3 ส.ค. 2021 เวลา 06:00 • สุขภาพ
- "เยอรมนี" เตรียมฉีด "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เป็นเข็มกระตุ้น ไม่เลือกว่าฉีดอะไรมาก่อน -
.
1) (2 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีเปิดเผยว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป และเปิดทางให้เด็กอายุ 12-17 ปีเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์เดลตา
10
2) เยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐบาลกลาง และบรรดารัฐมนตรีสาธารณสุขของ 16 รัฐ เห็นพ้องกันหลังการหารือ ว่า คนชรา และบุคคลกลุ่มเสี่ยงควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับ "การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ลดลงอย่างรวดเร็ว" ในบุคคลบางกลุ่ม
3
3) ทีมวัคซีนเคลื่อนที่จะถูกส่งไปยังบ้านพักคนชราทั้งหลาย เพื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุุ้นแก่ผู้พักอาศัย โดยไม่พิจารณาว่าพวกเขาเคยฉีดวัคซีนใดมาก่อน 2 เข็มแรก คณะแพทย์ยังได้รับอนุญาตให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่บุคคลต่างๆ ที่ผ่านคุณสมบัติ ในนั้นรวมถึงกลุ่มคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
8
4) เอกสารที่เผยแพร่โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นจะฉีดให้ทุกคนที่เคยได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม หรือวัคซีนเข็มเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ด้วยเช่นกัน "เพื่อประโยชน์แห่งการป้องกันสุขภาพ" ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ใช้เทคโนโลยี mRNA ซึ่งแสดงประสิทธิภาพสูงในผลการศึกษาต่างๆ นานา
9
5) บรรดารัฐมนตรียังเห็นพ้องเปิดทางให้วัคซีนโควิด-19 เป็นที่เข้าถึงอย่างกว้างขวางแก่บุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป ถือเป็นก้าวย่างที่มากกว่าคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านวัคซีนของประเทศ STIKO ซึ่งปัจจุบัน STIKO แนะนำให้ใช้วัคซีนกับเด็กอายุ 12-17 ปี เพียงในกรณีที่เด็กเหล่านั้นมีโรคประจำตัว หรือพักอาศัยอยู่กับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงจากเชื้อโควิด-19
3
6) แม้เยาวชนบางส่วนไม่อยู่ในข่าย แต่พวกเขาก็ยังมีสิทธิได้รับวัคซีนเช่นกัน ทว่าต้องอยู่ภายใต้การปรึกษาหารือกับผู้ปกครอง และแพทย์ แต่บรรดารัฐมนตรีเน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีนคือความสมัครใจ แต่ชี้ว่าการดึงเด็กๆ และวัยรุ่นเข้ารับวัคซีนมากขึ้นจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญของการคืนสู่ชั้นเรียนอย่างปลอดภัย หลังสิ้นสุดช่วงปิดเทอมฤดูร้อน
1
7) แม้ปัจจุบันเยอรมนีมีอัตราการติดเชื้อระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหลาย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อดีดตัวขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายมาก อีกทั้งพวกเขายังกังวลเกี่ยวกับอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศที่ชะลอตัวลงอย่างมาก จนถึงตอนนี้มีประชากรเพียงแค่ 52% ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
#Germany #Pfizer #Moderna #mRNA #วัคซีนโควิด #Positioningmag
โฆษณา