9 ส.ค. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
อาชญากรไซเบอร์ที่จะเข้ามาขโมยทรัพย์สินและคุณอาจจะต้องสูญเสียมากกว่าที่คิด
Credit: THESE Phones Are Most Likely to Get Hacked | ISEMAG
จากการติดตามรายการเจาะใจในตอน เจาะใจ EP.29 : อ.ฝน นรินทร์ฤทธิ์ เปรมอภิวัฒโนกุล แฮกเกอร์ชื่อดังกับภัยร้ายบนโลกออนไลน์ ที่มาดูย้อนหลังทาง YouTube ระหว่างที่กำลังฟังอยู่มีข้อมูลที่ทำให้ “ยุคใหม่ฯ” ได้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เรามีโอกาสถูกโจรกรรมข้อมูลไปได้
ชีวิตของผู้คนจำนวนมากในปัจจุบันล้วนแล้วแต่ทำกิจกรรมผ่านมือถือ และมีสัดส่วนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความสะดวกที่สามารถใช้ที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไลน์ การเข้า Facebook, Instagram หรือแม้กระทั่งการเขียนบทความจากมือถือเพื่อนำมาเผยแพร่ใน Blockdit
Credit:  6 essentials of a customer loyalty-building mobile banking app | ATM Marketplace
นอกจากนี้แล้วยังมีการทำธุรกรรมต่างๆผ่านมือถือโดยการชำระเงิน “ยุคใหม่ฯ” เองก็แทบจะไม่ได้เบิกเงินสดติดกระเป๋าเท่าไรแล้ว และก็ทำการยกเลิกบัตรเอทีเอ็มบางธนาคารไป เหลือไว้เพียงใบเดียวที่ใช้สำหรับการซื้อสินค้าหรือจ่ายเงินออนไลน์ สำหรับการ Download แอพพลิเคชั่นที่ใช้ทำมาหากิน
แล้วหากเราถูกขโมยข้อมูลไปโดยเฉพาะรหัสการเข้าถึงบัญชีธนาคาร และ Social Media ต่างๆ อะไรจะเกิดขึ้นกับเรา ถ้าหากเงินทั้งชีวิตเราที่มีสามารถเบิกผ่านมือถือเราได้ และจู่ๆเพื่อนๆเราก็พบว่าเราส่งข้อความไปขอยืมเงิน หรือร้ายกว่านั้นคือการสร้างเรื่องการทำบุญที่ใช้เงินจำนวนมากและขอให้ร่วมบริจาค เรื่องนี้แค่นึกก็เสียวแล้ว
ถึงแม้ว่าผู้ให้บริการโดยเฉพาะสถาบันทางการเงิน เขาสามารถจัดการกับระบบการเข้าถึงข้อมูลของเขาได้ก็จริง แต่ในส่วนของเราเขาไม่สามารถมาปกป้องให้ได้ หากเราไม่ดูแลรหัสการเข้าถึงข้อมูลของเราไว้ให้ดี แล้วถ้าหากใครใช้ Social Media ในการประกอบอาชีพแล้วไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรต่อไปได้ ก็เท่ากับว่าเงินที่จะใช้เลี้ยงชีพเราหายไปเลย
Credit: What you should do if your phone is hacked I BullGuard
เหมือนกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับ บี้ เดอะสกา ที่ถูก Hack ช่อง YouTube ที่ทำเงินให้เขาถึง 13.7 ล้านบาทต่อปี โชคดีที่เขาสามารถกู้กลับมาได้ แต่ก็เกิดความเสียหายจากการถูกลบคลิปไปเป็นจำนวนมากเหมือนกัน อีกรายก็คือโรงพยาบาลสระบุรีที่ถูกเรียกค่าไถ่จาก Ransomware
ที่มา โรงพยาบาลสระบุรีโดนแฮกเกอร์ใช้ Ransomware เรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวนกว่า 63,000 ล้านบาท | DroidSans
