13 ส.ค. 2021 เวลา 19:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
‘ลบเธอไป หัวใจไม่ลืม’
บทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Eternal sunshine of the spotless mind (2004)
ถ้ามีคลินิกที่สามารถลบความทรงจำกับคนรักเก่าของคุณได้
คุณอยากลองไปใช้บริการที่นั่นสักครั้งไหม?
เดาว่าคงมีหลายคำตอบ ทั้งอยากและไม่อยาก หรือแรกๆอยากนะ และพอเวลาผ่านไปก็ไม่ดีกว่า ถ้ารู้สึกอย่างหลัง แสดงว่าคุณอาจรักษาแผลใจจนหายสนิทแล้ว หรือไม่บางทีก็ยังเจ็บอยู่แหละ แต่รู้สึกว่าเก็บเขาไว้ในหัวใจน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็มีอะไรให้จำบ้าง เพราะคงไม่มีโอกาสได้ทำอย่างนั้นกันอีกแล้ว
หวังว่าคุณจะได้คำตอบ ไม่ตอนนี้ก็สักวันหนึ่ง
แต่ “โจเอล” ตัวเอกของหนังเรื่องนี้ เขามีคำตอบในใจแล้ว หลังวันที่เขาตั้งใจไปหา “คลีเมนไทน์” คนรักเก่าเพื่อขอคืนดี แต่พบว่าเธอกลับจำเขาไม่ได้ ทำราวกับว่าไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซ้ำร้ายเธอยังหวานอยู่กับผู้ชายคนใหม่
หลังจากนั้นไม่นาน เขาจึงรู้ว่าเธอเพิ่งไปลบความทรงจำทั้งหมดเกี่ยวกับเขามา นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เขาเลือกไปยังคลินิกแห่งนั้น เพื่อทำแบบเดียวกับเธอ
"แต่เขาจะลบเธอออกไปได้อย่างไร ในเมื่อหัวใจยังไม่อยากลืมเธอ"
1.อยากลืม กลับจำ
ใครบางคนเคยบอกว่า การหลงลืม เป็นอีกด้านของความทรงจำ เป็นความทรงจำที่ชำรุด ส่วนอีกหลายเรื่องที่เราคิดว่าลืม จริงๆเราอาจไม่ได้ลืม แต่เราแค่ไม่เคยจดจำมากกว่า
ในฉากเปิดเรื่องเราจะเห็นว่าโจเอล ตัดสินใจในเสี้ยวนาทีสุดท้าย เปลี่ยนขบวนรถไฟไปชายหาด(ทั้งที่ยังเป็นช่วงฤดูหนาวและหิมะตก) แทนที่จะไปทำงานตามปกติ โดยที่เขาเองก็ไม่รู้ตัวว่าทำไมถึงทำแบบนั้น และเมื่อไปถึงที่นั่น เขาก็ไม่พบใคร นอกจากสาวเสื้อโค้ตสีส้ม ผมสีน้ำเงิน ที่ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหน ก็ต้องมีเธออยู่ที่นั่นด้วยเสมอ
ซึ่งผู้หญิงคนนั้นคือ คลีเมนไทน์ คนรักเก่าของเขา แต่ทั้งคู่จำกันไม่ได้ เพราะต่างฝ่ายต่างก็ลบความทรงจำออกไปหมดแล้ว
แต่ทำไมทั้งสองถึงยังหวนกลับมาเจอกัน ในสถานที่เดียวกันได้
นี่เป็นปริศนาใหญ่ที่หนังทิ้งไว้ตอนต้นเรื่อง ว่ามันเกิดขึ้นเพราะเหตุใด
อาจเป็นเพราะความทรงจำระยะยาว( Long-Term Memory ) ที่ยังหลงเหลืออยู่ หรือเพราะความรู้สึกบางอย่างที่ผุดขึ้นภายในใจ เป็นจิตใต้สำนึกที่ขุดค้นขึ้นมาเองอัตโนมัติ และหากเราเอาฉากของคลีเมนไทน์ตอนอยู่กับคนรักใหม่มาเทียบเคียง จะเห็นถึงความสับสนที่เธอแสดงออกมาเป็นระยะ ซึ่งไม่เหมือนท่าทีมีความสุขของเธอตอนได้พบกับโจเอล
