5 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
ทุกคนรู้จักตุ๊กตาไล่ฝนหรือไม่ หลายคนอาจจะตอบว่าเคยเพราะอาจเคยเห็นจากในการ์ตูนชื่อดังอย่างอิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา ในการ์ตูนเราอาจจะเห็นมันเป็นตุ๊กตาที่ดูน่ารัก แถมยังเป็นเครื่องรางที่เอาไว้ขอพรไม่ให้ฝนตก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เจ้าตุ๊กตาตัวน้อยน่ารักนี้มีตำนานเรื่องเล่าที่ซ่อนความเศร้า และความสยองขวัญอยู่ด้วยนะ
5
ตุ๊กตาไล่ฝนในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เทะรุ เทะรุ โบสุ (Teru teru bouzu) หัวล้านแดดออก หรือแปลอีกอย่างนึงว่าพระสงฆ์ (เอ๊ะ ! เกี่ยวอะไรกับพระสงฆ์เดี๋ยวเราเล่าให้ฟัง) หากใครยังนึกภาพไม่ออกตุ๊กตาไล่ฝนเป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ ทำจากผ้าสีขาว หัวกลมโตนิยมแขวนไว้นอกหน้าต่าง หน้าประตูบ้าน หรือตามศาลเจ้าเพื่อจะได้ทำพิธีอย่างราบรื่น ประโยชน์ของมันคือช่วยไล่ฝน และยังสามารถใช้พกติดตัวเป็นเครื่องรางด้วยเชื่อว่ามันจะนำความสดใส ปลอดโปร่งมาให้เจ้าของนั่นเอง
2
ภาพตุ๊กตาไล่ฝนที่ทำจากผ้าง่าย ๆ
หากว่ามองข้ามความน่ารักและความเชื่อในทางที่ดีของมันไปแล้ว ตำนานเรื่องเล่าของมันมีความน่ากลัวและชวนหดหู่ไม่น้อย เพราะดูดี ๆ รูปร่างของมันคล้ายกับคนกำลังถูกแขวนคอ โดยตำนานของมันมีเรื่องเล่าอยู่ว่า ญี่ปุ่นในสมัยโบราณนั้นมีพระสงฆ์อยู่รูปหนึ่ง มีชื่อเสียงเรื่องการทำพิธีปัดเป่า สามารถบันดาลให้ฝนหยุดตกได้
6
จนกระทั่งวันหนึ่งมีชาวบ้านนิมนต์ให้พระสงฆ์รูปนี้มาทำพิธีหยุดฝน แต่ปรากฏว่าฝนไม่หยุดตก มิหนำซ้ำยังเทกระหน่ำลงมาหนักกว่าเดิมเสียอีก ชาวบ้านจึงคิดว่าพระสงฆ์รูปนี้หลอกลวงจึงถูกชาวบ้านจับตัดคอแล้วนำผ้าสีขาวไปห่อศีรษะแล้วเอาไปแขวนไว้ วันต่อมาท้องฟ้าเกิดแจ่มใสขึ้นมาเสียอย่างนั้นจนชาวบ้านเลยเชื่อกันว่า ถ้าทำตุ๊กตาหัวกลมเหมือนพระสงฆ์แล้วนำไปแขวนไว้จะทำให้ฟ้าของวันรุ่งขึ้นนั้นสดใสปลอดโปร่ง
7
โดยตำนานเรื่องนี้ยังสอดคล้องกันกับเพลงกล่อมเด็กโบราณของญี่ปุ่น ซึ่งมีเนื้อหาว่า เจ้าตุ๊กตาไล่ฝนเอ๋ย ช่วยทำให้วันพรุ่งนี้มีอากาศแจ่มใสที ถ้าทำได้ฉันจะให้กระดิ่งทอง ถ้าทำได้ก็มาจิบสาเกหวานกัน แต่ถ้าทำไม่ได้ ฉันจะตัดคอของเจ้าเสีย !
5
ถ้าหยุดฝนไม่ได้ ฉันจะตัดคอของเจ้าเสีย !
นอกจากนี้ตำนานของตุ๊กตาไล่ฝนยังมีที่มาจากจีน โดยเรื่องมีอยู่ว่า ในอดีตมีหญิงสาวหน้าตาสะสวยคนหนึ่งชื่อ เซ่าฉิงเหนียง นางทำงานเป็นคนตัดกระดาษ ปีหนึ่งในเดือนมิถุนายน ประเทศจีนมีฝนตกอย่างหนักทำให้น้ำท่วมสูงจนเกิดอุทกภัย หญิงสาวจึงอ้อนวอนขอให้ฝนหยุดตกแต่กลับได้ยินเสียงจากสวรรค์ตอบกลับมาว่า
“หากเสียสละชีวิตของเจ้า ฝนจะหยุดตก หากไม่ทำเช่นนั้นจะเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่จนเมืองจมอยู่ใต้น้ำ”
3
ได้ยินดังนั้นนางจึงตัดสินใจสละชีพของตนเอง แล้วขึ้นไปเกิดบนสวรรค์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถ้าวันใดมีฝนตกชาวบ้านก็จะแขวนกระดาษที่ตัดเป็นรูปหญิงสาวถือไม้กวาดมาแขวนไว้ที่หน้าประตู เพื่อระลึกถึงหญิงสาวผู้เสียสละชีวิตนั่นเอง
4
กระดาษที่ตัดเป็นรูปหญิงสาวถือไม้กวาดเพื่อระลึกถึงหญิงสาวผู้เสียสละชีวิต
ใครชอบเรื่องเล่าสนุก ๆ แบบนี้อย่าลืมกดติดตามเพจของเราได้น้าาา
ช่องทางการติดตามเพิ่มเติม
2
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา