5 ส.ค. 2021 เวลา 13:19 • สุขภาพ
ถามตอบ ฟ้าทะลายโจรกินแล้วตับพังจริงไหม?
2
🌻สำหรับฟ้าทะลายโจร บอกวนไปว่า “ฟ้าทะลายโจรไม่ได้ช่วยป้องกันโควิด คนมีโรคประจำตัวกินยาหลายอย่าง/ไม่รู้สภาพตับไตหัวใจตัวเองอย่ากิน กินยาละสายลิ่มเลือดอยู่ก็ห้ามกิน ฟ้าทะลายโจรใช้ลดไข้กับแก้เจ็บคอตามอาการเท่านั้น”
กินยาละลายลิ่มเลือด + ฟ้าทะลายโจร = ค่าเลือดขึ้นนะคะ ถ้าเลือดออกในสมองมาคุณป้าจะทำยังไงคะ 😩
ใครตับไตไม่ดี ลุงก็รู้ว่าต้องฟอกไต หนูบอกกี่ครั้งให้งดทานยาสมุนไพรอาหารเสริม…
ฟ้าทะลายโจรช่วยเรื่องหวัด บางทีถึงขึ้นบดบังอาการโควิดด้วย
1
🍀🍀ข้อห้ามใช้
- ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร
- ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้ทารกวิรูปได้ (พิการ)
1
🍀🍀คำเตือน
- หากใช้ยานี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง
- หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้และพบแพทย์
- ควรระวังการรับประทานร่วมกับยาในกลุ่มสารกันเลือดเป็นลิ่ม (anticoagulant) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด (antiplatelets)
- ควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาลดความดันเลือด เพราะอาจเสริ่มฤทธิ์กันได้
- ควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาที่กระบวนการเมแทบอลิซึม ผ่านเอนไซม์ Cytochrome P450 (CYP 450) เนื่องจากสารฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ยับยั้ง CYP 1A2, CYP 2A9 และ CYP 3A4 (การยับยั้ง CYP เหล่านี้จะทำให้ระดับยาในร่างกายสูงขึ้นจนถึงการเป็นพิษได้)
3
ดังนั้นหากกินยาฟ้าทะลายโจรหรืออาหารเสริมสมุนไพรแล้วค่าตับขึ้นสูงมาก >> ก็จะเป็นข้อห้ามใช้ / ควรระวังของการใช้ยาต่างๆ
ใครกินยาละลายลิ่มเลือด warfarin rivaroxaban ต่างๆขอให้หยุดทันทีและสังเกตุภาวะเลือดออกผิดปกติด้วยนะคะ ถ้าจำได้ดี ในสมุนไพรเราจะเตือนมากๆเวลาคนไข้มา
1
อีกอย่างบอกก่อนว่าฟ้าทะลายโจรไม่ได้ส่งผลต่อตับอย่างที่เราคิดค่ะ มีส่วนช่วยให้ตับอักเสบน้อยลงด้วย แต่! อาจทำให้ไปตีกับยาที่กินอยู่แล้วเกิดตับอักเสบได้
ในกรณีที่หวังอยากใช้ Favipiravir เพื่อรักษาโควิดก็ต้องมากังวลเรื่องตับอักเสบ เนื่องจากยาสามารถทำให้เกิดภาวะตับอักเสบได้ ห้ามใช้คู่กับฟ้าทะลายโจร
1
🍀🍀อย่างแรกดูว่ามียาที่กินประจำไหม เช่น ยาเบาหวาน ยาหัวใจ ความดัน โรคตับ โรคไต ฯลฯ ถ้ามีก็ไม่ต้องกินฟ้าทะลายโจรเพราะอาจไปตีกับยาค่ะ
🍀🍀ถ้าไม่มีโรคประจำตัว ไม่ท้อง/ให้นม ก็กินฟ้าทะลายโจรเพื่อบรรเทาไข้หวัดเจ็บคอได้ค่ะ กินเฉพาะเมื่อมีอาการ ไม่ต้องกินดัก กินได้ไม่เกิน 5 วันค่ะ
🌻ช่วงนี้โรงพยาบาลนอกจากมาโควิดเรายังเจอคนไข้ที่มาด้วยตับอักเสบอย่างแพร่หลายเนื่องจากทานฟ้าทะลายโจรจนเกิดพิษ เรียกว่า ช่วงมรสุม กิน 1 ได้ โรคภัยตามมา
1
“หลายท่านตัดประโยคมาดันลืมเอาใจความสำคัญมาด้วย” ก็ส่งต่อกันอย่างผิดๆ รู้ว่ากลัวโควิดแต่ขอให้ข้อมูลครบก่อนแชร์
