23 ส.ค. 2021 เวลา 10:21 • หนังสือ
[หนังสือแนะนำ] 10 ยาเปลี่ยนโลก
#หนังสือใหม่เพิ่งออก
ยา เป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์เราอย่างแยกจากกันไม่ออก แต่ไม่ค่อยมีใครเขียนหนังสือที่เล่าประวัติศาสตร์ของยา และการค้นพบยาต่างๆ ออกมาได้น่าสนใจแบบเล่มนี้ อีกทั้งยังครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่ ยาแก้ปวด แก้ไอ ไปจนถึงยาคุมกำเนิด
ส่วนตัวผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้บอกเล่าข้อมูล 3 มิติ ได้แก่
- มิติของเคมี เพราะตัวยาต่างๆเป็นสารเคมีที่มีสรรพคุณแตกต่างกันไป
- มิติของมนุษย์ ว่ายาแต่ละชนิด เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตมนุษย์อย่างไรบ้าง (ผมชอบเรื่องการค้นพบเพนนิซิลลิน ในมุมของการเมือง)
- มิติของการค้นพบ อันนี้สนุกมาก เพราะยาหลายขนานค้นพบจากความบังเอิญ และ ผลข้างเคียง
อ่านแล้วรู้ซึ้งเลยว่าการใช้ยาของมนุษย์เราทุกวันนี้
เป็นผลมาจากรากฐานอันยาวนาน และในทำนองเดียวกัน
พวกเราก็กำลังจะกลายเป็นรากฐานของยาแห่งอนาคตที่ดีราวกับยาวิเศษ
ไม่ใช่เภสัชกรก็อ่านได้ครับ
สนุกดี
สั่งได้ทาง inbox FB ของเพจ อาจวรงค์
เล่มละ 265
จัดส่งราว 1 กันยายน นี้
ขอบคุณครับ
อาจวรงค์
โฆษณา