15 ส.ค. 2021 เวลา 09:33 • การเกษตร
ปลูกชะพลูขายในต่างแดน สร้างรายได้หลักหมื่นจากที่บ้าน
ชะพลูนอกจากจะเป็นผักสมุนไพรไทยที่มีประโยชย์มากมายแล้ว สามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลายสารพัด และแม่บ้านต่างแดนนิยม หาซื้อเพื่อมาทำเมนูกันอย่างแพร่หลาย แต่เชื่อไหม? กว่าผักสดจากเมืองไทยเดินทางมาถึงอังกฤษ สภาพก็ไมสดอย่างที่คิด แต่หลายคนก็จำใจ เพราะไม่มีทางเลือก
แขมรเริ่มต้นปลูกชะพลูด้วยน้ำ ในระบบ Aquaponics ได้ประมาณ 3 ปีที่แล้ว ด้วยความที่ชอบปลูกผักและทำเป็นงานอดิเรก ได้ถ่ายคลิปลงยูทูปด้วย ปลูกทุกอย่างที่ตัวเองกิน เพราะผักไทยบางอย่างในเมืองนอก นอกจากราคาแพงแล้ว บางครั้งแม้มีเงิน ก็หาซื้อไม่ได้ในตอนที่เราอยากกิน
แขมรมีกรีนเฮ้าส์ที่ติดตั้งพัดลมและฮีทเตอร์สำหรับหน้าหนาว แต่ผักบางอย่างก็ทนหนาวไม่ได้ แต่ชะพลูเป็นผักที่ทนหนาว ทนร้อน รวมถึงแมลงรบกวนน้อยสุด เมื่อเทียบกับผักอย่างอื่นที่ปลูกในกรีนเฮ้าส์
เมื่อแขมรได้มีผักสดปลอดสารกินเองแล้ว ก็อยากส่งต่อให้แม่บ้านต่างแดน ได้มีผักไทยปลูกทานเอง และนี่เลยเป็นที่มาของการปลูกชะพลูขายตามออเดอร์ ซึ่งปัญหาของแขมรในตอนเริ่มคือ อยู่บ้านนอก ไม่มีคนพาไปส่งไปรษณีย์ในตัวเมืองแต่เมื่อเราดิ้นรนหา ทางจะเริ่มมาเอง และคนข้าง ๆ ก็พร้อมยินดีช่วยกันทำมาหากิน เหมือนในตอนที่แขมรเริ่มต้นทำยูทูปเลย 😅
ชะพลูแขมรไม่ได้ขายถูกหรือขายแพง ขายในราคาที่ตัวเองอยู่ได้ และคนซื้อรับได้ได้ประโยชน์สูงสุด แฮปปี้สุด เพราะแขมรจะแถมผักอย่างอื่นไปให้ช่วยกิน เท่าที่จะมีในตอนนั้น ความสุขที่บางครั้งมันมากกว่าตัวเงิน แขมรก็จะแจ้งลูกค้าล่วงหน้าเสมอว่าค่าขนส่งลูกค้าจ่ายเอง โอเคไหมคะ ?
วันนี้ที่แขมรมาแชร์ ไม่ได้มีเจตนาเพื่ออวดใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เพื่อจะส่งต่อว่า ในยุคโควิด 19 ที่เพื่อน ๆ หลายคนอยู่บ้าน หรือออกไปทำงานนอกบ้านไม่ได้ ลองมองหาอะไรที่เราสามารถทำมันอยู่แล้ว นำเรื่องนั้นมาต่อยอด โพสต์ขายหน้าเฟส หน้าเพจ และแขมรเองต้องขอบคุณอาชีพยูทูปที่ทำให้แขมรได้มีพื้นที่โปรโมทฟรี แบ่งปันความสุข สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ผู้คน ผ่านคลิปวีดีโอ ในช่องยูทูปของแขมร
สำหรับวิธีปลูกต้นชะพลูด้วยน้ำ ระบบ Aquaponics แขมรจะเอามาฝากเร็ว ๆ นี้ค่ะ
อยากให้แม่บ้านต่างแดนได้มีผักไทย ปลอดสาร ปลูกทานเอง
ส่งต่อความสุข สุขภาพดีผ่านผักปลอดสาร ที่ปลูกในน้ำ ระบบ Aquaponics in UK
เป็นกำลังใจให้แขมรได้ที่
✅ YouTube : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3eCWIi1
✅ Facebook Page : ปลูกเองปรุงเอง Aquaponics กับ แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/38qphya
✅ Facebook Page : สอนทำเค้ก Bake with Kamerr https://bit.ly/3sqe0Eo
✅ Instagram : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3p6PNm8
✅ Pantip Member : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3kaeNp5
✅ Line ID : Nathnnahmor (แขมร อินเตอร์)
โฆษณา