20 ส.ค. 2021 เวลา 13:26 • เกม
Ghost of Tsushima (PS4)
Source: https://www.gamemonday.com/game-news/
"ไม่ผิดหวังอะไรเลยกับเกมนี้" เป็นคำแรกที่ออกมาจากหัวหลังจากที่เล่นจบ ประทับใจไปหมดทั้งเนื้อเรื่อง, Gameplay, เพลงประกอบ จนต้องรีบมาเกริ่นตั้งแต่ต้นบล็อค เพราะหลังจากที่เล่นเกมมานับสิบเกม Ghost of Tsushima เป็นเกมแรกที่ให้ความรู้สึกเติมเต็มความรู้สึกทุกอย่างอย่างบอกไม่ถูก อะไรทำให้แอดชอบเกมนี้มากเป็นพิเศษ ตามมาอ่านเลย!!
Ghost of Tsushima เปิดวางจำหน่ายครั้งแรกในเดือน July 2020 ในแนว Open World, Action-Adventure ที่พาเราย้อนเวลากลับไปยังประเทศญี่ปุ่นช่วงปีค.ศ. 1274 ในยุคที่ญี่ปุ่นถูกรุนรานโดยชาวมองโกล คนที่ไม่แม่นประวัติศาสตร์อย่างแอดก็เกิดอยากรู้ขึ้นมาว่า นี่มันเรื่องแต่งหรือของจริงกันนะ จึงไปเสิร์ชกูเกิลก็เจอว่า เรื่องราวการรุนรานนี้เกิดขึ้นจริง โดยมีแค่ตัวละครในเกมเท่านั้นที่เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา
Source: https://www.worldhistory.org/article/1415/the-mongol-invasions-of-japan-1274--1281-ce/
ในยุคแห่งการทำสงครามเพื่อยึดอาณาจักร ชาวมองโกลได้บุกรุกเข้าเกาะ Tsushima เพื่อทำการยึดครอง นำทัพโดย Khotun Khan หรือ โคตุน ข่าน (คุ้นๆมั้ยนะ นามสกุลนี้.. ใช่แล้ว ในเกมนี้เล่าว่าโคตุนเป็นหลานชายของเจงกิส ข่าน บุคคลในประวัติศาสตร์จริงนั่นเอง!) เหล่าซามูไรในพื้นที่ได้ช่วยกันปกป้องเกาะจากการรุกราน แต่ก็ไม่สำเร็จ ถูกมองโกลฆ่าล้างและยึดครองได้ทั้งหมด เหลือเพียง Jin Sakai ทายาทคนสุดท้ายแห่งสกุลซาไค ที่รอดชีวิตมาจากการช่วยเหลือของหญิงนามว่า Yuna พร้อมพบว่าลุงของเขา หรือ Lord Shimura ผู้นำทัพซามูไร ได้ถูกโคตุนข่าน จับตัวไป
ด้วยความมุ่งมั่นที่จะกู้อิสระภาพของเกาะกลับคืนมา จินจึงเริ่มหาพันธมิตรจากทั่วทั้งเกาะ เพื่อรวมตัวกันต่อสู้ขับไล่เหล่ามองโกล และโคตุน ข่าน รวมถึงเพื่อช่วยเหลือลุงจากการถูกจับกุมด้วยเช่นกัน
หลังจากนั้นเรื่องราวก็ได้พาเราไปรู้จักกับตัวละครหลักอีกสามตัวอย่าง Masako, Norio และ Sensei Ishikawa ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่จะมีส่วนในเนื้อเรื่องหลักของเรา โดยทั้งสามตัวละครนี้ รวมถึง Yuna ที่ช่วยชีวิตจินไว้ในตอนแรก ก็มี Side Story ของตัวเองที่เราสามารถเลือกเล่นได้เช่นกัน
ฟังดูแล้วก็ดูเป็นเกมต่อสู้ Open world ธรรมดาๆที่เดาตอนจบได้ด้วยซ้ำใช่มั้ย..?
