13 ส.ค. 2021 เวลา 16:17 • สุขภาพ
การศึกษาในเปรูพบว่าวัคซีน Sinpharm มีประสิทธิภาพต่อการติดเชื้อ 50.4% เตรียมฉีด booster หลังพบสายพันธุ์แลมบ์ด้าที่มีการต่อต้านแอนติบอดีเริ่มระบาดหนัก
4
วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสองโดสจากบริษัท Sinopharm ของจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อในเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเปรู 50.4%
3
เมื่อพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเชื้อต่างๆ และสามารถพิจารณาการฉีดบูสเตอร์ได้
การศึกษาเกี่ยวกับวัคซีน BBIBP-CorV ของ Sinopharm ซึ่งดูข้อมูลจากเดือนกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายนในช่วงเวลาที่เปรูกำลังต่อสู้กับการติดเชื้อระลอกที่สองอันโหดร้ายที่เกิดจากเชื้อ coronavirus สายพันธุ์แลมบ์ดาและแกมมา
3
โดยทำการศึกษาจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้าเกือบ 400,000 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนสองโดสครบแลเว
"ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไม่สูงและเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อประชากรจำนวนมากได้รับวัคซีนสองโดส ช่วงเวลาที่ควรพิจารณาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้า" การศึกษากล่าว
2
อย่างไรก็ตาม วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพ 94% ในการป้องกันการเสียชีวิตหลังจากฉีดครบ 2 เข็ม
1
บางประเทศรวมถึงกัมพูชาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เสนอวัคซีนที่ผลิตโดย AstraZeneca Plc หรือ Pfizer Inc เพื่อเป็นการกระตุ้นผู้ที่ได้รับยาที่พัฒนาโดย Sinopharm ของจีน
2
“สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือคุณจะต้องได้รับ booster ครั้งที่สามอย่างแน่นอน คำถามคือเมื่อใดคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดและวัคซีนประเภทใด” Lely Solari หนึ่งในเจ็ดผู้เขียนรายงานกล่าวกับรอยเตอร์ในการสัมภาษณ์.
3
Solari กล่าวว่าแม้ประสิทธิภาพของวัคซีนของ Sinopharm ในการต่อต้านการติดเชื้อนั้นอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับของมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO)
1
ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า วัคซีนดังกล่าวแสดงอัตราประสิทธิภาพ 78.1% ต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3
1
โดยประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขของเปรูเมื่อเดือนที่แล้วว่าวัคซีนมีผล 98% ต่อการลดอัตราการเสียชีวิต
1
ปัจจุบันเปรูมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดใหญ่ต่อหัวมากที่สุดในโลก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเกิดจากสายพันธุ์แลมบ์ดาซึ่งระบุครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว และทำให้แย่ลงโดยระบบการรักษาพยาบาลที่เปราะบาง
2
สายพันธุ์แลมบ์ดาเพิ่งกลายเป็นพาดหัวข่าวเนื่องจากมีการแพร่กระจายในสหรัฐอเมริกาและประเทศในละตินอเมริกาอื่น ๆ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อหลายคนกล่าวว่าการแพร่กระจายของสายพันธุ์นี้อาจลดลง
1
นักวิจัยชาวญี่ปุ่นระบุในบทความก่อนการทบทวนวรรณกรรมว่า สายพันธุ์นี้ดื้อต่อแอนติบอดีที่กระตุ้นโดยวัคซีนมากกว่าไวรัสเวอร์ชันดั้งเดิมที่ออกมาจากอู่ฮั่นโดยอิงจากผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการ
1
แม้ว่าการศึกษาในเปรูจะรวมการติดเชื้อที่ไม่มีอาการก็ตาม Solari เตือนว่าพวกเขาไม่ได้ทำการทดสอบแบบเรียลไทม์เพื่อระบุการติดเชื้ออย่างเข้มงวด
"การทดสอบส่วนใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีอาการ" Solari กล่าว "บางคนได้รับการทดสอบเพราะสงสัยว่าติดเชื้อ แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะมีอาการ"
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวเปรูได้รับการฉีดวัคซีนเฉพาะด้วยการฉีด Sinopharm เนื่องจากเป็นกลุ่มแรกที่มาถึงเปรูและกลุ่มของพวกเขาเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน
1
ประเทศยังได้ฉีดวัคซีนให้กับคนบางคนด้วยวัคซีนจากไฟเซอร์และแอสตร้าเซเนกา
Reference
1
โฆษณา