19 ส.ค. 2021 เวลา 08:40 • การเกษตร
วิธีปลูกมะระจีนในน้ำ (เทคนิคทำยังไงให้มะระดกและเก็บผลผลิตได้ไว)
หวานเป็นลม ขมเป็นยา หนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นมะระ และด้วยเนื้อที่อันจำกัด แขมรจึงทดลองปลูกผักในน้ำ เพราะเขามีสรรพคุณเยอะนั่นเอง และที่สำคัญมะระในเมืองนอกราคาแพงมาก ซื้อกินลูกหนึ่งก็หลายตังค์เลย จะดีกว่าไหมถ้าจะปลูกกินเอง แถมมั่นใจว่าปลอดสารอีกด้วย
ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มต้นปลูกมะระในน้ำอย่างละเอียด พร้อมเทคนิคให้มะระดก และเก็บผลผลิตไว ในระบบ Aquaponics in UK ของแขมรกันเลยค่ะ
เริ่มต้นจากการเพาะเมล็ดลงกระดาษทิชชู่ แขมรเริ่มต้นปลูก 12 เมษายน โดยการแกะเอาเปลือกของเมล็ดมะระตรงปลายด้านแหลมที่รากจะโผล่ออก เพื่อเปิดทางและช่วยให้รากมาไวขึ้น (ขั้นตอนนี้เพื่อน ๆ อาจจะข้ามได้ เพราะถ้าแกะไม่ดี เมล็ดจะแตกหักได้ง่าย)
จากนั้นรองก้นด้วยทิชชู่ ใส่เมล็ดมะระ วางกระจายลงไป ฉีดน้ำให้ทั่วและใช้ทิชชู่ปิดทับอีกที ฉีดน้ำไปให้ชุ่มทั่ว (ไม่แฉะ) 4 วัน หลังเพาะรากจะเริ่มโผล่มา
นำคู้บสำหรับปลูก แขมรเคยเขียนรีวิวไปก่อนหน้า คลิปอยู่ล่างสุดค่ะ 👉
แช่น้ำก่อนใช้อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง นำมาผ่ากลาง และใส่เมล็ดมะระลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง ต้องเผื่อให้มะระมีการแตกใบเลี้ยงคู่โผล่มาได้ด้วย จากนั้นจัดวางลงถาดและนำไปแช่ไว้ในน้ำ จนกระทั่งใบเลี้ยงคู่เริ่มมา ก็จะย้ายลงปลูกใน Grow bed ในกรีนเฮ้าส์ค่ะ
อัพเดทต้นมะระมีอายุประมาณ 3 อาทิตย์ หรือ 19 วัน เปรียบเทียบต้นมะระที่ปลูกในน้ำ กับมะระที่ปลูกลงดิน อายุเท่า ๆ กัน ต้นที่ปลูกลงน้ำโตไวกว่ากันเยอะเลยค่ะ
มะระปลูกด้วยน้ำเปรียบเทียบกับมะระปลูกลงดิน
อัพเดทมะระอายุประมาณเดือนกว่า ๆ หนวดเริ่มมา ใบเริ่มมาเยอะและต้นเริ่มสูง
เราจะทำการย้ายจาก Grow bed ไปปลูกในก้อนหินภูเขาไฟกันค่ะ
แขมรเลือกย้ายต้นกล้าช่วงเย็น หรือวันที่ไม่มีแดดเพราะต้นผักจะได้ฟื้นตัวช่วงกลางคืนนั่นเอง รากของมะระยาวมาก ต้องใช้วิธีช่วยตัดแต่งราก และดึงตะกร้าออกก่อนจะลงปลูกจริงในก้อนหินที่มีน้ำด้านล่าง
ทำการวางต้นมะระลงในน้ำและนำก้อนหินมาปิดให้สนิท หาที่ยึดมัดต้นมะระให้เขาได้เลื้อยไต่ได้
