื่อแรนซัมแวร์มากกว่าหกล้านรายในการกู้คืนไฟล์ที่เข้ารหัสได้ฟรีโดยไม่ต้องจ่ายเงินให้กับแฮกเกอร์
ปัจจุบัน No More Ransom ช่วยให้เหยื่อไม่ต้องจ่ายเงินทั้งหมด 900 ล้านยูโรหรือประมาณ 3 หมื่น 5 พันล้านบาท ทำให้กลุ่ม ransomware เสียความสามารถในการทำกำไรจากแคมเปญการโจมตีอย่างมาก (น่าจะทำให้หัวร้อนสุดๆ)
1
แต่นอกจากเครื่องมือปลดล็อคแล้ว No More Ransom ยังแนะนำให้ทุกคนพยายามอัปเกรดระบบปฏบัติการให้เป็นรุ่นล่าสุดอยู่เสมอและมีจะมีการโจมตีเกิดขึ้น ไม่ควรยอมแพ้และจ่ายเงินให้กับอาชญากร เพราะไม่เพียงจะได้เครื่องมือปลดรหัสที่ไม่ถูกต้อง แต่จะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการโจมตีที่มากขึ้น โดยไม่ว่าจะเป็นระดับองค์กรหรือผู้ใช้งานทั่วไปก็ควรตระหนักในเรื่องนี้ เพราะมีโอกาสที่จะโดนโจมตีได้เสมอครับ
ฉะนั้น ใครเคยโดนโจมตีจาก Ransomware ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา