8 ส.ค. 2021 เวลา 02:17 • การศึกษา
🥚Portuguese egg tarts (ทาร์ตไข่โปรตุเกส) เป็นขนมหวานขึ้นชื่อของโปรตุเกสที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายร้อยปี ตัวขนมทำจากแป้งพายที่กรุเป็นขอบแล้วเทส่วนผสมของตัวไส้คัสตาร์ดสีเหลืองนวลเข้าไป แล้วนำไปอบจนน้ำตาลในไข่ไหม้นิดๆออกเป็นสีน้ำตาลๆ อย่างที่เรียกวิธีการนี้กันว่า คาราเมลไลซ์ (Caramelized)
ทาร์ตไข่จีนมาจากโปรตุเกสโดยตรงและได้รับแรงบันดาลใจจาก Pastéis de Nata ซึ่งเป็นขนมที่มีชื่อเสียงที่สุดของโปรตุเกส มันถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในมาเก๊า แต่ไม่ได้รับการแนะนำโดยชาวโปรตุเกสที่อยู่ที่นั่นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1552 อันที่จริง ทาร์ตไข่ในมาเก๊าสามารถสืบหาได้จากแอนดรูว์ สโตว์ เภสัชกรชาวอังกฤษที่ผันตัวไปเป็นคนทำขนม แอนดรูว์แนะนำทาร์ตไข่มาเก๊าหลังวันหยุดในเบเลง* ในปี 1979 หรือ 1980 ร้านเบเกอรี่ของเขา Lord Stow's Bakery ในหมู่บ้าน Coloane ได้แนะนำทาร์ตไข่ ได้รับการออกแบบเพื่อดึงดูดชุมชนชาวต่างชาติในท้องถิ่น แต่คนจีนตกหลุมรักมัน
Pastéis de Nata ที่ดีมีแป้งที่มีลักษณะเป็นขุยกรอบ คล้ายกับขนมที่มีลักษณะเป็นขุย แต่ไม่ละเอียดอ่อนมาก เนื่องจากต้องทนต่อความชื้นของคัสตาร์ด คัสตาร์ดไข่ที่ดีที่สุดคือครีมมี่ชวนฝันและมีรสชาติเต็มปาก สุดยอดกับการกินคู่กาแฟ
เวอร์ชันมาเก๊ายึดถือ Pastéis de Nata อย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะมีข้อแตกต่าง ฉันพบว่าสิ่งที่ดีที่สุดถูกออกแบบมาให้กินร้อน ชาวมาเก๊าจำนวนมากใช้แป้งพัฟแบบหยาบ (ทำให้ขนมมีเกล็ดและไม่แข็งแรงเท่าของโปรตุเกส) และในมาเก๊าพวกเขาชอบเพิ่มเครื่องเทศเช่นอบเชย
อย่างไรก็ตาม เวอร์ชันฮ่องกงและจีนนั้นยังไม่สมบูรณ์ อย่างแรกเลย พวกเขาไม่ได้ใช้พัฟหยาบแต่เป็นแป้งพับเบา ๆ หรือแย่กว่านั้นคือขนมชอร์ตคัสต์ ผลที่ได้คือความชื้นจากคัสตาร์ดไข่ทำให้แป้งนุ่มง่ายมาก ประการที่สอง พวกเขาพยายามประหยัดเงินโดยใช้ไข่ทั้งฟองแทนไข่แดงเท่านั้น ทำให้สังขยาเข้มข้นน้อยลงและประการที่สาม พวกเขาใช้นมข้นหวานแทนครีม
Belémเป็นที่ที่เกิด Pastéis de Nata เดิมสร้างโดยอาราม Jerónimos ทั้งนี้เพราะว่าไข่ขาวใช้ทาแป้งตามนิสัยของแม่ชี เหลือไข่แดงไว้ใช้ทำทาร์ต พระเริ่มขายทาร์ตเพื่อหารายได้ แต่เมื่ออารามปิดตัวลงในปี พ.ศ. 2377 สูตรนี้ก็ถูกขายให้กับ Fábrica de Pastéis de Belém ซึ่งยังคงทำอยู่
ข้อมูลจาก: https://specialfood.co.th/item/332-
โฆษณา