นพ.ขวัญชัย วิศิษฐนนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า "เรามั่นใจว่าฟ้าทะลายโจรสามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยและไม่แสดงอาการได้”
1
“แม้ว่าการรักษาด้วยยาสมุนไพรจะผ่านไปด้วยดี แต่ความน่าเชื่อถือก็ไม่สูงนักเพราะขาดข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ผู้ป่วยไม่ผ่านการทดสอบเชื้อ Covid-19 อีกครั้งหลังการรักษา”
นพ.ขวัญชัย อธิบายว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบวิธีปฏิบัติใหม่ที่แนะนำโดยสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยว่า หากผู้ป่วยไม่แสดงอาการใดๆ หลังระยะกักกัน ก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องเข้ารับการตรวจโควิด-19 ครั้งที่สอง
คร่าวๆฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาในช่วงอาการเบื้องต้นคล้ายหวัดในผู้ที่ไม่มีอาการ แต่ความน่าเชื่อถือน้อยเพราะไม่ได้มีการทดสอบหาเชื้อซ้ำหลังทดลองเสร็จ
แนวทางการใช้ยาฟ้าทะลายโจรจากกรมการแพทย์ทางเลือก
🌻กระชายขาว มีการทดสอบในเซลล์บอกว่าสามารถลดการเพิ่มจำนวนไวรัสได้ ไม่อยากจะบอกว่าจากการค้นพบพืชหลายๆชนิดในระดับเซลล์ หรือระดับทดลองเบื้องต้นสุดๆ มีเกือบทุกต้นค่ะ
ที่สำคัญงานวิจัยนี้เป็นการ screen สารเฉยๆค่ะละทดสอบปรากฎว่าช่วยลดได้ อย่างไรก็ตาม มันคือ “การทดลองในเซลล์เพาะเลี้ยง”
หนูทดลองยังไม่ได้เริ่มทดสอบเลยค่ะ ดังนั้นหากเราไม่อยากยอมรับว่าเราคือเซลล์เพาะเลี้ยง ก็อย่าพึ่งหากินตามค่ะ ชีวิตเราซับซ้อนกว่านั้น รอให้มั่นใจทดสอบในคนแล้วจะมากินก็ยังไม่สายไป
ประเด็นคือยังไม่มีขนาดสำหรับการบริโภค การทดสอบพิษ ถ้าเราอยากช่วยโลกเสนอเป็นหนูทดลอง คุณได้สิทธิ์นั้นเลยค่ะ แล้วค่อยมาเจอกันที่โรงพยาบาล เดี๋ยวช่วยปรับยาตามไตให้นะคะ
บอกเลยว่าไม่มีใครอยากโฆษณาเชิญชวนให้คนไข้หรือคนทั่วไปที่ไม่เป็นโรคมากินยาป้องกัน หรือกินสมุนไพรอาหารเสริมเยอะๆหรอกค่ะ เพราะเวลาเป็นมาจริงๆ ส่งผลต่อตับต่อไต ก็ทำให้ต้องมาเลือกยาใหม่ ที่(บางที) มีประสิทธิภาพน้อยกว่ายาหลัก/ คนไข้ไม่ถึงสิทธิ์รักษาต้องจ่ายยาเอง (ถึงชอบบอกว่า อย่าไปหาสมุนไพรมากินนะคะคนไข้ มันจะตีกับยาบ่อยๆ)
1
ยิ่งตอนนี้ราคาฟ้าทะลายโจรแพงขึ้นมาก คนทำของปลอมมาขายก็เยอะมากเช่นกัน ไม่ผิดที่จะหายาที่อาจต้องใช้มาเตรียมในสถานการณ์ภาวะแบบนี้ แต่อยากให้ทุกคนระมัดระวังเรื่องที่ต้องควรระวัง และให้ใช้ข้อมูลในแหล่งที่เชื่อถือได้
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ค่ะ
เรื่องฟ้าทะลายโจร ขอให้ฟังที่หมอบอกให้จบนะคะ ป่ะไปดู
1
อ้างอิง:
Kanjanasirirat, P., Suksatu, A., Manopwisedjaroen, S. et al. High-content screening of Thai medicinal plants reveals Boesenbergia rotunda extract and its component Panduratin A as anti-SARS-CoV-2 agents. Sci Rep 10, 19963 (2020). https://doi.org/10.1038/s41598-020-77003-3
โฆษณา