19 ส.ค. 2021 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
‘มังคุด’ ราชินีผลไม้ มีประโยชน์ช่วยต้านมะเร็ง จริงหรือไม่?
ช่วงนี้เป็นฤดูกาลของ “ราชินีผลไม้” อย่าง “มังคุด” ที่กำลังออกผลผลิตมามากจน ล้นตลาด หลายคนจึงอยากช่วยซื้อและสนับสนุนชาวสวนไทย แต่บางคนเน้นซื้อมังคุดมากินเยอะๆ ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า การกิน #มังคุดนึ่ง อาจช่วยรักษามะเร็งได้ เรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหน?
‘มังคุด’ ราชินีผลไม้ มีประโยชน์ช่วยต้านมะเร็ง จริงหรือไม่?
ผศ.ภก.ธนรัตน์ สรวลเสน่ห์ อาจารย์ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (7 มี.ค. 2563) ให้ข้อมูลว่า สารสกัดจากเปลือกมังคุด มีผลในการฆ่าเซลล์มะเร็งได้จริง แต่ผลที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลจากการทดลองในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ยังไม่มีการศึกษาในเซลล์มนุษย์หรือร่างกายมนุษย์ ต้องรอการศึกษาทางการแพทย์ยืนยันให้ชัดเจนต่อไป
ส่วนการนำมังคุดมานึ่งก่อนรับประทาน (เพื่อให้สารสำคัญในเปลือกมังคุดซึมเข้าไปยังเนื้อมังคุด) แล้วจะช่วยรักษามะเร็งนั้น เรื่องนี้ ผศ.ภก.ธนรัตน์ ระบุว่า ไม่แนะนำ เพราะเนื้อมังคุดมีสารสำคัญในปริมาณน้อยมากๆ ปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันทางการแพทย์ แถมสารเคมีจากเปลือกมังคุดอาจไปปนเปื้อนในเนื้อมังคุดได้
แต่ถ้าจะกินเพื่อสุขภาพในแง่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ก็กินได้ในปริมาณที่พอดี ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะมังคุดมีน้ำตาลเยอะ อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้
นอกจากนี้ มังคุดยังมีประโยชน์ด้านสารอาหารที่หลากหลาย และมีสรรพคุณทางยาแผนโบราณอีกมากมาย เราสรุปมาให้รู้กัน 10 ข้อ ดังนี้
1. สารสกัดจากเปลือกมังคุด มีผลในการฆ่าเซลล์มะเร็งได้จริง (เป็นผลในห้องทดลองเท่านั้น ยังไม่มีการทดลองในเซลล์มนุษย์หรือร่างกายมนุษย์)
2. มีสารสำคัญคือแซนโทนและสารแทนนิน ช่วยแก้ท้องเสีย
3. ต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว
4. ช่วยลดกลิ่นปาก รักษาโรคปริทันต์และแผลในปาก
5. ต้านการอักเสบของผิวหนัง ช่วยสมานแผล
6. มีสารกลุ่มแคททีชินและฟลาวานอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ
7. มีวิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี9 และบี12
8. มีแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แมงกานิส
9. มีไฟเบอร์ ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก
10. ช่วยฟื้นฟูสมดุลในกระเพาะอาหารและลำไส้
โฆษณา