20 ส.ค. 2021 เวลา 12:10 • ไลฟ์สไตล์
ครั้งแรกที่ผมเห็นและทราบชื่อต้น “รักแรกพบ” จากคำบอกเล่าของเพื่อน ผมนึกขำและไม่เชื่อ เพราะคิดว่าถูกอำเล่น แต่เมื่อเพื่อนยืนยันหนักแน่นด้วยสีหน้าจริงจัง ก็ทำให้ผมมาขบคิดว่า มันเป็นได้อย่างไร แม้ผมจะไม่รู้จักชื่อต้นไม้ทุกต้น แต่ต้นไม้ส่วนใหญ่ก็ล้วนผ่านหูผ่านตาและคุ้นชื่อมาไม่น้อย แต่ชื่อนี้ หน้าตาแบบนี้กลับไม่เคยเห็นและได้ยินมาก่อน
เมื่อไปคันหาข้อมูลจึงทราบเหตุผลที่ว่าทำไมมันจึงหลุดรอดจากการรับรู้ของผมไปได้ …. มันเป็นไม้ที่เพิ่งจะนำเข้ามาเมืองไทยไม่นาน และชื่อรักแรกพบเป็นชื่อที่เพิ่งตั้งขึ้น โดยถิ่นกำเนิดของมันอยู่ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ปาปัวนิวกีนี และฟิลิปปินส์ นั่นจึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ แม้ผมจะอยู่ที่ออสเตรเลียนานกว่า 10 ปีแต่ก็ไม่เคยเห็น เพราะผมอาศัยอยู่ทางใต้
ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะชื่อที่ดูแปลกและมีความหมาย หรือเป็นเพราะดอกที่มีรูปทรงน่ารักและสีสันสดใส ที่เป็นเหตุให้ผมหลงรักมันตั้งแต่ครั้งแรกที่พบ และด้วยเหตุนั่นเองผมจึงเที่ยวเสาะหาถึงสถานที่ที่มีขาย และซื้อทุกเฉดสีที่มี คือ สีชมพู สีเหลือง และสีแดงส้ม แล้วนำมาปลูกใส่กระถางมังกร
ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมเว้นวรรค ลาพักจากภารกิจประจำที่ทำมานาน ไปอาศัยอยู่กับเพื่อน ช่วยเพื่อนจัดสวนและปลูกต้นไม้ ….. ต่อมาเมื่อกลับเข้าสู่วงจรชีวิตปกติจึงฝากเพื่อนดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้ รวมทั้งรักแรกพบ ….. ผมไม่แน่ใจว่า เวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ที่รักแรกพบที่ฝากไว้จึงตายลงทุกต้น เมื่อเพื่อนดูออกว่าผมรู้สึกเสียใจ จึงหยอกว่า การที่มันตายถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะชื่อของมันคือ รักแรกพบ
นั่นสินะ รักแรกพบ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องรักตลอดไปสะหน่อย ก็ไม่รู้ว่าชีวิตจริงของแต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง เคยรู้สึกรักใครตั้งแต่แรกพบไหม และคน ๆ นั้นยังเป็นคนปัจจุบันที่รักกันหรือว่าเป็นคนละคน คนที่เคยรักตั้งแต่ครั้งแรกที่พบ…. ตอนนี้ยังรักเท่าเดิมไหม
คงต้องขอจบลงตรงนี้ เดี๋ยวจะยาวเกินไป…. ว่าจะพูดถึงรักแรกพบที่เกิดขึ้นกับผมสักหน่อยแต่เปลี่ยนใจ
โฆษณา