22 ส.ค. 2021 เวลา 11:12 • ประวัติศาสตร์
ความพ่ายแพ้ของชาติมหาอำนาจ!? เผย 5 เหตุผล ที่ทำให้สหรัฐฯ ต้องพ่ายแพ้ในสงครามเวียดนาม!!
1
สงครามเวียดนามเป็นสงครามที่เริ่มขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1955 – 1975 ที่ว่าด้วยความขัดแย้งระหว่างเวียดนามเหนือ (ภายใต้การสนับสนุนของสภาพโซเวียต จีน และเกาหลีเหนือ) และเวียดนามใต้ (ภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐอเมริกา และมีชาติพันธมิตรใกล้ชิดอย่าง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศไทยให้การสนับสนุนด้วยเช่นกัน) เป็นคู่กรณีกันในสงครามครั้งนี้
ขณะเดียวกัน พวกเวียดกง (หรือที่รู้จักกันในชื่อของแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติ) คือกองกำลังคอมมิวนิสต์ของเวียดนามใต้ที่ได้เคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนการรบของเวียดนามเหนืออีกทาง โดยการทำสงครามในรูปแบบกองโจร เพื่อปั่นป่วนกองกำลังของเวียดนามใต้และสหรัฐอเมริกา
2
ถึงแม้เวียดนามใต้จะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาอย่างเต็มที่ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถยืดหยัดต่อต้านการรุกรานจากเวียดนามเหนือ และการบ่อนทำลายจากพวกเวียดกงได้ ขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกาก็ไม่สามารถเอาชนะในสงครามครั้งนี้ได้ ทั้งที่พวกเขามีแสนยานุภาพทางทหารที่เหนือกว่าอีกฝ่ายมาก
1
อะไรคือปัจจัยที่ทำให้สหรัฐอเมริกา ไม่สามารถเอาชนะในสงครามเวียดนามได้ วันนี้เราจะมาหาคำตอบในเรื่องนี้กัน
1. ขาดความชัดเจนในเป้าหมาย
1
แม้ในระดับยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ จะชัดเจนว่าทำไมพวกเขาต้องเข้าร่วมในสงคราม นั่นคือการหยุดยั้งการแพร่ขยายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการหยุดยั้งทฤษฎีโดมิโน ที่สหรัฐฯ เชื่อว่า ถ้าหากเวียดนามใต้พ่ายแพ้ต่อพวกคอมมิวนิสต์ ลาว กัมพูชา ไทย จะต้องพ่ายแพ้ต่อลัทธิคอมมิวนิสต์เป็นลำดับต่อไป
2
มาถึงตรงนี้ ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทหารอเมริกันที่ถูกส่งมารบที่เวียดนาม ทุกคนถูกส่งมาเพื่อแนวคิดที่ว่าจะต้องขัดขวางไม่ให้ลัทธิคอมมิวนิสต์ครอบงำเวียดนามใต้ มันเป็นการต่อสู้ระหว่างสองแนวคิดทางการเมืองที่ต่างกันสุดขั้วระหว่างลัทธิทุนนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่ปัญหาก็คือ เมื่อลงลึกถึงรายละเอียดทางยุทธวิธี วัตถุประสงค์และเป้าหมาย มันกลับกลายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ ทหารสหรัฐฯ ที่ถูกส่งไปรบ พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังสู้กับใคร ระหว่างทหารเวียดนามเหนือกับพวกเวียดกง หรือบางที อาจจะเป็นชาวเวียดนามทั้งหมด กล่าวคือทั้งหมดนี้ สหรัฐฯ ไม่เคยเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว ชาวเวียดนามต้องการอะไรกันแน่?
5
สรุปอย่างง่าย ๆ ก็คือ ด้วยแสนยายุภาพทางทหารที่แตกต่างกันลิบลับ สหรัฐฯ อาจได้รับชัยชนะในการรบเหนือฝ่ายศัตรู แต่พวกเขาไม่สามารถครองใจชาวเวียดนามได้ เพราะพวกเขาได้ทำลายทรัพยสิน อาคารบ้านเรือน และชีวิตญาติพี่น้องชาวเวียดนามไปเป็นจำนวนมาก จนสร้างความโกรธแค้นใหกับชาวเวียดนาม และนั่นเองคือสาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ ไม่มีทางชนะในสงครามครั้งนี้
2
ขณะเดียวกัน เมื่อหันมาดูชาวเวียดนาม พวกเขามีจุดประสงค์ชัดเจน นั่นคือการรวมชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมชาวเวียดนามใต้บางคนถึงได้กลายเป็นพวกเวียดกง ที่คอยช่วยเหลือเวียดนามเหนือในการต่อสู้กับสหรัฐฯ ที่พวกเขามองว่าเป็นศัตรูที่แท้จริงของชาติ
เมื่อสหรัฐฯ ถอดใจ ยอมถอนกำลังออกจากเวียดนามใต้ ก็เท่ากับว่าเป้าหมายในการรวมชาติของเวียดนามเหนือประสบความสำเร็จในภายหลัง
สหรัฐฯ เคยเชื่อว่าพวกเขามาที่เวียดนามเพื่อปกป้องเสรีภาพของชาวเวียดนามจากลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่ความจริงแล้ว มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ?
2. สภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์
ภูมิประเทศของเวียดนามเต็มไปด้วยหนองน้ำและป่าทึบ ซึ่งเป็นอะไรที่ทำให้ทหารเวียดนามเหนือและพวกเวียดกงสามารถใช้เป็นข้อได้เปรียบในการตั้งรับและทำสงครามกองโจรกับสหรัฐฯ ที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ครบครันมากกว่า
1
นอกจากนี้ ด้วยสภาพอากาศแบบเขตร้อนชื้น มันได้สร้างปัญหาให้กับทหารอเมริกัน ที่เข้าร่วมในสงครามเวียดนามเป็นอย่างมาก พวกเขาต้องพบกับโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ทั้งไข้มาลาเรีย วัณโรค ทหารอเมริกันไม่คุ้นชินกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมแบบนี้เลยแม้แต่น้อย
1
ทหารอเมริกัน ไม่คุ้นเคยกับการที่ต้องรบในสภาพภูมิประเทศแบบนี้เลยแม้แต่น้อย
หลายครั้งที่ทหารอเมริกัน ถูกส่งไปทำภารกิจค้นหาและทำลายในจุดที่เชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของพวกเวียดกง แต่เมื่อไปถึง พวกเขาก็พบกับความว่างเปล่า เนื่องจากพวกเวียดกงใช้ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ด้วยการทำอุโมงค์ใต้ดินหลบหนี เมื่อทหารอเมริกันจากไป พวกเขาก็กลับขึ้นมาบนดินเพื่อทำสงครามกองโจรปั่นประสาททหารอเมริกันในแนวหลัง จนทำให้ทหารอเมริกันต้องประสาทเสีย
เมื่อหมดความอดทน กองทัพสหรัฐฯ ก็เลยทิ้งระเบิดปูพรมใส่พื้นที่ต้องสงสัยว่าเป็นที่ฐานที่ตั้งของพวกเวียดกง นี่ยังไม่รวมถึงการที่ทหารอเมริกันตัดสินใจเผาบ้านเรือนของชาวบ้าน ที่ต้องสงสัยว่าอาจให้การสนับสนุนพวกเวียดกงและคอมมิวนิสต์อีก ก็เลยสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวเวียดนามเพิ่มเข้าไปอีก
ภาพการเผา ระเบิดและทำลายหมู่บ้านของชาวเวียดนาม ที่ได้เพิ่มความโกรธแค้นให้กับชาวเวียดนามเพิ่มมากขึ้นไปอีก
3. สหรัฐฯ ไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับเวียดนามเลย
เป้าหมายของสหรัฐฯ คือการต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ พวกเขาส่งทหารเข้ามาค้นหาและกวาดล้างพวกเวียดกงในเวียดนามใต้ ซึ่งมันได้สร้างความเสียหายและการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จนทำให้ชาวเวียดนามรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับทหารอเมริกัน
ขณะเดียวกัน เมื่อหันมามองการเคลื่อนไหวของพวกเวียดกง ต้องบอกว่าพวกเขาสามารถครองใจประชาชนได้มากกว่า พวกเขาได้วาดภาพให้ชาวเวียดนามเห็นว่า ศัตรูที่แท้จริงของชาวเวียดนามก็คือพวกอเมริกัน
2
สำหรับชาวเวียดนามแล้ว พวกเขาต้องเจ็บปวดกับการถูกชาติตะวันตกกดขี่ข่มเหงมาเป็นเวลานาน จนทำให้ประเทศของพวกเขาถูกแบ่งเป็นสองส่วน แน่นอนว่าสหรัฐอเมริกาก็ไม่ต่างจากเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส ที่เคยปกครองดินแดนแถบอินโดจีนมาก่อนหน้า และได้กดขี่ข่มเหงชาวเวียดนามมาเป็นเวลานาน
1
ยุทธการที่เดียนเบียนฟู ชัยชนะของกองกำลังเวียดมินห์ ก้าวแรกสู่การเป็นชาติเอกราชของเวียดนาม
ขณะเดียวกัน ด้วยการสนับสนุนของจีนและสหภาพโซเวียต ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯ ไม่สามารถเอาชนะในสงครามเวียดนามได้ ซึ่งจำเป็นต้องบอกว่า มันได้เอื้อกับแนวคิดชาตินิยมของชาวเวียดนามที่ต้องการรวมแผ่นดินที่แตกแยกเป็นสองส่วนให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง
1
