11 ส.ค. 2021 เวลา 06:07 • ไลฟ์สไตล์
แซ่บ หรือ แซบ คำไหนถูก คำไหนผิด? วิวัฒนาการคำว่า “แซ่บ” ที่เคย “แซบ” มาก่อน
1
ดราม่าภาษาไทย ระหว่าง แซ่บ กับ แซบ เมื่อเพจ #แม่ประนอม ตอบกลับคอมเมนต์ของแฟนเพจรายหนึ่งที่มาท้วงว่า “แซ่บ” ที่ใช้ในเพจนั้นไม่ควรมีไม้เอก (แซบ)โดยทางเพจตอบกลับว่า ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ระบุว่า คำว่าแซ่บ มีไม้เอกนั้นถูกต้องแล้วป
แซ่บ หรือ แซบ คำไหนถูก คำไหนผิด? วิวัฒนาการคำว่า “แซ่บ” ที่เคย “แซบ” มาก่อน
ทีมแซบ และ ทีมแซ่บ จึงเกิดการพูดคุยกันเป็นวงกว้างในโซเชียลมีเดีย เพราะว่าผู้คนต่างคุ้นเคยกับการเขียนทั้งสองแบบ และหลักภาษาไทยถูกกลับมาให้ความสำคัญอีกครั้งหลังจากที่คำก่อนหน้านี้ นะคะ และ นะค่ะ กลายเป็นประเด็นใหญ่มาแล้ว
1
เพจคำไทย อธิบายว่า ถ้าจะให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช 2554 ซึ่งถือเป็นฉบับล่าสุดนั้น คำว่า แซ่บ (ถูกสะกดด้วยไม้เอก) ที่แปลว่า “อร่อย” โดยเมื่อสืบค้นไปถึงพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถานปีอื่นๆ นั้น เจอการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจคือ
พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี 2493 สะกดว่า “แซบ” (ไม่มีไม้เอก)
พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี 2525 สะกดว่า “แซบ” (ไม่มีไม้เอก)
พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี 2542 สะกดว่า “แซบ” (ไม่มีไม้เอก)
พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี 2554 สะกดว่า “แซ่บ” (มีไม้เอก)
จะเห็นได้ว่าคำว่า แซ่บ นั้นในอดีตก็เคยถูกบัญญัติไว้โดยที่ไม่มีสระไม้เอก เป็นแซบ ซึ่งถือว่าเป็นวิวัฒนาการทางภาษาที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
นอกจากนี้ พีระ ส่องคืนอธรรม นักเขียนของ The Matter ยังเคยตั้งข้อสังเกตของการใส่ไม้เอกในคำว่าแซบตามหลักราชบัณฑิตฯลงบนบทความ “ถ้าอีสานมีราชบัณฑิตฯ พวกคุณจะผิดถ้าเขียนว่า ‘แซ่บ’” ที่ถูกเขียนไว้ตั้งแต่ปี 2563 ว่า
1
คำลาว หรือ ‘ภาษาถิ่น-อีสาน’ หลายคำถูกใช้ในกระแสหลักอย่างคำว่า แซบ โดยในอดีต สิ่งที่เรียกกันว่า ‘ภาษาอีสาน’ มีตัวอักษรของตัวเองถึงสองชุด ผู้มีการศึกษาก็เขียนไปตามคัมภีร์ใบลาน และอ่านออกเสียงด้วยสำเนียงบ้านตัวเอง
1
โดยคำว่า ‘แซบ’ หรือ ‘แชบช้อย’ ปรากฏตั้งแต่ในวรรณคดีลาวโบราณนั้น ไม่เพียงหมายถึงรสชาติอร่อยของภักษาหาร แต่ยังอาจใช้พรรณนารสสวาทของคู่ซ้อนนอนเคียงด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ออกเสียงยาว แต่ราชบัณฑิตฯเอามาปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความกระแสหลักของคนไทย ด้วยการใส่ไม้เอกให้ออกรูปเสียงสั้น ทั้งที่ภาษาถิ่นออกเสียงยาว
ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นเพียงข้อสันนิษฐานที่เกิดขึ้นของคำว่า แซ่บ และทำให้รู้ว่าก่อนที่จะแซ่บ ก็เคย แซบ มาก่อนเหมือนกันนะ ทุกภาษาในโลกมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ไม่แน่ใจว่าในอนาคตคำว่า แซ่บ อาจจะถูกบัญญัติให้เขียนในแบบอื่นๆ
โฆษณา