15 ส.ค. 2021 เวลา 05:51 • ข่าว
#ไม่มีเวลาแล้ว!
โจ ไบเดนส่งทหารเพิ่มอีก 5,000 นาย
เร่งอพยพคนอเมริกันออกจากอาฟกานิสถานด่วน!
5
สถานการณ์ในอาฟกานิสถาน ใกล้ถึงจุดแตกหักแล้วเมื่อวันนี้อาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2021 กองทัพตาลีบันสามารถยึดเมือง Mazar-e-Sharif จังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอาฟกานิสถาน ทางตอนเหนือของประเทศติดชายแดนอุซเบกิซสถานได้สำเร็จ และล่าสุดได้ยึดเมือง Jalalabad ที่ประชิดกรุงคาบูลทางตะวันออกได้แล้ว
4
หากนับรวมจังหวัดใหญ่ๆ ที่ถูกตาลีบันตีแตกไปแล้วตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น Ghazni, Kandahar และ Herat ก็เท่ากับว่า หัวเมืองใหญ่ เหนือ-ใต้-ออก-ตก รอบกรุงคาบูลทั้ง 4 ทิศ ตกเป็นของกลุ่มตาลีบันทั้งหมดแล้ว และทุกเส้นทางล้วนมุ่งหน้าสู่กรุงคาบูลทั้งสิ้น
2
จึงทำให้บรรยากาศในเมืองคาบูล เต็มไปด้วยความโกลาหล ทั้งชาวอาฟกันที่อพยพเข้ากรุงคาบูลเพื่อหนีจากกองทัพตาลีบัน และชาวต่างชาติที่ต้องรีบเดินทางออกจากอาฟกานิสถาน ซึ่งตอนนี้ สนามบินนานาชาติกรุงคาบูลกลายเป็นทางออกเดียวที่สามารถใช้เดินทางออกนอกประเทศได้
1
และวันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกคำสั่งด่วน เพิ่มกำลังพลถึง 5,000 นาย มุ่งหน้าไปกรุงคาบูลโดยทันที
2
แต่ภารกิจของกองทัพสหรัฐ ไม่ได้เพื่อไปรบ สกัดกองทัพตาลีบันบุกเมือง แต่ไปเพื่อช่วยเหลือพลเมืองอเมริกัน และเจ้าหน้าที่ชาวอาฟกันที่เคยทำงานให้หน่วยงานของสหรัฐออกจากกรุงคาบูลโดยด่วนที่สุด ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป
3
ก่อนหน้าที่ สหรัฐมีแผนอพยพพลเมืองของตนออกจากอาฟกานิสถานอยู่แล้ว และได้ส่งกองกำลังไปอำนวยความสะดวกจำนวน 1,000 นาย
2
แต่ทว่า การบุกยึดเมืองของกลุ่มตาลีบันรุกคืบประชิดกรุงคาบูลอย่างรวดเร็ว ที่ฝ่ายสหรัฐยอมรับว่า "เหนือความคาดหมาย" มากๆ และใช้เวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์ก็สามารถยึดเมืองหลักๆของอาฟกานิสถานได้อย่างง่ายได้ และบางเมืองสามารถยึดได้โดนแทบไม่ต้องรบด้วยซ้ำเพราะผู้ว่าราชการจังหวัดทิ้งเมืองหนีเข้ากรุงคาบูลเพราะกลัวถูกกลุ่มตาลีบันจับตัวได้นั่นเอง
6
จากกำหนดการณ์เดิมที่ตั้งใจจะถอนทหาร และสถานฑูตให้เสร็จก่อนวันที่ 11 กันยายน ที่เป็นวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ 9/11 แต่ดูท่ากลุ่มตาลีบันจะไม่สนใจถือฤกษ์ฉลอง บ้าจี้เหมือนรัฐบาลสหรัฐ เลยตั้งหน้าตั้งตา บุก-ยึด บุก-ยึด อย่างเดียวจนตอนนี้รัฐบาลอาฟกันเหลือเพียงกรุงคาบูลเป็นที่มั่นสุดท้าย
5
ดังนั้น ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จึงสั่งเพิ่มกองกำลังเข้าไปช่วยอพยพชาวอเมริกัน และสตาฟในกรุงคาบูลอีก 3,000 นาย เมื่อไม่กี่วันก่อน และวันนี้ สั่งด่วนให้เพิ่มอีก 1,000 นาย รวมเป็น 5,000 นาย เพื่อนำชาวอเมริกัน และสตาฟชาวอาฟกานิสถานกลับมาให้หมดทันทีก่อนตาลีบันจะบุกมากรุงคาบูล ที่ไม่รู้ว่าจะเป็นวันนี้ พรุ่งนี้ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสแล้ว
10
นอกจากสหรัฐแล้ว สื่ออังกฤษรายงานว่า ได้ส่งกองกำลังทหารอังกฤษไปกรุงคาบูลอีก 600 นายเพื่ออพยพชาวอังกฤษ และรับเอกอัคราชฑูตอังกฤษกลับให้ได้ภายในวันอาทิตย์นี้เช่นกัน
5
แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะเคยบอกว่า พวกยูว์ไม่ต้องตื่นเต้น เราจะไม่ไปยุ่งกับสถานฑูตของชาติอื่น แต่เวลานี้คงไม่มีใครไว้ใจสถานการณ์ในอาฟกานิสถาน โดยเฉพาะสหรัฐ และกลุ่มชาติพันธมิตร NATO ที่อยู่ในบัญชีแค้นของกลุ่มตาลีบันมาหลายปี
4
บรรยากาศในอาฟกานิสถานนาทีนี้ มีแต่ความตึงเครียด ชาวอาฟกานิสถานที่ต้องทิ้งบ้านหนีกองทัพตาลีบัน ต้องมากางเต้นท์พักแรมตามท้องถนนในกรุงคาบูล ด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัว
3
ส่วนชาวอาฟกันจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการปกครองของกลุ่มตาลีบันต่างเรียกร้องความช่วยเหลือผ่านโลกโซเชียล และตัดพ้อว่าชาวอาฟกันมักเป็นชนชาติที่ถูกลืม และไม่ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศ แต่คราวนี้ชะตากรรมของอาฟกานิสถานวิกฤติจริงๆ และขอให้องค์การระหว่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือ
7
แต่ตอนนี้กองทัพตาลีบันกำลังฮึกเหิม เป็นน้ำเชี่ยวยามเขื่อนแตก ที่หลายชาติยังไม่กล้าที่จะเอาเรือพายทวนน้ำเข้าไปขวาง ขนาดชาติมหาอำนาจเบอร์ 1 ของโลกยังต้องถอยกรูด หนีตายแทบนาทีสุดท้าย อนาคตของชาวอาฟกานิสถานคงต้องนับถอยหลังสู่ยุคตาลีบันอีกครั้งหนึ่ง
6
แหล่งข้อมูล
โฆษณา