จึงกล่าวได้ว่า ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ นั้นประเมินสถานการณ์ในเวียดนามผิดไป พวกเขาตั้งเป้าหมายในการส่งทหารเข้าไปในเวียดนามเพื่อ ขัดขวางการแพร่ขยายของลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่ในแง่ของยุทธวิธี พวกเขาล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ในขณะที่ชาวเวียดนาม มีแนวคิดชาตินิยม คืออยากรวมชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่เป็นผลพวงมาจากการกระทำของชาติตะวันตกในยุคล่าอาณานิคมนั่นเอง ซึ่งแน่นอน ในแง่ยุทธวิธี พวกเขาไม่สามารถต่อสู้กับแสนยานุภาพของทหารอเมริกันแบบซึ่ง ๆ หน้าได้ แต่ในแง่ของการโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขาประสบความสำเร็จ เมื่อทำให้ชาวเวียดนามได้เห็นว่า แท้จริงแล้วพวกอเมริกันไม่ได้หวังดีกับชาวเวียดนามเลยแม้แต่น้อย
ภาพการจับกุมชาวเวียดนามที่ต้องสัยว่าอาจเป็นพวกเวียดกง
4. สงครามโชว์พาวของพวกอเมริกัน
กับการที่ สหรัฐฯ เข้าร่วมในสงครามเวียดนาม พวกเขาได้ใช้อาวุธทำลายล้างระดับสูง และกลยุทธที่โหดร้ายเพื่อแสดงให้ชาวเวียดนามที่ฝักใฝ่ในลัทธิคอมมิวนิสต์ได้เห็นว่าถ้าหากพวกเขาต่อต้านสหรัฐฯ จะต้องพบเจอกับมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงมากเพียงใด แน่นอนว่าสหรัฐฯ ต้องการสร้างความหวาดกลัวให้พวกเวียดนามเหนือและพวกเวียดกงยอมจำนน
3
แต่สหรัฐฯ คิดผิด ความโหดร้ายและทารุณของทหารอเมริกัน ยิ่งทำให้ชาวเวียดนามโกรธแค้น จนเกิดเป็นแนวร่วมต่อต้านสหรัฐฯ มากขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกันภาพของทหารอเมริกันที่ถูกส่งไปค้นหาและทำลายหมู่บ้านของชาวเวียดนามปรากฎบนสื่อโทรทัศน์ ภาพการทิ้งระเบิดนานาชนิดของฝูงบินรบถูกแพร่ภาพออกไป จนทำให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม และชาวอเมริกันเองก็เริ่มมีข้อกังขาว่าลูกหลานของพวกเขาถูกส่งไปรบเพื่อวัตถุประสงค์ใดกันแน่
เครื่องบินรบ F-4 Phamtom II เครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐฯ ที่เปรียบเสมือนเป็นไอคอนของสงครามเวียดนาม
5. วิสัยทัศน์ของผู้นำที่แตกต่างกัน
สองผู้นำแห่งโลกคอมมิวนิสต์อย่าง เหมา เจ๋อตุง ของจีน และ โฮจิมินห์ ของเวียดนามเหนือ ได้นำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานระยะยาวมาสู่ประเทศ โดยโฮจิมินห์ ได้ทำการปฏิรูปที่ดินและที่ทำกินโดยคำนึงถึงความเท่าเทียมกัน พร้อมกับช่วยเหลือชนชั้นล่างเพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพ แนวคิดดังกล่าวของโฮจิมินห์ ได้รับการสนับสนุนจากชาวเวียดนามเหนือและใต้
เมื่อหันกลับมามองเวียดนามใต้ภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐฯ พวกเขาได้ทำการจับกุมและกวาดล้างกลุ่มคนที่คิดต่าง รวมถึงปฏิเสธแนวคิดเรื่องการปฏิรูปที่ดินของโฮจิมินห์ พร้อมกันนำแนวคิดแบบโลกเสรีทุนนิยมเข้ามาใส่ ซึ่งต้องบอกว่าแนวคิดดังกล่าวได้สร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้นมากขึ้นเข้าไปอีก
ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมชาวเวียดนามใต้ถึงได้กลายเป็นพวกเวียดกง เพื่อร่วมมือกับเวียดนามเหนือเพื่อขับไล่สหรัฐฯ ให้ออกไปจากประเทศเวียดนามนั่นเอง
1
โฮจิมินห์ บุคคลสำคัญของชาติ ผู้กอบกู้เอกราชให้กับชาวเวียดนาม
ข้อมูลจาก : SHAHIDHRAJA.MEDIUM.COM, WIKIPEDIA.COM
โฆษณา