เท่ากับว่า แม้เธอและเขาจะพยายามลืมกัน โดยใช้วิธีหักดิบลบความทรงจำออกไป เพื่อไม่ให้ตัวเองต้องทนเจ็บปวด ทรมานจากความรักที่ผ่านมา แต่สุดท้ายกลายเป็นหนีความจริงไม่พ้น
ทั้งที่ทั้งสองอยากลืม แต่กลับต้องจดจำ
2.อยากลบ...ไม่ได้อยากลืม
อาจฟังดูย้อนแย้งจนน่าตลกขบขัน แต่สิ่งที่ปรากฏในหนังเป็นเช่นนั้นจริง
เมื่อโจเอลตัดสินใจแล้วว่าจะลบความทรงจำเกี่ยวกับเธอ เหมือนอย่างที่เธอลบเขา โจเอลก็เตรียมตัวเตรียมใจเป็นอย่างดีเพื่อการนี้ แต่พอถึงเวลานั้นเขากับใจแข็งไม่พอ
โจเอลเกิดอาการต่อต้านการลบความทรงจำขึ้นมากลางคัน นั่นหมายความว่าเขาเปลี่ยนใจ ไม่อยากลบเธอแล้ว แต่กระบวนการในการลบความทรงจำนี้ไม่สามารถยุติได้ เนื่องจากเขาจำต้องอยู่ในสภาพหลับใหลไปจนถึงเช้า เขาจึงพยายามดิ้นรนเพื่อปลุกให้ตัวเองตื่น แต่ไม่สำเร็จ ทางเดียวที่เหลืออยู่คือพาคลีเมนไทน์ในความทรงจำของเขาหนี หนีไปในแต่ละส่วนเสี้ยวของความทรงจำ ขณะที่คณะทำงานค่อยๆตามลบเธอไปทีละจุด
ฉากเหนือจริงในส่วนย่อยความทรงจำของโจเอล ดำเนินไปอย่างไม่ปะติดปะต่อและยังผสมผสาน สมกับเป็นภาพในความคิดฝัน
อย่าง อยู่ดีๆฝนก็ตกลงมากลางบ้าน หรือเมื่อย้อนไปในวัยเด็ก โจเอลก็ตัวหดเล็กลง หรือพอตื่นมาก็พบว่าเตียงนอนตั้งอยู่ริมทะเลท่ามกลางหิมะขาวโพลน และอีกหลายฉากน่าตื่นตาตื่นใจ
ในระหว่างพากันหนีนั้น โจเอลก็ได้ใช้เวลาทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาไปพร้อมๆกัน เขาสัมผัสชัดถึงวันที่มีความสุขและความทุกข์ วันแรกที่พบ และวันสุดท้ายที่พราก
ทั้งหมดทำให้เขารู้ว่า แท้จริงเขาไม่ได้อยากลืมเธอ เขายังต้องการเธออยู่ แม้ว่ามันจะเจ็บช้ำ ทรมานเจียนตาย อยากกลับไปเป็นอย่างเก่าแทบบ้า แต่ก็ดีกว่าต้องสูญเสียเธอไป ทั้งในความจริงและความฝันตลอดกาล
3.ไม่ต้องลบ ไม่ต้องลืม
แม้เมื่อเช้าวันใหม่มาถึง โจเอลจะลืมคลีเมนไทน์ไปหมดสิ้น ไม่มีสิ่งใดให้เจ็บ ไม่มีสิ่งใดให้จำ แต่ใช่ว่าเขาจะค้นพบความสุขที่ตัวเองตามหา
แล้วสักวันหนึ่ง หากความจริงที่ไม่อยากจดจำปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง เราจะรับมันได้รึเปล่า จะอยู่กับมันได้หรือไม่ หนังเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า บางครั้งบางเรื่อง การพยายามปกปิด หรือลบทำลายมันทิ้ง อาจไม่ใช่ทางออกเดียวเสมอไป
จริงอยู่ที่ความทรงจำอันเลวร้ายบางอย่างสมควรลืม แต่กับบางเรื่องบางปัญหาการเผชิญหน้า ทำใจยอมรับมัน ปรับเปลี่ยนวิธีคิด สร้างวิธีมองแบบใหม่ โดยใช้เวลามาเป็นตัวช่วย ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถทำให้เราเติบโต และมีชีวิตที่ดีต่อไปในวันข้างหน้าได้ไม่ต่างกัน
เหมือนอย่างชีวิตรักของโจเอล และคลีเมนไทน์ในท้ายที่สุด
โฆษณา