23 ส.ค. 2021 เวลา 02:30 • การตลาด
รู้หรือไม่? Card และ End Screen สำคัญมากในการทำช่อง YouTube!!
Card และ End Screen
YouTube Card และ End Screen ฟีเจอร์เจ๋งๆ บน YouTube ที่ครีเอเตอร์หลายคนมองข้ามความสำคัญ! เพราะทั้งสองฟีเจอร์นี้จะช่วยทำให้การเข้าถึงวิดีโอได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น สามารถเพิ่มวิว YouTube ได้ไม่ยาก
ตัวอย่าง YouTube Card
Card (การ์ด) คืออะไร?
การ์ด คือการแจ้งเตือนที่จัดรูปแบบไว้แล้ว ซึ่งจะปรากฏบนเดสก์ท็อป และอุปกรณ์เคลื่อนที่ เป็นตัวเลือกที่สะดวกเนื่องจากให้ทางเลือกกับผู้ชมในการคลิกดู สร้าง Call to action ได้ดีกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดการคลิกต่อ ครีเอเตอร์สามารถตั้งค่าการ์ดเพื่อใช้โปรโมตวิดีโอ หรืองช่องได้ เป็นวิธีการง่ายๆ ที่ใช้แนะนำผู้ชมให้เข้าถึงวิดิโออื่น ๆ ช่องอื่นๆ รวมไปถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ
หากคุณเคยเห็นจะสังเกตุได้ว่าหลายๆ วิดีโอจะมีการ์ดปารกฏแทรกขึ้นมาในมุมใดมุมหนึ่งของวิดีโอเป็นระยะ ๆ เมื่อผู้ชมดูคลิปถึงช่วงเวลาที่คุณกำหนดไว้ ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังพูดถึงวิดีโอ หรือสินค้าที่คุณมีในช่อง คุณอาจเพิ่มการ์ดไปในขณะนั้นได้เลย เพื่อที่ผู้ชมสามารถคลิกตามไปดูวิดีโอนั่นๆ ได้ทันที
แนวทางการใส่ Card ลงบนวิดีโอ YouTube
- คุณใช้การ์ด ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อลิงก์ไปยังวิดีโอ เพลย์ลิสต์ และเว็บไซต์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือใช้เพื่อแจ้งเตือนผู้ชมให้ซื้อสินค้า หรือสนับสนุนแคมเปญได้
- และยังใช้การ์ดในวิดีโอเก่าๆ เพื่อไฮไลต์การอัปโหลดล่าสุด หรือโปรโมตสินค้า รวมถึงแคมเปญได้ด้วย
- คุณสามารถใส่คำกระตุ้นการตัดสินใจที่เป็นคำพูด เช่น "กดปุ่ม "i" หรือ "ลองดูเพลย์ลิสต์นี้" ในสคริปต์เมื่อคุณถ่ายทำวิดีโอ
อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่สามารถเพิ่มยอดวิวได้เช่นกันนั่นก็คือ End Screen ค่ะ
End Screen คืออะไร?
ตัวอย่าง End Screen
End Screen เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยเพิ่มเวลาในการดูของช่อง โดยจะนำผู้ชมไปที่วิดีโอรายการต่อไปในตอนท้ายของวิดีโอ ครีเอเตอร์สามารถเพิ่ม End Screen ลงในช่วง 5-20 วินาทีสุดท้ายของวิดีโอ โดยจะปรากฏทั้งบน
เดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่
End Screen จะดึงดูดผู้คนมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการปรับแต่ง การเลือกตำแหน่ง และใส่องค์ประกอบให้เหมาะสม ซึ่งมีทั้งเทมเพลตใน YouTube studio ให้เลือก หรือครีเอเตอร์จะสร้างเองก็ได้ โดยสามารถเลือกองค์ประกอบได้สูงสุด 4 รายการ ที่สามารถแนะนำผู้ชมให้ไปที่วิดีโอ เพลย์ลิสต์ เว็บไซต์ หรือช่องอื่นๆ ใน YouTube
นอกจากนี้สามารถตรวจสอบ YouTube Analytics เพื่อดูประสิทธิภาพของ End Screen ที่ใส่ในวิดีโอได้อีกด้วย โดยคลิกที่เมนู Analytics ใน YouTube studio และเลือกเมนูการมีส่วนร่วม คุณจะสามารถดูข้อมูลวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ End screen ได้
แนวทางการใส่ End Screen ลงบนวิดีโอ YouTube
- ลองแก้ไของค์ประกอบภาพกราฟิกให้ดึงดูดสายตาของผู้ดูไปที่การ์ดหรือ End Screen ที่ผู้ชมสามารถคลิกได้
- ลองเว้นพื้นที่ว่างในช่วงท้ายของวิดีโอเพื่อใส่ End Screen
- ระบบจะไม่แสดงทีเซอร์ของการ์ด และลายน้ำแสดงแบรนด์ในช่วง End Screen ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ใช้ทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน
- และไม่ใช่ทุกคลิปจะสามารถใส่ End screen ได้นะคะ คุณต้องมั่นใจก่อนว่า
1. คลิปของคุณจะต้องมีความยาวอย่างน้อย 25 วินาที และ
2. คลิปของคุณจะต้องไม่ใช่คลิปที่มีเนื้อหา "สร้างมาเพื่อเด็ก"
ถ้าหากได้ยอดวิวเพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมใส่ Card และ End Screen ไปในวิดีโอของคุณกันนะคะ
ข้อมูลจาก : YouTube Creator Academy
โฆษณา