14 ส.ค. 2021 เวลา 09:03 • หนังสือ
"ทำไมการอ่านหนังสือถึงทำให้คุณง่วง? "
1
สำหรับผมแล้ว การอ่านหนังสือก็เหมือนกับยาที่ขม
ลองคิดภาพว่าหลังจากที่ทำงานเสร็จหรือพึ่งเรียนมาเหนื่อยๆ แล้วต้องมาอ่านหนังสือต่ออีก แค่คิดก็เหนื่อยใจแล้ว แต่ความเป็นจริงแล้วการอ่านหนังสือกลับให้ประโยชน์กับเราอย่างมากโดยเฉพาะกับการนอน
2
ครั้งนึงผมมีปัญหาเรื่องงานซึ่งค่อนข้างกังวลและเครียดมาก คืนนั้น ผมรู้ดีว่าคงนอนไม่หลับแน่ๆ เลยพยายามจะไปเล่นเกมกับดูหนัง ซึ่งก็พอช่วยให้ลืมความเครียดได้ชั่วคราว แต่การเล่นเกมหรือดูโทรทัศน์ก่อนนอนล้วนส่งผลต่อการนอนหลับและทำให้การหลับของเราคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร ผมรู้ดีว่าต้องไปทำงานอีกในวันรุ่งขึ้น และไม่อยากโดนตำหนิซ้ำอีก จึงมองหาทางเลือกอื่นที่จะช่วยคลายเครียดและนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ
2
ทันใดนั้นเองผมก็หันไปเห็นหนังสือจิตวิทยาเล่มหนึ่ง แล้วก็คิดขึ้นมาได้ว่าไหนๆก็นอนไม่หลับ อย่างน้อยก็ลองอ่านดูสักหน่อย เผื่อจะช่วยอะไรได้บ้าง
ผมกรอกตาไปตามตัวหนังสือท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ มีเพียงแค่เสียงแอร์กับอากาศเย็นๆ.. สักพัก ผมก็เริ่มง่วงขึ้นมา
การอ่านหนังสือ ทำให้ผมโฟกัสอยู่กับเรื่องอื่น แล้วลืมความเครียด ความกังวลเหล่านั้นไปหมด หลังจากเริ่มอ่านไปสักพัก ผมก็เริ่มรู้สึกว่าหนังตามันหนักมาก และถึงเวลาที่ผมจะต้องไปนอนสักที
2
ต่อมาผมพบว่ามีงานวิจัยหนึ่งชี้ให้เห็นว่าการอ่านหนังสือสามารถลดความเครียดได้มากถึง 68% ซึ่งความเครียดเหล่านี้เองที่เป็นตัวปัญหาทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้
1
นอกจากนี้การอ่านหนังสือเรามักจะอ่านในที่ๆสงบและอยู่ในท่าที่สบายที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราเกิดความง่วงและนอนหลับได้ง่ายขึ้นครับ
3
รวมถึงการอ่านหนังสือเป็นการที่เราใช้สมองและกล้ามเนื้อตาในการอ่าน ซึ่งเมื่อเราอ่านไปสักพักก็จะทำให้ร่างกายเริ่มล้า และเริ่มอยากพักผ่อนนั่นเอง
2
และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมการอ่านหนังสือทำให้คุณง่วงนั่นเอง
วันนี้ผมลองเอาประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปันให้ฟังครับ ว่าสุดท้ายสิ่งที่เราคิดว่ามันเหมือนยาขมกลับมีประโยชน์มากขนาดนี้ เพื่อนๆคนไหนเคยมีประสบการณ์ทำนองนี้สามารถลองเอามาแชร์ เล่าให้ฟังกันได้น้า
โฆษณา