8 ส.ค. 2021 เวลา 08:32 • ไลฟ์สไตล์
EP.2 4ไอเดียสตาร์อัพ (ต่อจาก EP1 4ไอเดียสตาร์อัพ)
3. Imperfect picks
สตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจแบบหลุดกรอบจนเราคาดไม่ถึง ชื่อว่า “Imperfect picks” พวกเขาขายผักและผลไม้ที่ถูกคัดออกเพราะรูปร่างแปลกประหลาด คดบ้าง งอบ้าง ซึ่งสินค้าเหล่านี้สามารถรับประทานได้แต่ถูกทิ้งเพราะหน้าตาไม่ผ่านตามมาตรฐานขึ้นห้างของประเทศสหรัฐเมริกา
🧐ไอเดียเริ่มต้น :
Imperfect picks มีความตั้งใจแรกเริ่มอยากลดปริมาณขยะจากเศษอาหาร food waste พวกเขาจึงลงมือค้นหาข้อมูลและพบว่า ประเทศสหรัฐอเมริกามีการทิ้งผักผลไม้ที่รูปร่างไม่สวยงามมากถึง 6 ร้อยล้านปอนด์ต่อปี ข้อมูลดังกล่าวชี้ช่องทางสร้างรายได้ พวกเขามองว่ากลุ่มคนรายได้น้อยพร้อมจะซื้อผักผลไม้กลุ่มนี้ถ้าพวกเขาขายผักผลไม้เหล่านี้ในราคาถูก
😤🤑ความท้าทายสำคัญ :
1. Imperfect picks ต้องสร้างเครือข่ายเกษตรกร โดย Imperfect picks จะรับซื้อผักผลไม้จากเกษตรกรในราคา 10 เซนต์ต่อปอนด์ การสร้างเครือข่ายนั้นจะทำให้มีผักผลไม้ขายสม่ำเสมอ
2. Imperfect picks ต้องสร้างช่องทางจัดจำหน่ายขึ้นมาใหม่ทั้งระบบ ตั้งแต่รับสมัครสมาชิกที่รับซื้อผักผลไม้เป็นประจำ ฝากขายผักผลไม้ที่ร้านค้าชุมชน หรือส่งตรงถึงโรงงานแปรรูปต่างๆ
💸💸ราคา :
เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มคนรายได้น้อย ราคาพืชผักของ Imperfect picks จึงถูกกว่าราคาพืชผักผลไม้ทั่วไปประมาณ 30-50 เปอร์เซนต์
4. QR fridge magnet
ไอเดียสตาร์ทอัพสุดท้าย เป็นขวัญใจเหล่าแม่บ้านเพราะช่วยลดปริมาณของเสียในตู้เย็น ซึ่ง “QR fridge magnet” เป็นแม่เหล็กติดตู้เย็น QR code ที่บรรจุข้อมูลวันหมดอายุของอาหารแต่ละชนิดไว้และแสดงผลด้วยสี โดยเริ่มต้นจากสีเขียวหมายถึงอาหารที่กินได้แล้วค่อยๆเปลี่ยนสีเป็นสีส้มเพื่อบอกว่าอาหารใกล้หมดอายุ สุดท้ายแม่เหล็กติดตู้เย็นจะเป็นสีแดงเข้มเมื่ออาหารหมดอายุ
🧐ไอเดียตั้งต้น : QR fridge magnet มองเห็นปัญหาของครอบครัวคนในเมืองที่ยุ่งจนลืมว่ามีอาหารชนิดใดแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็นบ้าง แต่ถ้ามีตัวช่วยที่คอยเตือนหน้าประตูตู้เย็นจะช่วยเตือนสติสมาชิกในครอบครัวให้รู้ว่าควรรีบกินอาหารก่อนที่มันจะเน่าเสียคาตู้เย็น และช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย
😤🤑ความท้าทายสำคัญ : ต้องควบคุมต้นทุนการผลิตเพื่อขายให้ชนชั้นกลางในราคาที่เอื้อมถึงได้
เย้ๆๆๆๆๆ จบแล้วงับบบ
แอดมินหวังว่า ไอเดียของสตาร์ทอัพข้างต้น คงช่วยเปิดมุมมองของท่านผู้ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจอาหาร เพราะการทำธุรกิจข้อสำคัญก็คือหาไอเดียสร้างสรรค์ที่ตอบโจทก์ความตอบการของลูกค้าให้เจอ #Find_your_business_valueproposition
#ขอเป็นกำลังใจให้ผู้รักการอ่านและแสวงหาโอกาสทุกท่านงับบบบ
โฆษณา