ผิดแล้วแหละ เพราะต่อจากนี้จะเป็นทุกสิ่งอย่างที่แอดประทับใจเกี่ยวกับเกมนี้ และทำคะแนนเกมในดวงใจนำขึ้นเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องลังเล
Gameplay สำหรับเกมนี้ แน่นอนว่าเป็นแบบ Open World นั่นหมายความว่า เราสามารถออกไปสำรวจและเปิดแมพต่างๆบนเกาะได้อย่างอิสระ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกมนี้ไม่น่าเบื่อคือรูปแบบการต่อสู้ เนื่องจาก Jin ตัวเอกของเราเป็นชาวซามูไร จึงมีดาบ Katana คู่ใจเป็นอาวุธในการสู้รบ ซึ่งส่วนตัวแล้วช่วงแรกที่เล่น ก็ยังไม่ชินนัก แต่พอจับจังหวะกระบวนท่าได้แล้วก็เริ่มเล่นคล่องมือขึ้นเอง
สิ่งที่ทำให้สนุกขึ้นคือเราจะมีกระบวนท่าดาบทั้งหมด 4 แบบ (Stone, Water, Moon, Wind) ซึ่งต้องทำการปลดล็อคจากการเล่นไปเรื่อยๆ โดยแต่ละกระบวนท่าจะใช้ได้ผลดีกับศัตรูที่ต่างกันออกไป เช่น Water Stance จะใช้ฟันศัตรูที่ถือโล่ เป็นต้น ทำให้เวลาเล่นจะต้องมีการสลับเปลี่ยนกระบวนท่าให้เหมาะสมตลอดทั้งเกม เป็นจุดสำคัญอันนึงเลยในการเล่นเกมนี้ให้ผ่านจนจบ
นอกจากดาบแล้วเราจะยังมีธนูให้สำหรับการต่อสู้ระยะไกล และยังมี Ghost Weapons หรืออุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะเป็น Kunai (มีดสั้นเอาไว้ปาติดสตั๊นศัตรู), Smoke Bomb, หรือ Wind Chime เอาไว้หลอกให้ศัตรูเดินไปทิศทางนั้น ซึ่งทั้งหมดนี้ เรายังสามารถอัพเกรดคุณสมบัติของมันได้เพิ่มเติมอีกมากมาย
Source: https://sp1st.com/guides/the-best-ghost-of-tsushima-skills-youll-want-to-unlock-first-listed
อ่านมาถึงตรงนี้ก็ยังงงอีกว่า เอ้าแล้วมันต่างจากเกมอื่นทั่วไปยังไง
อย่างแรกสุดเลย คือไอความเป็นญี่ปุ่นโบราณชัดเจนมากตลอดทั้งเกมนี้ ดูจากอาวุธที่ตัวละครใช้ จะเป็นอาวุธจริงที่ซามูไรและชาวมองโกลสมัยนั้นใช้ รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผม ศักดินา ต่างๆ ล้วนสะท้อนเรื่องราวของจริงทั้งนั้น ทั้งนี้จะต้องไม่ลืมพูดถึงดนตรีประกอบ ที่ให้บรรยากาศญี่ปุ่นสมัยก่อนมากที่สุด
ยังไม่พอ การเพิ่ม Maximum Health ของจินจะทำได้ด้วยการไปแช่ออนเซ็นธรรมชาติที่กระจายอยู่ทั่วแมพ คือแอดว่าาาาา ไม่มีอะไรจะฉลาดไปกว่าการใช้ความผ่อนคลายจากการแช่ออนเซ็นเพื่อเพิ่มพลัง (ในที่นี้คือเลือด) ให้กับตัวละครอีกแล้วว
ยังมีจุดเล็กๆน้อยๆอีกเยอะมากที่อยากเล่า เช่น Guiding Wind หรือตัวนำทางไปยังจุดหมาย ซึ่งต้องใช้ Touchpad ในจอย PS5 ในการ Trigger ถือเป็นฟังชั่นใหม่ที่น่าสนใจ แถมเป็นวิธีการนำเสนอการนำทางที่น่ารักมากก ใส่กิมมิกวิ่งตามลมคือ Creative สุด หรือจะเป็นการตามหา Fox Den วิ่งตามน้องจิ้งจอกที่นำทางไปทำความเคารพศาลเจ้าอินาริ (จิ้งจอก) และปลดล็อค Charm ใช้เพื่อเพิ่มสกิลการต่อสู้
แทรกด้วยเกร็ดเล็กน้อยที่แอดไปเจอมา ทาง PlayStation Japan ได้ออกโพลสำรวจ Popularity ของตัวละครในเกมนี้ ปรากฎว่าเจ้าน้องจิ้งจอกนี้ชนะเลิศอันดับหนึ่งด้วยคะแนนรวมนำแซงโค้งพระเอกอย่างจินของเราไปแล้ว!! 55555
Source: https://www.siliconera.com/fox-wins-ghost-of-tsushima-popularity-contest/
