8 ส.ค. 2021 เวลา 14:50 • คริปโทเคอร์เรนซี
☢️ ถ้าโดน Hack Email เท่ากับโดน Hack หมด ☢️
เคสล่าสุดนักเรียนในคลาสส่งมาให้ผมอ่าน สดๆร้อนๆ ผู้เสียหายบน Bitkub ถูกผู้ไม่ประสงค์ดี เข้าไปในบัญชีของ Bitkub แล้วโอนขายย้ายสินทรัพย์ เสียหายร่วมกว่า 6 หลัก ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายด้วยนะครับ ผมอยากให้เรามาดูเคสนี้ลึกๆกันดีกว่า ว่าโดนเพราะอะไร แล้วเราจะป้องกันได้อย่างไร
📧 Email จะโดน Hack ก่อน
เท่าที่ผมสังเกตมานะครับ โจรจะ hack email ก่อน ซึ่งโจรจะเข้าไปเพิ่ม forward email ในอีกเมลของเรา ซึ่งเคสนี้ก็เหมือนกันครับ โจรเข้าไปตั้ง forward อีกเมลเป็น ahmadalmhmad@gmail.com ทำให้เวลาเราขอเปลี่ยนรหัสต่างๆ พอมันส่งมาที่เมลเรามันก็จะส่งต่อไปให้อีเมลของโจร หลังจากส่วนนี้ ผมไม่แน่ใจว่าโจรให้วิธีอะไรในการปิด SMS กับ Google Authenticator นะ แต่ส่วนมากโดนหมดครับ สุดท้ายโจรเข้าไปถอนเงินได้
วิธีป้องกัน
🛡 สร้างอีเมลใหม่ ที่ใช้เฉพาะของ Binance เท่านั้น
หลายๆคนอาจจะเหมือนผมสมัยก่อนครับ อีเมลนี้ใช้มันตั้งแต่ประถมยันทำงาน ไม่เคยเปลี่ยนเลย คราวนี้ความเสี่ยงก็มีสิครับ เพราะอีเมลเรานี่ คนเห็นกันทั่วทั้งจักรวาล มีสิทธิ์ที่จะโดนเป็นเป้าของโจรได้ ผมเลยแนะนำให้สร้างอีเมลใหม่ที่ใช้เฉพาะการลงทุนเลยครับ ไม่เอาไปสมัครเวปอื่นๆเลยนะ ใช้ที่เดียวเลยครับ ใครที่มีบัญชีอยู่แล้วก็ก็เปลี่ยนอีเมลได้โดยไม่ต้องสร้างบัญชีใหม่นะคัรบ ตามนี้เลย
1
🛡 ใช้ Hard Wallet หรือ Yubi Key เพิ่มความปลอดภัยในการ Log in
อันนี้เราอธิบายวิธีไว้แล้วสำหรับการใช้กับ Gmail และ Facebook นะครับ ลองกลับไปอ่านดูได้ ซึ่งมันก็ใช้กับ Binance ได้เหมือนกันครับ แต่ต้อง Log in บนเว็บของ Chrome เท่านั้นนะ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พอ Log in เสร็จเราต้องกด HW ยืนยันด้วย ซึ่งถ้าใครจะขโมยบัญชีเราก็ต้อขโมย HW ของเราไปด้วย (หรือขโมย seed phrase ของ HW ของเราแล้วเอาไปลงใน HW อันของมัน โถ ถ้าขโมยได้ขนาดนี้ก็ยอมเถอะ)
การตั้ง HW สำหรับใช้เป็นกุญแจเข้า Gmail, Facebook และ Binance
🛡 HW ไม่แพงครับ ถ้าเทียบกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ลงทุนกันเถอะครับ
ถ้าใครจะซื้อ Trezor “ต้อง” ศึกษา Pass phrase ดีนะคับ ใช่ไม่ถูกต้องนี่เข้าถึงเงินกันไม่ได้ไปหลายคนละนะ เตือนไว้ก่อน ถามพี่บิทได้ ตอบกันจนเหนื่อยๆ ไม่คิดมาก็ใช้ Ledger Nano ไปครับ
✳️ Referral สำหรับซื้อ Ledger นะครับ (ของร้านจริงมันจะถูกกว่าของไทยนะ เกือบครึ่ง แค่รอส่งนานหน่อยคับ)
ขอให้ลงทุนกันอย่างปลอดภัยนะคับ
ถ้าชอบข่าวหรือบทความของเรา
☕️ ซื้อกาแฟเลี้ยงเราได้นะครับ (BEP-20)
0xb0bf6F6Fd3C8bD194d94d39a41FcB99FdFfb5273
โฆษณา