24 ส.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
อาชีพอะไรที่อาจหายไปหลังโควิด
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ หายไปหลายวัน กับภารกิจคุณแม่ที่มีลูกวัยเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย
ช่วงนี้ลูกเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน แต่จะกลับไปสอบที่โรงเรียนปลายเดือน ลูกสาวอยู่ ม.6 เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาแล้ว คุณแม่ก็ช่วยน้องดูคณะที่น่าสนใจ เลือกแล้วว่าเรียนจบมามีงานทำ
แต่ตัวลูกเองก็มีแนวคิดคนละแบบกับแม่ เลยมาหาข้อมูลไว้คุยกับลูก และนำมาเล่าให้เพื่อน ๆ ที่ติดตามเพจสถานีเรื่องเล่าได้ความรู้ไปด้วยค่ะ
ที่มาก็คือ แม่กับพ่อคุยกันตอนไปส่งลูกเอาเอกสารไปยื่นรับเงินช่วยเหลือที่โรงเรียน แล้วคุยกันว่าหลาย ๆ อาชีพ เจอผลกระทบโควิด ไม่มีงานทำ ตกงานยาว อาชีพที่ว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ
1. พนักงานสายบริการ เช่น พนักงานสายการบิน โรงภาพยนตร์ รถโดยสาร โรงแรม ร้านอาหาร พนักงานขายของในห้าง นวด-สปา
cr.pinterest.com
cr.pixabay.com
อาชีพเหล่านี้มีความเสี่ยง เพราะทำงานในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท ตอนนี้ห้างสรรพสินค้า โรงแรมปิด พนักงานเหล่านี้ก็ตกงานไปด้วย และคนงดจับจ่ายใช้สอย ก็จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้ชลอตัว ไม่คึกคักเหมือนเก่า การจ้างงานจึงน้อย
รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวลดลง เลยมีผลกระทบไปด้วย
1
2.ไกด์นำเที่ยว
cr.tuemaster.com
เมื่อประเทศไทยยังมีการระบาดของโควิด นักท่องเที่ยวก็ไม่กล้ามาเที่ยว รวมถึงคนไทยเองด้วย อาชีพไกด์นำเที่ยวก็จะตกงาน
3.เทรนเนอร์
cr.pixabay.com
ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ เนื่องจากเป็นการออกกำลังในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท อาจเกิดการแพร่ระบาดได้ เทรนเนอร์ต้องปรับเปลี่ยนเป็นเทรนออนไลน์แทน หลายคนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ก็เปลี่ยนไปดูยูทูป ออกกำลังกายด้วยตนเองแทน
1
4.สื่อสารมวลชน
cr.pixabay.com
เมื่อสมัย 20 ปีก่อน เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมมาก ทั้งดารานักแสดง ช่างภาพ คนเขียนบท ผู้กำกับ ฯลฯ แต่เมื่อโควิดมาเยือน หลาย ๆ ช่องเจอปัญหาติดโควิดกันขณะทำงาน เลยทำให้การทำงานไม่สะดวก งบสำหรับทำโฆษณา ถ่ายหนังก็ลดลง
อีกอย่างคือ ความนิยมดูยูทูป ช่องยูทูปเป็นอะไรที่ทำง่ายกว่า ใช้ทรัพยากรน้อยกว่า และได้รับผลตอบแทนเต็มที่กว่า เลยทำให้เข้าไปเป็นยูทูปเปอร์กันมาก
5.ทีมงานจัดอีเวนต์
cr.northernart.co.th
รวมถึงการจัดงานต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานศพ งานประเพณี เพราะต้องควบคุมจำนวนคนที่เข้าร่วมงาน ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโควิด ภาพบรรยากาศแบบนี้เราคงไม่ได้เห็นอีกนาน
และนอกจากนี้ อาชีพที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ ความสามารถมาก เช่น ทำงานโรงงาน อาจจะโดนแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ หรือสายการผลิตแบบที่ลดคนลง เพราะต้นทุนประเทศไทยสูงกว่าเพื่อนบ้าน หลาย ๆ บริษัทย้ายฐานการผลิตไปหลายโรงงานแล้ว
ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนี่งที่พ่อกับแม่คุยกัน อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง หรืออ้างอิงได้ 100% แต่ก็ทำให้ได้รู้ว่า การเลือกคณะเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ต้องมองไปถึงอนาคตอีก 4 ปีข้างหน้า หลังลูกเรียนจบ ว่าตลาดงานจะเป็นอย่างไร
เชื่อว่าพ่อแม่หลาย ๆ คนก็คงคิดเหมือนกัน มาแลกเปลี่ยความคิดเห็นกันได้นะคะ
แล้วจะมาคุยให้ฟังอีก ว่าพ่อกับแม่มีความเห็นว่าอาชีพไหนจะไปต่อได้หลังโควิดซาค่ะ อย่าลืมกดติดตามไว้นะคะ
1
โฆษณา