15 ส.ค. 2021 เวลา 13:59 • สุขภาพ
“ไม่เชื่อข่าวปลอม ไม่เล่าข่าวปลอม เชื่อในการรักษาทางวิทยาศาสตร์”
รัฐบาลดีอย่างเดียวไม่พอ บุคลากรทางแพทย์เก่งแค่ไหน ประชาชนก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย เราถึงจะฝ่าวิกฤติโควิคไปด้วยกัน เพราะทุกหน่วยงานและความสามัคคี ถึงจะทำให้เราหายใจเป็นจังหวะเดียวกันเพื่อเป็นหนึ่งเดียว
ซีรี่ส์จีนเรื่อง With you แอนดูจบหลายวันล่ะ แล้วก็ประทับใจมากๆ จากตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะดู พอดูแล้วเราเข้าใจอะไรมากขึ้น และทำให้แอนเปลี่ยนใจจากที่รอโมเดอร์น่า แอนไปฉีดวัคซีนซิโนแวคเลย เพราะเราไม่อยากเป็นภาระที่หนักหนาให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และจากการถ่ายทอดเหตุการณ์จากซีรี่ส์ ทำให้เห็นภาพว่า โควิคมันน่ากลัวจริงๆนะ มันไม่ใช่โรคธรรมดา พอเราดูแต่ละตอน ซึ่งมีทั้งหมด 20 ตอน แต่แบ่งเป็นเรื่องละ 2 ตอน ก็เป็นเรื่องของอาสาสมัครที่อยู่ช่วยเหลือในเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด 10 เรื่อง
ซึ่งแต่ละเหตุการณ์คืออิงจากเรื่องจริงของบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ เพราะในend credit ของแต่ละ EP จะเห็นมีงานมอบรางวัลให้กับอาสาสมัครที่ช่วยเหลือผู้คนในเหตุการณ์ในเมืองอู่ฮั่น
การดูซีรี่ส์เรื่องนี้ทำให้เราเห็นภาพของแต่ละอาชีพที่ต้องเจอผลกระทบและความกดดันแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น หมอ พยาบาล แพทย์อาสา เจ้าของกิจการ คนทำความสะอาดโรงพยาบาล กรมควบคุมสอบสวนโรค
อย่างเช่น โอเค เรารู้ว่า หมอ พยาบาล ทำงานหนัก เพราะเป็นด่านหน้า แต่เราก็แค่รับรู้ว่างานหนักนะ ส่งกำลังใจให้ แต่เรานึกภาพไม่ออกว่า อ่อ เค้าเจอแบบนี้ๆ เค้ารู้สึกแบบนี้ๆ พอได้ดูแล้วเราเข้าใจอะไรๆมากขึ้น
ในฐานะรัฐบาล ก็ต้องตัดสินใจให้ว่องไว รวดเร็ว อะไรที่จะทำให้การแพร่เชื้อมันลดน้อยลง แม้คุณจะต้องปิดเมือง แม้คุณจะต้องไล่ตามหาตัว สืบสวน สอบสวนผู้ติดเชื้อได้ คุณก็ต้องรีบทำ เพื่อยุติการแพร่เชื้อให้ได้ไวที่สุด
ในฐานะหมอและพยาบาล ก็ต้องรักษาวินัยอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ตัวเองติดเชื้อ ในซีรี่ส์แทบจะทุกฉากเลยที่เค้าเน้นเรื่องการล้างมือบ่อยๆ วิธีการถอดชุด PPE เพื่อไม่ให้พลาดติดเชื้อ หมอ พยาบาลต้องใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพราะเค้าไม่มีชุด PPE เพียงพอ เลยต้องใช้แบบประหยัดสุดๆ
