15 ส.ค. 2021 เวลา 11:32 • เกม
xG บน Football Manager คืออะไร 2021: วิธีใช้ XG บน FM21
ฟุตบอลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หมดยุคแล้วที่สโมสรจะส่งแมวมองไปดูผู้เล่น เขียนรายงานเกี่ยวกับผู้เล่น จากนั้นสโมสรจะเลือกว่าพวกเขาต้องการติดตามต่อไปหรือไม่
xG บน Football Manager 2021 คืออะไร
ทุกวันนี้มีเงินมากมายในไลน์สโมสร ส่วนใหญ่ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้เล่นเหมาะสมสำหรับสโมสร และจะไม่กลายเป็นหนึ่งในดิลความล้มเหลวของวงการฟุตบอล
เมื่อต้องการทำเช่นนี้ สโมสรจึงต้องใช้ข้อมูลมากมาย ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ สโมสรจึงจะสามารถเข้าถึงทุกสถิติ ที่สามารถจินตนาการได้ จากผู้เล่นคนใดในโลกเกือบจะในทันที
และการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดคำศัพท์ที่สับสนมากมาย หนึ่งในนั้นคือ xG คุณอาจไม่เคยได้ยินชื่อ xG มาก่อนเลย จนกระทั่งไม่กี่ปีมานี้เอง ทาง Sports Interactive จึงนำเทคโนโลยี xG เข้ามาในเกม Football Manager 2021
xG On Football Manager 21 คืออะไร?
'xG' ย่อมาจากคำว่า ‘expected goals’ (สกอร์ที่คาดหวัง)
พูดง่ายๆ ก็คือ xG จะให้คะแนนกับทุกครั้งที่มีโอกาสในการทำประตู กับโอกาสที่โอกาสนั้นจะทำประตูได้ ตัวอย่างเช่น การยิงประตูจากระยะสี่หลา จะได้คะแนน xG สูงมาก เพราะเป็นลูกยิงที่ง่าย ในขณะที่ลูกโหม่งจากระยะ 25 หลาจะได้คะแนนต่ำ เพราะมันเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น
จากรูป จะเห็นได้ว่า ทีมมีค่า xG อยู่ที่ 1.85 ยิงได้ 5ลูก แสดงให้เห็นว่า ทีมมีโอกาสน้อยมาก ที่จะได้ประตู เพราะมีค่า xG ที่ต่ำกว่าจำนวนประตู และประตูที่ได้ก็เป็นลูกยากๆ
xG หรือ expected goals จะพูดง่ายๆก็คือ "ตัวชี้วัดคุณภาพของโอกาส" ทุกโอกาสในการแข่งขัน สามารถให้ค่าที่แสดงถึงโอกาสทุกการยิงประตู ยกตัวอย่างเช่น
ระยะทางจากการยิง ยิ่งไกล้ประตูเท่าไหร่ ค่าโอกาสก็จะยิ่งมาก องศาจากการยิง เป็นการดวน1-1หรือไม่ ใช้เท้าข้างที่ถนัดหรือไม่ บางครั้งจะพิจารณาประเภทของการจ่ายบอลที่นำไปสู่การยิงและจำนวนกองหลังระหว่างผู้โจมตีกับการทำประตู
โดยปกติค่านี้จะอยู่ระหว่าง 0 ถึง 1 โดยที่ 0 ชัดเจนว่าไม่มีโอกาส และ 1 คือโอกาส 100% หรือ 0 ไม่เป็นเป้าหมายที่คาด และ 1 เป็นเป้าหมายที่แน่นอน การยิงจากตำแหน่งที่มีค่า .1 จะแนะนำให้มีโอกาส 10% ที่จะได้ประตูจากตำแหน่งนั้น
ขอบคุณรูปจาก understat.com
ตัวอย่าง
จากรูป จะเห็นว่า Harry Kane ผู้เล่นที่สามารถทำคะแนนได้จากทุกที่ ความเฉลียวฉลาดของ Kane ในฤดูกาล 2020/21 ทำให้เขาทำประตูได้มาก
เขามีค่า xG อยู่ที่ 22.71 ยิงได้ 23 ประตู
