25 ส.ค. 2021 เวลา 10:19 • ข่าว
รองรัฐมนตรียูเครนมึนFake News
ออกแถลงเครื่องบินยูเครนจากคาบูลถูกจี้ไปอิหร่าน
ทั้งอิหร่าน ยูเครนปฏิเสธวุ่น เป็นแค่ข่าวปลอมในโซเชียล
เขาว่าสี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง แต่ถ้าเป็นถึงระดับรองรัฐมนตรีต่างประเทศ ออกมาแถลงข่าวใหญ่ระดับจี้เครื่องบินพลเรือนเพราะหลงเชื่อ Fake News คงไม่ใช่แค่พลาด แต่พังกันเลยทีเดียว
อิหยังวะกันทั้งบาง เมื่อรองรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เยฟเฮน เยนิน ได้ออกมาแถลงออกสื่อเมื่อวันอังคารที่ 24 สิงหาคม 21 ว่า เครื่องบินอพยพของยูเครนลำหนึ่ง ที่ส่งไปรับชาวยูเครนออกจากสนามบินกรุงคาบูลถูกไฮแจ็ค โดยกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ ใช้ปืนจี้กัปตันให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปลงอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
1
"พวกมันขโมยเครื่องบินเราครับ ให้รับคนของพวกเขาแทนที่จะเป็นชาวยูเครน แล้วบังคับให้ขับไปลงที่อิหร่านแทน ส่วนเครื่องบินอีก 3 ลำที่ส่งไปที่คาบูลก็ยังรับคนของเรากลับมาไม่ได้ เพราะเกิดความแออัดวุ่นวายจนชาวยูเครนที่ตกค้างยังเข้าสนามบินไม่ได้"
2
พอมีการแถลงข่าวออกสื่อขนาดนี้ ด้านหน่วยงานพาณิชย์พลเรือนของอิหร่านก็ออกมาตอบโต้ทันทีว่า ไม่มีการจี้เครื่องบินของยูเครนมาลงอิหร่านทั้งนั้น แต่มีเครื่องของยูเครนมาที่นี่จริง แต่เป็นแค่การพักเครื่องเติมน้ำมันที่สนามบินเมืองมาแชด แล้วก็บินต่อไปลงเคียฟตามกำหนดเดิม
1
และก็ตรงกับหลักฐานที่ปรากฏในข้อมูลเรดาร์เครื่องบิน ที่มีเครื่องบินเอกชนเหมาลำของอาฟกันของสายการบิน Kam Air ออกจากสนามบินคาบูลเมื่อวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม มาลงที่เมืองมาแชดในอิหร่านเพื่อเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว ไม่มีผู้โดยสารหลงในอิหร่าน
ซึ่งเที่ยวบินนั้นมีทั้งกองทหารชาวยูเครน นักข่าว นักเคลื่อนไหว และผู้อพยพชาวอาฟกันที่เป็นเด็ก และผู้หญิงบางส่วน รวม 83 คน ก็เดินทางมาถึงที่เคียฟแล้วโดยสวัสดิภาพ
ส่วนโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนก็รีบออกมาปฏิเสธข่าวการจี้เครื่องบินยูเครนเช่นกันว่าไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าว Fake News ในโซเชียลมีเดีย และตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเล็กที่ไม่ได้กรองข่าว ขอย้ำว่า ไม่มีการจี้เครื่องบินพาณิชย์ของยูเครนแต่อย่างใด
และตอนนี้รัฐบาลก็ได้อพยพชาวยูเครนที่ตกค้างในกรุงคาบูลจำนวน 256 คน ด้วยเครื่องบินโดยสารที่ส่งไป 3 ลำ กลับมาถึงกรุงเคียฟแล้วเช่นกัน แต่ยังก็ยังมีชาวยูเครนตกค้างในคาบูลไม่ต่ำกว่า 100 คนที่รอการอพยพ และต้องรีบเดินทางออกมาก่อนจะถึงเส้นตายที่กลุ่มตาลีบันกำหนดไว้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2021 นี้
โดนปฏิเสธแบบเด็ดขาดทั้งอิหร่าน และบ้านตัวเองแบบนี้ สงสัยท่านรองรัฐมนตรียูเครนต้องกลับไปกินยาแก้บ้านหมุนที่บ้านสัก 2-3 วัน เรียกสติ สตัง กลับมาหน่อย 😅
2
แต่ว่าการที่ทางยูเครนจะระแวงอิหร่านมากเป็นพิเศษก็พอเข้าใจได้ เนื่องจากเคยเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบิน ยูเครน แอร์ไลน์ ถูกขีปนาวุธอิหร่านยิงตก เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2020 ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 176 คน ซึ่งเป็นอุบัติเหตุจากการผิดคิวของฝ่ายกองทัพอิหร่าน ที่ล็อกเป้าผิดไปโดนเครื่องบินพาณิชย์ยูเครน
ก็อาจเป็นเรื่องที่ฝังอยู่ในใจชาวยูเครน พอมีเครื่องบินของทางยูเครนอยู่ดีๆบินไปลงอิหร่านก็เลยระแวง จับแพะชนแกะ กลายเป็นข่าวปลอมบนโลกโซเชียล ที่คนติดตามข่าว โดยเฉพาะคนระดับรัฐมนตรีต้องระมัดระวังมากๆ ก่อนจับไมค์แถลงข่าว นาจ๊า
แหล่งข้อมูล
โฆษณา