ในฐานะประชาชน สิ่งที่ทำได้คือให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด รัฐบอกห้ามออกจากบ้านก็ไม่ออก รัฐบอกให้ตรวจหาเชื้อก็ตรวจ ให้กักตัวก็กัก
คนไทยเราชอบบอกว่า รัฐบาลเค้าดี เค้าเลยควบคุมได้ไว แต่แอนบอกเลยว่าใช่ รัฐบาลเค้าเก่งจริง แต่หน่วยงานเค้าก็เข้มงวด และประชากรเค้าก็ให้ความร่วมมือดีด้วย ระหว่างที่ดูก็มีอุปสรรคมากมายเหมือนปัญหาที่คนไทยเจอแหละ เพราะการควบคุมอะไรก็ไม่ยากเท่าการควบคุมมนุษย์ บางคนก็ไม่ยอมกักตัวบ้าง บางคนที่ตรวจเจอว่าติดเชื้อแล้วก็หนีออกจากที่กักกันบ้าง
มีฉากนึงที่แอนชอบมาก เป็นหมู่บ้านในชนบท แล้วด้วยความที่ชนบทพอชาวบ้านตื่นกลัวก็จะเล่าเรื่อง คิดเองไปต่างๆนาๆ คิดหาสารพัดวิธีป้องกัน เอาสารเคมีอันตรายมาผสมเอง เพื่อใช้แทนแอลกอฮอล สรุปเกือบตายเพราะภูมิปัญญา
รัฐตระหนักถึงปัญหานี้ เลยติดป้ายไปทั่วทุกพื้นที่เลยว่า ไม่เชื่อข่าวปลอม ไม่เล่าข่าวปลอม ให้เชื่อในการรักษาทางวิทยาศาสตร์
มีฉากนึงอยู่ในโรงพยาบาลสนาม คนไข้พอไม่มีอะไรทำก็เริ่มตั้งวงคุยกัน พูดถึงว่าให้บนบานฟ้าดิน ไหว้เจ้า แล้วจะหายจากโรคโควิค
ผอ. ที่คุมงานตรงนั้น รีบบอกพยาบาลเลยว่า เราควรทำตารางประจำวัน ตื่นเช้ามาออกกำลังกาย มีตั้งชมรม เพื่อให้คนไข้เลิกคิดอะไรที่มันฟุ้งซ่าน คนไข้จะได้รู้ว่าที่เค้าหายได้เพราะมีหมอพยาบาลคอยดูแล รัฐบาลกับคอมมิวนิสเป็นคนส่งยา ส่งอาหารมาให้ ไม่ใช่หายเพราะไหว้เจ้าแม่
ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมจีนถึงจัดการทุกอย่างได้อย่างอยู่หมัด จีนในทุกวันนี้เปลี่ยนไปมากจริงๆ ทั้งแนวคิด และความพร้อมในด้านต่างๆ การสร้างโรงพยาบาลหั่วเสิ่นซานภายใน 7 วัน เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิคโดยเฉพาะ และเหนือกว่านั้นเค้าควบคุมสถานการณ์ได้เร็วมาก ทั้งๆที่เป็นที่ๆแรกที่เจอกับโควิค ณ วันที่จีนยังไม่มีวัคซีนนะ
สิ่งที่ประเทศไทยเจอในวันนี้ ไม่ใช่ประเทศจีนไม่เคยเจอ แต่เค้าก็ผ่านมาได้เพราะ การร่วมมือและหายใจเป็นจังหวะเดียวกัน
ใครที่ยังลังเลเรื่องฉีดวัคซีน ไปฉีดก่อนที่วัคซีนทางเลือกจะมาถึงเถอะค่ะ เพราะถ้าติดอาการก็ไม่หนักเท่ากับคนที่ไม่ฉีด อย่างน้อยก็เห็นใจคนที่ทำงานเป็นด่านหน้ากันบ้าง หมอและพยาบาลก็คนเหมือนกัน อย่าให้เค้าต้องออกรบกับสงครามไวรัสแบบที่ไม่รู้ว่า สงครามนี้จะจบเมื่อไหร่
#ซีรี่ส์สะท้อนโควิค
#เพราะเรามีกัน
โฆษณา