ปีนี้อากาศเย็นค่อนข้างยาวนาน มะระติดดอกช้ากว่าปีที่แล้ว และปีนี้กรีนฟลายในกรีนเฮ้าส์ค่อนข้างรบกวนเยอะ แขมรใช้วิธีจับเต่าทองนอกกรีนเฮ้าส์ให้มาช่วยจัดการกรีนฟลายในกรีนเฮ้าส์ ค่อนข้างได้ผลมากค่ะ
อัพเดท 1 กรกฏาคม มะระติดดอกและติดลูกเยอะมาก ลูกมะระเริ่มฝ่อเยอะใบมะระหนาแน่นมาก
เทคนิคทำให้มะระดกและเก็บผลผลิตไวแม้ปลูกในกรีนเฮ้าส์ แขมรช่วยเขาตัดแต่งยอดออก ตัดมะระลูกฝ่อทิ้งเยอะมาก จริง ๆ จะแนะนำให้เริ่มตัดแต่งยอดและใบตอนที่เขาเริ่มสูง 70-100 CM เพื่อจะให้ยอดของมะระได้แตกแขนงเยอะขึ้น พยายามทำต้นให้โล่งและโปร่งไว้ค่ะ
2 อาทิตย์กว่า ๆ หลังตัดยอด จากที่เห็นลูกเล็ก ๆ ก็กลายเป็นผลใหญ่ ๆ และที่สำคัญ แขมรมีต้นมะระแค่ 3 ต้น แค่นั้น แต่ผลผลิตเก็บประมาณ 4 รอบ แล้ว แต่ละรอบเก็บได้ประมาณ 2-3 กิโลกรัม
สรุปปีนี้ มะระของแขมรเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตอนที่มีอายุได้ 2 เดือนกว่า ๆ อาจจะช้ากว่าปีที่แล้ว เพราะอากาศหนาวปีนี้ค่อนข้างยาวนาน
และถ้าไม่ช่วยตัดยอดและตัดลูกฝ่อลูกเล็ก ๆ ทิ้ง จะไม่ได้ผลผลิตเท่านี้เลย
มีตัดแบ่งขายให้เพื่อน ๆ ที่ช่วยอุดหนุนต้นชะพลูก่อนหน้าที่สอบถามกันเข้ามา
ไม่ได้ตั้งใจปลูกขายในตอนแรก ด้วยเนื้อที่จำกัด แต่พอดก ๆ แบบนี้ กินไม่ทัน ได้แบ่งขายบ้าง ได้เห็นเพื่อน ๆ มีผักปลอดสารที่แขมรปลูกเองกับมือ มันคือความสุขความสุขอย่างหนึ่งแล้วค่ะ
ปกติถ้ามะระจากเมืองไทยส่งมาขายที่อังกฤษ แม่ค้าที่ขายราคาถูก ๆ จะขายที่กิโลกรัมละ 17 ปอนด์ หรือประมาณ 680 บาท ก็จะได้ประมาณ 3 ลูกแค่นั้น แถมมีคนจองหมดก่อนที่ของจะมาถึงซะอีก 😅
มะระที่แขมรแบ่งขาย กิโลกรัมละ 10 ปอนด์ หรือ 400 บาท ความสุขที่ได้เห็นแม่บ้านต่างแดนมีผักปลอดสารทานกัน ดีต่อใจคนปลูกจริง ๆ 🥰
ไว้พบกันใหม่ในโพสต์หน้าค่ะ 💖
อยากให้แม่บ้านต่างแดงได้มีผักไทย ปลอดสาร ปลูกทานเอง
ส่งต่อความสุข สุขภาพดีผ่านผักปลอดสาร ที่ปลูกในน้ำ ระบบ Aquaponics in UK
เป็นกำลังใจให้แขมรได้ที่
✅ YouTube : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3eCWIi1
✅ Facebook Page : ปลูกเองปรุงเอง Aquaponics กับ แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/38qphya
✅ Facebook Page : สอนทำเค้ก Bake with Kamerr https://bit.ly/3sqe0Eo
✅ Instagram : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3p6PNm8
✅ Pantip Member : Kamerr inter แขมร อินเตอร์ https://bit.ly/3kaeNp5
✅ Line ID : Nathnnahmor (แขมร อินเตอร์)
โฆษณา