เปรียบเทียบกับ Dominic Calvert-Lewin เขามีค่า xG อยู่ที่ 18.21 ยิงได้ 16 ประตู
เมื่อเราดูจากค่า xG แล้วแสดงให้เห็นว่า เขาควรยิงได้มากกว่า 19 ประตู
ขอบคุณรูปจาก understat.com
เมื่อไม่กี่วันมานี้ Chelsea ได้ตัว Lukaku ด้วยจำนวนเงิน 97.5ล้านปอนด์ จากรูปบน Lukaku มีค่า xG 23.43 ยิงได้ 24ประตู และยังมีค่า xA (expected assists) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีพอสมควร
จากรูป เราจะเห็นว่าสโมสร Chelsea มีค่า xG 68.66 แต่ยิงประตูได้แค่ 58 หมายความว่า ทีมมีปัญหากับการจบสกอร์เป็นอย่างมาก จึงไม่แปลกใจที่เชลซีต้องการศูนย์หน้าตัวใหม่
ใช้ xG เพื่อประเมินกลยุทธ์
เราสามารถใช้ xG เพื่อประเมินว่ากลวิธีนั้นมีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่ และเพื่อตรวจสอบว่าการเปลี่ยนแปลงยุทธวิธี (และการจัดวาง) มีผลกระทบอย่างไร มันค่อนข้างง่ายที่จะทำเอง แต่ตอนนี้เราได้ xG ทำงานให้เราใน FM21 คุณต้องมีจำนวนเกมการแข่ง ที่ใช้กลยุทธ์หนึ่ง คุณนำ xG มาจากแต่ละเกมเหล่านี้เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่า xG เฉลี่ยสำหรับกลยุทธ์นั้นเป็นอย่างไร ตามหลักการแล้ว คุณต้องการเกมที่หลากหลายกับทีมที่อ่อนแอกว่าและแข็งแกร่งกว่าเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์ และยิ่งคุณมีเกมแข่งมากเท่าไหร่ สถิติก็จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น
จากนั้นคุณสลับไปใช้กลยุทธ์ที่สองของคุณ และหลังจากจำนวนเกมใกล้เคียงกัน ให้คำนวณ xG เฉลี่ยต่อเกมที่นี่เช่นกัน สิ่งนี้ช่วยให้คุณเปรียบเทียบได้ง่าย ๆ เพื่อดูว่ากลยุทธ์ใดสร้าง xG มากกว่าหรือเป็นภัยคุกคามเป้าหมายที่ใหญ่กว่า สำหรับคนโง่ สิ่งที่คุณต้องการควบคู่ไปกับค่าเฉลี่ยทั้งสองก็คือค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเช่นกัน ดังนั้นคุณสามารถดูว่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างมากพอที่จะสนใจหรือไม่
และสิ่งนี้สามารถทำได้สำหรับการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในคำสั่งและบทบาท การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโครงสร้าง และแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของผู้เล่นในรายชื่อ สำหรับพวกคุณในลีคที่ต่ำกว่า เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากสำหรับการได้รับผลกำไรเพียงเล็กน้อยที่สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างการเอาตัวรอดและการตกชั้น
สถิติการแข่งขัน