สำหรับ Cutscenes ในเรื่องนี้ ค่อนข้างทำได้ดี ไม่ยาวมาก สำหรับบางคนคิดว่าอยากให้กดข้ามได้ แต่แอดว่าการตั้งใจฟังและดื่มด่ำไปกับเรื่องราวของมัน จะเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้อย่างมากจนเหลือเชื่อ และถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าผู้พัฒนาได้เก็บรายละเอียดมากพอสมควร เช่นถ้าจินตั้งดาบด้วยกระบวนท่าไหนอยู่แล้ววิ่งเข้าไปกดคุย ใน Cutscene ก็จะทำให้จินมีท่าทางการเช็ดและเก็บดาบเข้าฝักระหว่างที่พูด รวมถึงบทสนทนาของชาวบ้าน NPC ก็จะอัพเดทไปเรื่อยๆตามเนื้อเรื่องหลักที่เราเล่น ง่ายๆก็คือไม่ได้ใส่บทพูดแรนดอมเข้าไปเฉยๆ
อ้อลืมบอก ด้วยความที่เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เราจึงสามารถเลือกเสียงพากย์ได้ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น ซึ่งจากตอนแรกที่ตัวละครจะขยับปากตามภาษาอังกฤษเท่านั้น แอดได้ไปเจอข่าวของ Version Upgrade ที่ออกมาพร้อม DLC + PS5 Upgrade ว่าตอนนี้สามารถเลือกการขยับปากให้เป็นไปตามเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นแล้ว
เล่ามายาวววเหยียดเกี่ยวกับ Game Play ขอพูดถึงเรื่อง Graphic บ้าง
ภาพในเกมนี้สำหรับแอดคิดว่าทำฉากได้สวยมาก และเป็นบรรยากาศที่ต่างกันออกไปในแต่ละภูมิภาค ทางตอนใต้จะเป็นต้นไม้ลำธารสีสวยตระการตา ทางตอนเหนือขึ้นไปเริ่มเป็นภูเขา เป็นหิมะ เวลาได้เห็นฉากต่างๆเหล่านี้จะรู้สึกอึ้งกับความสวยของฉากมาตลอด ทำให้เป็นเกมแรกที่เข้าโหมดถ่ายรูปเยอะที่สุด เพราะอยากเก็บบรรยากาศฉากแต่ละอันไว้ สวยจริงงงงง
ชอบแกล้งจิน ถ่ายตอนทีเผลอ 55555
สำหรับ Frame Rate ในเกมนี้ถือว่าดีพอสมควร การขยับลื่นไหลได้ดี ใบไม้ต้นไม้อะไรก็พลิ้วไหวดูเป็นธรรมชาติ ติดอันเดียวคือการเคลื่อนไหวของทะเล ยังดูไม่ค่อยเหมือนจริงเท่าไรในบางมุม แต่โดยรวมไม่หักคะแนนอะไรเลยยย ภาพสวย ฉากสวย เอารูปไปดูอีก!!
ยึดปราสาทมาได้ขอโพสต์เท่ๆหนึ่งรูป
ก่อนจะไปถึงบทสรุปของเกมนี้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือว่าเกมมันสนุกจริงๆ แอดได้เข้าไปดูเปอร์เซ็นของ Trophy สำหรับเกม Ghost of Tsushima นี้ พบว่ามีคนถึง 51.4% ที่เล่นเกมนี้จนจบได้ถ้วยรางวัล Story Completion มา ขึ้นแซง Spiderman (48.6%) เป็นเกมอันดับหนึ่งที่มีคนเล่นจบจำนวนมากที่สุดก็ว่าได้
(ข้อมูล ณ วันที่ 20 สิงหาคม 2562)
เอาล่ะ ถึงเวลาให้คะแนน
Story: 10000/10 ให้แบบไม่เกรงใจเลย ส่วนตัวแอดคิดว่าเนื้อเรื่องเป็นสิ่งสำคัญมากที่ดึงดูดให้เล่นต่อจนจบได้แบบไม่เบื่อ
Game Play: 10/10 ด้วยความที่มีกระบวนท่าหลายท่า และอาวุธให้เลือกหลากหลาย จึงสนุกมากกับทุกการต่อสู้ โดย AI ศัตรูก็ฉลาด ทำให้เล่นแล้วยากพอสมควร และศัตรูในท้ายเกมก็ตีแรงขึ้น ฆ่ายากขึ้นอีกด้วย
Overall: HIGHLY RECOMMENDED
ในวันที่เขียนอยู่นี้ (20/08/2021) ภาคเสริม หรือ Director's Cut พร้อม PS5 Upgrade ได้ปล่อยให้เล่นแล้วตอนเที่ยงคืน เป็นเรื่องราวของเกาะ Iki ซึ่งแอดไปเสิร์ชมาแล้ว ก็อิงจากประวัติศาสตร์จริงเช่นกัน เพราะหลังจากที่ชาวมองโกลยึดเกาะ Tsushima รอบแรก ก็ได้ไปรุกรานเกาะ Iki ที่อยู่ใกล้ๆอีกต่อ
ซึ่งให้คะแนนเกมไว้ดีเว่อร์วังขนาดนี้ แอดสัญญาว่าคืนนี้จะไปซื้อมาโหลดเล่นแล้วมารีวิวให้อ่านอย่างแน่นอน !!!
