4 ส.ค. 2021 เวลา 01:31 • สุขภาพ
EP:3: นักรบรถหว๋อ " กู้ภัยที่ทุกคนมองข้าม"
ส่งกำลังใจให้กู้ภัยของเรา
สวัสดีเช้า ที่4 สิงหาคม พ.ศ 2565 วันนี้ "เขียน-khuen" จะพามาเล่าเรื่อง -นักรบด่านหน้า นักรบรถหว๋อ-😓😓😓😓ที่ ไม่ค่อยถูกพูดถึง กันมากนัก ในปัจจุบัน
😥😥😥😥😥😥😥
สิ่งที่สำคัญมากกว่าการรักษา นั้นคือการรับและส่งผู้ป่วย ให้ถึงมือหมอ และเมื่อถึงมือหมอ ก็เขากลุ่มนี้แหละที่อยู่กับคุณตอนลมหายใจสุดท้าย
หน่วยกู้ภัย กู้ชีพ หรืที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ปัจจุบันมีทั้งของภาครัฐที่ประจำโรงพยาบาลและเอกชนที่เป็นหน่วยงานการกุศล เช่นมูลนิธิ หรือเอกชน
ปัจจุบันหน่วยงานกู้ชีพ มีมากมาย ประจำแทบทุกอำเภอ ในประเทศไทย ซึ่งเราคุ้นเคยกับพวกเขาเหล่านี้เมื่อมีการเกิดอุบัติเหตุเล็กๆน้อย บาดเจ็บสาหัส จนกระทั้งเสียชีวิต เรามักจะเจอพวกเขาในที่เกิดเหตุ เป็นประจำ
พวกเขามีหน้าที่อะไรบ้าง ?
1.ขนย้ายผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวเพื่อเข้าสู่การรักษา ณ สถานพยาบาล
2.ช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่างๆ และนำส่งโรงพยาบาล
3.ขนย้ายผู้ป่วยที่เสียชีวิต กลับบ้าน
นี้ครับคือหน้าที่ประจำของพวกเขา ที่ต้องเจอกับผู้ป่วย คนบาดเจ็บ และ "คนตาย"
การช่วยเหลือของกู้ชีพสมัยก่อน ไม่อันตราย ครับ เพราะพวกเขาถูกฝึกมาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จนเคยชิน นั้งรถกับศพก็นั่งมาแล้ว ชิ้นส่วนอวัยวะของศพ กระจัดกระจาย ก็เก็บมาแล้ว
ถ้าอย่างเราๆ ท่านๆนะ สติแตกไปตามๆกันแน่นอน
แต่วันนี้ "เขียน-khuen" จะมาพูดถึงกู้ภัยในฐานะที่พวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งและอาจจะเป็นส่วนแรกหรือด่านหน้าสุด เสียด้วยซ้ำเพราะเหตุที่ว่าพวกเขาเหล่านี้ เป็นผู้ไกล้ชิดผู้ป่วยโควิด19 คนแรกก่อนจะนำไปส่งสถานพยาบาลเพื่อเข้าสู่การรักษา
ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 ย่อมมาก่อนคนอื่นๆ อย่างแน่นอน และที่สำคัญเขายอมสละเวลาที่มีความสุขกับครอบครัว มาช่วยเหลือคนอื่น แบบเอาตัวเข้าแรก
แต่ทุกคนกลับมองข้ามเขาพวกนี้ ไปอย่างสิ้นเชิง แต่ถึงแม้ว่าสังคมจะไม่ให้ความสำคัญ หรือไม่ค่อยมีใครพูดถึงก็ตามที พวกเขายังคงยอมพลีชีพ เพื่อลำเลียงผู้ป่วยโควิด 19 เข้าสู้ระบบการรักษาทุกคน ทุกท่าน ไม่แบ่งชั้นวรรณะ
วันนี้"เขียน-khuen" ก็ขอส่งกำลังใจให้กู้ภัย ทุกหน่วยงาน ปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่จากการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจาก
โควิด19 ทุกคนทุกท่านครับ
ให้ค่าขนม "เขียน-khue" ได้ที่บัญชีพร้อมเพย์ 1470800174164
ลงโฆษณา0980313801
ติดตามทีFacebook👇👇
อย่าลืมติดตามกันนะครับ
โฆษณา