24 ส.ค. 2021 เวลา 05:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Korean Cold Noodle Rhapsody [7/10]
.
ใครที่เคยอินกับสารคดีการกินหมูสามชั้นกระทะแบบเกาหลีครั้งนี้มหากาพย์อาหารเกาหลีบทใหม่ได้มาถึงแล้วนั่นคือ“บะหมี่เย็นเกาหลี”กับ“Korean Cold Noodle Rhapsody” สารคดีที่ จะพาคุณไปรู้จักกับวัฒนธรรมการกิน”บะหมี่เย็น” ใน Style เกาหลี
.
ถ้าญี่ปุ่นมี ”Ramen” ที่เป็นตัวชูโรงอาหารเส้นเกาหลีก็มีบะหมี่ที่เรียกว่า “แนงมยอน” ถ้าญี่ปุ่นมีการทำซุปที่ซับซ้อนอาทิ ทงคัตสึ,ซึเคะเมง เกาหลีก็มี จินจู ,พยองยาง ที่ซับซ้อนไม่แพ้กัน โดยเชฟชื่อดัง Beak Jon-Won จะพาเราไปรู้จักตั้งแต่ต้นกำเนิดของการทำเส้น Buckweed ว่ามาจากไหนทำเส้นอย่างไรมีวิธีกินกี่แบบ ตำแหน่งในครัวที่มียศขั้นลำดับ เรียกได้ว่าดูแล้วจะรู้ว่าทำไมคนเกาหลีถึงรัก Menu นี้พอเปิดประเทศจะได้ไปบินอิ่มจริงๆแบบไม่ต้องอิ่มทิพย์ผ่านหน้าจอเหมือนในปัจจุบัน
ส่วนตัวจากที่ดูมาทั้งหมูกระทะและหมี่เย็น คิดว่าสารคดีชุดนี้คือ Soft Power ชั้นดีเหมือนที่ญี่ปุ่นเคยทำ Pop Cultureในยุค 90-2000 นอกจากที่เราจะได้รับความสนุกจนน้ำลายไหลแล้วเรายังได้รู้ว่าอาหารมันมีอิทธพลอะไรต่อคนเกาหลีตั้งแต่ในยุคสงครามจนถึงปัจจุบันยันต่อไปในอนาคต มันคือการเอาวัฒนธรรมอาหารออกมาให้ชาวต่างชาติรู้และยอมรับ มันเป็นการทุบกระปุกทางวัฒนธรรม มันคือการมองว่าอาหารคือมรดกของชาติที่ใช้เป็นอาวุธได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ เครื่องบินรบหรือเรือดำน้ำ ใช้ Content จากทาง Netflix และประยุกต์ดัดแปลงใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอให้ร่วมสมัย แม้จะยากเพราะต้องเห็นตรงกันและใช้ความร่วมมือกันทั้งหลายภาคส่วนแต่ส่วนตัวก็ยังหวังว่าสักวันประเทศเราจะมีอะไรที่ส่งออกวัฒนธรรมของเราแบบนี้บ้าง
.
จบแล้วดูอะไรต่อ - Korea Pork Belly Rhapsody ,Flavorful Original ,Festival Food
โฆษณา