กระโดดผาแล้ว Pause ถ่ายรูป. พอ Resume เท่านั้นล่ะ ก็ตกผาตาย 555555
ต่อไปนี้จะเป็นการสปอล์ยเนื้อหา(รึเปล่า) แต่แอดอยากออกความเห็นเกี่ยวกับวิถีของจินที่เปลี่ยนไปจากซามูไรดั้งเดิม ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่ได้เล่นเกม แต่ไม่อยากโดนสปอล์ยก็ข้ามไปได้เลยนะค้าบบ
จากที่เรารู้กันว่าลุง Shimura ย้ำมาเสมอว่า การเป็นซามูไร จะต้องกล้าหาญ สู้อย่างมีเกียรติ และหากจำเป็น ก็ต้องตายอย่างมีเกียรติเท่านั้น นั่นหมายความว่า ซามูไรที่แท้จริงจะต้องต่อสู้แบบประจันหน้ากันเท่านั้น ห้ามเล่นตุกติกอย่างการใช้ยาพิษ หรือการ Stealth เพื่อลอบฆ่าเด็ดขาด แต่หลังจากที่จินเผชิญกับเหตุการณ์และพบเจอกันคนมากมาย จินก็ได้เรียนรู้ว่า บางทีวิธีที่ดีที่สุด และลดจำนวนการเสียชีวิตของนักรบ อาจจะไม่ใช่วิถีของซามูไรเสมอไป จึงเป็นที่มาของชื่อ "The Ghost" of Tsushima
ตั้งแต่ต้นยันจบ จินกับลุงมีความขัดแย้งกันมาตลอดในเรื่องวิธีการต่อสู้ที่จินเลือกใช้ ซึ่งแอดว่าเป็นวิธีนำเสนอข้อคิดที่ดีมากๆๆๆของเกม แอดมองว่าการที่ลุงเลือกยึดติดกับวิธีคิดเดิมๆ บางทีอาจจะนำไปสู่ความพ่ายแพ้ หรือการสูญเสียมากมาย การที่เราลองปรับเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนธรรมเนียมเดิมๆที่สืบทอดกันมานาน ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่เสมอไป ถ้าไม่ใช่ความเป็น The Ghost ของจิน เราก็อาจจะไม่สามารถเอาชนะชาวมองโกลก็เป็นไปได้
ถ้าพูดถึงในโลกของความจริง เราอาจจะมีวัฒนธรรมประเพณีอะไรที่ปฎิบัติกันมาอย่างเคร่งครัด หรือมีแนวความคิดเดิมๆที่ทำกันมาอย่างชินชา การที่มีคนหนึ่งมีความคิดแนวใหม่ๆขึ้นมาก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าปฎิเสธ เพราะสิ่งนั้นอาจนำไปสู่ความเจริญมากขึ้นก็เป็นได้
ใครมีความเห็นตรงกัน หรือต่างกันยังไงบ้างง แอดอยากรู้ แวะมาคอมเม้นได้นะฮับบ
ท้ายสุด ฝากช่องยูทูปของแอดด้วย อันนี้ลิ้งไป Playlist ของเกมนี้โดยเฉพาะ เพิ่งเล่นจบสดๆใหม่ๆ เดี๋ยวจะมีภาคของ Iki Island ด้วยรับรองงง
โฆษณา