ในพื้นที่สถิติการแข่งขันของแท็บเล็ตในเกมควบคู่ไปกับประตู การยิง การฟาล์ว และอื่นๆ คุณยังได้รับคะแนน xG จากโอกาสเหล่านี้ ไม่ว่าจะถูกปกปิดเป็นไฮไลท์หรือไม่ก็ตาม อาจใช้เวลาสักครู่ในการอัปเดตในบางครั้ง แต่สิ่งนี้จะช่วยให้คุณอัปเดตตามเวลาจริงที่ใกล้เคียงที่สุดว่าคุณเป็นอย่างไร
คุณสามารถใช้มันเพื่อตรวจสอบสถิติหรือตรวจสอบคุณภาพของโอกาสที่คุณเพิ่งเห็นในไฮไลท์
xG Match Story
นี้จะปรากฏเฉพาะในครึ่งเวลาหรือเต็มเวลา มันคือการแสดงโมเมนตัมการโจมตีในเกม ซึ่งโดยทั่วไปจะช่วยให้คุณเห็นว่า xG ถูกสร้างขึ้นเมื่อใด หรือเมื่อคุณมีโอกาสและดีแค่ไหน ยิ่ง 'กระโดด' บนกราฟมากเท่าไหร่ โอกาสก็ยิ่งดีเท่านั้น โดยทุกการทำประตูจะถูกทำเครื่องหมายไว้ที่นั่นด้วย
xG Match Story
ใช้ xG เพื่อประเมิน นายประตู
นอกจาก xG ของเราแล้ว เรายังได้รับ xG ของทีมที่แข่งกับเราด้วย เราสามารถใช้สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับจำนวนประตูที่เราคาดว่าจะเสียและจำนวนที่เราทำได้จริง สิ่งนี้จะแจ้งให้คุณทราบว่าผู้ดูแลของคุณ มีแนวโน้มว่าจะทำผลงานได้ไม่ดีหรือต่ำกว่านั้น บางอย่างที่บอกได้ยากว่าคุณมีทีมที่อ่อนแอมากหรือเปล่า เป็นต้น คุณรู้ได้อย่างไรว่าทีมของคุณเสียประตูมากเพราะทีมของคุณเล่นแย่มาก หรือเพราะผู้รักษาประตูเล่นแย่มาก? เมื่อใช้ xG กับคุณจะตัดสินใจได้ดีขึ้นมากในเรื่องนี้
ใช้ xG เพื่อประเมินผู้เล่น
เราสามารถใช้การแยกย่อยของ xG แต่ละรายการสำหรับผู้เล่น เพื่อประเมินว่าพวกเขาทำผลงานได้ดีเพียงใด สำหรับทีมของเรา เช่นเดียวกับผู้เล่นที่เป็นปฏิปักษ์เป็นภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งนี้สามารถช่วยให้คุณทำงานกับผู้เล่นตัวรุก เพื่อให้เข้าระบบของคุณเอง แต่ยังรวมถึงผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ที่คอยจับตาดูเรา
เมื่อพิจารณาฝ่ายตรงข้าม อาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการระบุถึงภัยคุกคามที่คุณอาจไม่ได้พิจารณา ตัวอย่างเช่น โอกาสยิงส่วนใหญ่ตกอยู่กับกองหน้าพวกเขา หรือคุณต้องระวังปีกวิ่งตัดเข้าใน หรือมิดฟิลด์ box to box ที่สอดขึ้นมาเพื่อทำประตู ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถปรับแต่งคำแนะนำ ของฝ่ายตรงข้ามเพื่อนำพวกเขาออกจากเกมได้
และยังสามารถช่วยในเรื่องการซื้อขายนักเตะเช่นกัน ในขณะที่คุณต้องคำนึงถึงระดับของผู้เล่น xG สูงอาจเป็นเพชรที่มีศักยภาพในระดับคร่าวๆ ที่คุณสามารถนำมาที่สโมสรของคุณเองและรับผลประโยชน์นั้นได้
ในโลกแห่งความเป็นจริง เบรนท์ฟอร์ดเก่งมากในการใช้ข้อมูลอย่างเช่น xG เพื่อนำผู้เล่นที่มักจะถูกตีราคาต่ำ แต่จากนั้นสามารถปรับปรุงทีมของพวกเขาหรือขายต่อเพื่อผลกำไรสูงสุด
จะรักหรือเกลียดมัน xG อยู่ที่นี่และเป็นส่วนหนึ่งของ Football Manager 21 ดังนั้นจงใช้มันเพื่อประโยชน์ของคุณ
โฆษณา