ล่าสุดที่โดนก็คือ จู่ๆ Instagram ที่ใช้สำหรับเสนอขายอาหารทะเลของ “ยคใหม่ฯ” ที่ไม่ค่อยได้ไปทำการ Update ข้อมูลเท่าไรนัก ถูกมือดีเอาไปทำเป็นเพจขายเพชรเฉยเลย ทีแรกก็ไม่ได้เอะใจ นึกว่าข้อความที่ขึ้นมาจากระบบอัตโนมัติ แต่ก็นึกสงสัยว่าทำไมเพจนี้ขึ้นมาถี่จังทั้งที่ก็จำได้ว่าไม่เคยติดตามมาก่อน แล้วชื่อก็แปลกด้วย
IG ที่ถูก Hacked
จนได้เลื่อนลงไปดู จึงพบว่าข้อความด้านล่างเป็นของเรา ทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่สิ่งที่ทำได้หรือการไปตัดการเชื่อมต่อกับบัญชีอื่นๆพร้อมกับเข้าไปเปลี่ยนรหัส (Password) และตั้งระบบไว้ที่มือถือและ Email และก็ไม่ลืมตั้งรหัสผ่านต่างกันออกไปในแต่ละ Platform ด้วย
“ยุคใหม่ฯ” เองแทบไม่เคยเข้าไปเล่นแอพฯต่างที่โผล่มาฮิตเป็นช่วงๆ อย่างเช่น เมื่อคนอายุ 80 หน้าจะเป็นเช่นไร เนื้อคู่คุณหน้าตาแบบไหน ใครที่แอบชอบคุณอยู่ คุณหน้าตาเหมือนดาราคนไหน ฯลฯ เพราะรู้ว่ายังไงเขาคงไม่ได้ทำมาให้เล่นฟรีๆอยู่แล้ว เขาต้องนำข้อมูลเราไปใช้แน่นอน และเราก็ไม่รู้ว่าใครจะเอาข้อมูลเราไปใช้ในทางเสียหายด้วย
ที่มา  Vonvon มาแอบดูหน้าตา'ลูกสาว'ของคุณในอนาคตกันดีกว่า!
อ.ฝน นรินทร์ฤทธิ์ บอกว่าเราจะดูได้คร่าวๆจากการสังเกตว่าเครื่องมือถือเราถูก Hack หรือปล่าวด้วยการสังเกตว่า จู่ๆเครืองร้อนผิดปกติทั้งที่ก็ไม่ได้ใช้แอพฯอะไรมากมาย มีการใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่าปกติ หรืออาจจะเข้าไปดูข้อมูลตัวประมวลผล หากเห็นว่าขึ้นสูงตลอดเวลา นี่ก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าเราโดนเข้าแล้วหล่ะได้
มาดูว่าเราจะป้องกันได้อย่างไรบ้าง อ.ฝน นรินทร์ฤทธิ์ บอกว่าเราต้องหมั่นทำการ Update Firmware, Software แต่ต้องระวังด้วยว่าอาจจะถูกหลอกให้ Update ข้อมูลก็ได้ โดยดูจากว่าการ Update นั้นมาจาก Playstore หรือ Appstore หรือไม่
Credit:  Lightware New Firmware Updates? No Panic!
ต้องมีการติดตั้ง Antivirus และมีความระแวดระวังให้มาก ไม่ Download อะไรโดยไม่จำเป็น
โดยทั่วไปข้อมูลที่เหล่าอาชญากรเหล่านี้สามารถเข้าถึงข้อมูลเราได้ ส่วนมากแล้วคนที่ให้ข้อมูลนี้คือตัวเราเอง อย่างการโหลดเกมส์มาเล่น แล้วในเกมส์จะขออนุญาตเข้าถึงข้อมูล SMS ขอเข้าถึงไมโครโฟน ขอเข้าถึงคลังรูปภาพ ขอเข้าถึงกล้อง และอีกมากมาย ทั้งที่ข้อมูลที่ขอไม่ได้เกี่ยวกับเกมส์ที่เราโหลดมาเลย หากเราอนุญาตให้เขาเข้าถึงข้อมูลเราได้ เราอาจจะโดยเรียกค่าไถ่จากข้อมูลที่ถูกดูดไป เช่น ข้อความการสนทนา รูปภาพลับเฉพาะของเรา หรือข้อมูลลูกค้าเรา เป็นต้น
Credit: Ransomware Continues to Lead Cyber Attacks | Leader's Edge Magazine
หากเราเผลอไผลไปผลร้ายที่เกิดขึ้นคงไม่ต่างกับเชื้อโควิด19 ที่จะฉวยโอกาสเขาโจมตีเราตลอดเวลา ยิ่งหากมีการทำธุรกรรมจำนวนมากๆ ยิ่งต้องรอบคอบและทำการตรวจสอบก่อนที่จะตัดสินใจในการเปิดเผยข้อมูล เพราะเราอาจจะหมดเนื้อหมดตัวได้จากโจรร้ายทางไซเบอร์ก็ได้
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา