20 ส.ค. 2021 เวลา 07:55 • อาหาร
คนเรานำดอกไม้มาประกอบอาหารกันนานมากแล้ว ถ้าเป็นคนไทยหรือชาติเอเชียส่วนใหญ่จะเน้นทานดอกไม้ให้อิ่ม ทานเป็นมื้ออาหารอย่างจริงจัง บางทีก็ทานเป็นยา เพราะบางดอกก็มีคุณค่าทางสมุนไพรด้วยนะ อย่างเช่น กินดอกขี้เหล็กไว้ถ่ายพิษ กินดอกเข็มแก้โรคตา กินดอกแคดับพิษร้อน ดังนั้น แต่โบราณมา แม่ครัวเราจึงปรุงอาหารดอกไม้แบบจริงจัง ทั้งแกง ทอด ต้ม นึ่ง ไม่เน้นเอามาตกแต่งเป็นอาหารจานสวยสุดหรูไฟน์ไดน์นิ่งอย่างเชฟฝรั่งเค้า
เหตุที่ไทยเราไม่นิยมนำดอกไม้มาประดับตกแต่ง ก็เพราะว่าดอกไม้กินได้ของไทยเรา มีลักษณะเป็นดอกเล็ก หรือเป็นพวง เป็นช่อ อย่างอัญชัน พวงชมพู รวมถึงมักจะไม่ให้รสชาติสักเท่าไหร่
แล้วดอกไม้น่ะ มีรสชาติครบทุกรสเลยนะ
รสหวานจากดอก Pansy สีม่วง รสเปรี้ยวจากดอก Begonia สีแดง รสเผ็ดจากดอก Nasturtium สำหรับ รสขม จะขมมากหรือน้อยก็แล้วแต่คนจะสัมผัสได้ ดอกไม้กินได้จึงเป็นวิธีที่สนุกและง่ายดายในการเพิ่มสีสันและรสชาติให้กับอาหารทุกประเภท
ที่สำคัญ จริงๆแล้วดอกไม้ที่กินได้ส่วนใหญ่จะกินดิบได้ดีที่สุด ส่วนใหญ่ใช้เฉพาะกลีบดอกเท่านั้น เพียงแค่เด็ดแล้วล้างออกด้วยน้ำ ดอกไม้จะมีรสชาติและดูดีที่สุดทันทีหลังจากที่เด็ด ไม่ใช่แบบที่เด็ดทิ้งไว้สองสามวัน
มีเพียงสองสิ่งสำคัญที่ต้องจำเกี่ยวกับดอกไม้ที่กินได้
อย่างแรกคือ ไม่ใช่ว่าทุกดอกจะกินได้ อันที่จริง ดอกไม้บางชนิดอาจมีพิษได้ ดังนั้น ถ้าไม่แน่ใจว่าดอกนั้นกินได้มั้ย อย่ากิน เพราะดอกไม้หลายๆชนิดมีความคล้ายกัน แต่บางอย่างกินไม่ได้นะจ๊ะ
ข้อควรระวังประการที่สอง คือ หลีกเลี่ยงดอกไม้ที่อาจฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อรา หรือสารกำจัดวัชพืช เนื่องจากดอกไม้ที่กินได้ส่วนใหญ่ปลูกง่าย จึงไม่ค่อยมีปัญหาในการเลือกหาดอกไม้จากสวนอินทรีย์
ดอกไม้จากสวนอินทรีย์ เป็นส่วนสำคัญในการสร้างสมดุลในระบบนิเวศ ดอกไม้ ผีเสื้อ ผึ้ง แมลง นอกจากนี้ การปลูกดอกไม้อินทรีย์สอนให้ผู้ปลูกอ่อนโยน เพราะแต่ละดอกบานไม่เท่ากัน ชอบอากาศคนละแบบกัน ต้องอาศัยการเอาใจใส่ที่มากพอ และบางทีก็ต้องรู้จักเผชิญกับระบบนิเวศที่ดอกไม้โดนแมลงกินบ้าง
จะว่าไป แต่ละภูมิภาคของไทยมีเมนูอาหารที่มีดอกไม้เป็นส่วนประกอบหลักอยู่ไม่น้อย ภาคเหนือมีแกงดอกผักปั๋ง ภาคกลางมีแกงส้มใส่ดอกแค ภาคใต้ก็มีข้าวยำดอกดาหลา หรือต่อให้ไม่แบ่งตามภูมิภาคก็ยังมีดอกหรือยอดผักอีกหลายชนิดที่คนไทยแทบทุกภาคเอามาทำอาหาร จิ้มน้ำพริก เช่น ดอกขจรจิ้มน้ำพริก
เมนูไทยเราคุ้นเคยดีอยู่แล้ว วันนี้จึงขอนำเมนูดอกไม้กินได้ของฝรั่งมาให้ดูและดัดแปลงไปทานกันค่ะ
Daylilies มีรสผักอ่อน ๆ คล้ายกับหน่อไม้ฝรั่ง ต้องดึงฐานสีขาวของดอกออกก่อนที่คุณจะกิน
เป็นไม้ประดับที่ทนทานและสวยงาม Daylilies มีหลายเฉดสีเหลือง แดง ส้ม ม่วง และขาว และจะบานตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูร้อน เป็นไม้ยืนต้น ปลูกในปลายฤดูใบไม้ผลิหรือต้นฤดูใบไม้ร่วง ชอบทุกสภาพดิน และต้องการแสงแดดจัด
Lavender ลาเวนเดอร์มีรสชาติเหมือนส่วนผสมของโรสแมรี่และมิ้นต์ พร้อมกลิ่นอันเดอร์โทนของดอกไม้ที่สดใส
ลาเวนเดอร์ปลูกได้ดีที่สุดจากการปักชำหรือซื้อจากสวน ลาเวนเดอร์ชอบฤดูหนาวที่เย็นสบายและฤดูร้อนที่แห้งแล้ง ชอบดินที่มีการระบายน้ำดีและมีแสงแดดจัด
Squash Blossoms ดอกสควอชมีรสชาติเหมือนผักที่อ่อนกว่าและสามารถรับประทานได้ทั้งแบบดิบในสลัดและแบบทอดโดยยัดไส้ด้วยริคอตต้าและแป้งทอด
สควอชปลูกในปลายฤดูใบไม้ผลิและหว่านโดยตรงในดิน เคล็ดลับง่ายๆ อย่างหนึ่งในการปลูกสควอชคือการปลูกบนเนินเขาเล็ก ๆ
Viola (Pansy, Viola, & Violets)
วิโอล่าให้รสหวานและหญ้าดอกไม้เหล่านี้มักใช้ในเค้ก อมยิ้ม ก้อนน้ำแข็ง และคัพเค้ก! ดอกเหล่านี้มีรสหวาน วิโอลามาในหลากหลายสี ซึ่งทำให้เป็นดอกไม้แสนสนุกสำหรับใช้เป็นเครื่องปรุง
วิโอลาชอบอากาศเย็นและจะตายในอากาศร้อน ชอบแสงแดดบางส่วนถึงแดดจ้า
เอาล่ะ พอให้มีไอเดีย ไปต่อยอดทำขายแสดงภูมิปัญญาให้ผู้บริโภคได้ประจักษ์กันเลยค่ะ
เรียบเรียงและรูปภาพจาก www.greenery.org www.brit.co www.gardentherpy.ca freepik.com
โฆษณา